Search
Close this search box.

Người bị viêm gan b uống rượu bia được không?

Người bị viêm gan b uống rượu bia được không? Đây là một trong những câu hỏi có lượng truy cập nhiều nhất trong những năm gần đây. Vì thế trong bài viết hôm nay, hãy cùng mình đi tìm hiểu vấn đề này nhé.

Khái quát về căn bệnh viêm gan b

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B còn được có tên gọi là HPV gây ra. Bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan và cũng như có thể dẫn đến quá trình nhiễm trùng gan, thậm chí gây ra nguy hiểm đến tính mạng ở người bệnh

Hiện nay, virus viêm gan B vẫn được xem là một mối mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu nói chung và tại VN nói riêng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 2 tỷ người hiện đang bị nhiễm bệnh, có khoảng 400 triệu người trên toàn cầu mắc bệnh viêm gan B mãn tính và 1,5 triệu người mới mắc căn bệnh này  mỗi năm. Ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B chiếm khoảng 20%-25% ​​dân số.

Viêm gan B mãn tính là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng suy gan, xơ gan cũng như căn bệnh ung thư gan. Viêm gan B có thể lây nhiễm cho bất cứ ai. Bên cạnh đó có nhiều trường hợp người bị nhiễm vi-rút nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Khái quát về căn bệnh viêm gan b

Người bị viêm gan b uống rượu bia được không?

Với câu hỏi trên thì chúng tôi xin trả người bị viêm gan b không nên uống rượu bia vì

Gan là cơ quan của con người đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và cũng như duy trì sức khỏe cho cơ thể. Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng, bao gồm chuyển hóa thức ăn, kiểm soát lượng đường có trong máu. Chúng có thể giúp tạo ra các protein miễn dịch và giải độc cho cơ thể.

Thực tế Công việc chính của gan là giải độc cho cơ thể, nhưng nhiễm trùng hoặc viêm gan sẽ làm tổn thương tế bào gan và làm giảm khả năng của chúng. Bên cạnh đó quá trình tích tụ chất độc trong gan có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm ở gan và khắp cơ thể. Rượu bia không phải là một chất dinh dưỡng và được cơ thể người bệnh coi là một chất độc hại. Vì vậy, khi bạn uống rượu, gan của bạn sẽ ngừng các chức năng khác và loại bỏ rượu khỏi máu. Khi bạn uống rượu, có tới 90% lượng cồn được gan xử lý. Tuy nhiên, khả năng giải độc của gan không phải là vô hạn. Nếu nồng độ cồn trong cơ thể quá cao, gan cần một thời gian dài để xử lý. Khi các tế bào gan trở nên quá tải, rượu bia sẽ tích tụ thành các chất có độc tính cao khiến gan dần suy yếu, men gan tăng cao dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí tử vong do suy gan. Bệnh nhân viêm gan B nên tránh loại đồ uống này để tránh biến chứng nguy hiểm . Bên cạnh đó uống nhiều rượu dẫn đến rối loạn chức năng gan. Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ gia tăng và thậm chí tử vong do nhiều bệnh về gan, bao gồm gan nhiễm mỡ, một tình trạng viêm làm thoái hóa gan và dẫn đến xơ gan. Tránh uống rượu là biện pháp hiệu quả nhất để giảm nguy cơ tổn thương gan thêm và góp phần cải thiện chức năng gan ở bệnh nhân xơ gan do rượu.

Người bị viêm gan b uống rượu bia được không

Vậy người bị viêm gan B có được uống nước ngọt không?

Người bị căn bệnh viêm gan B thì không nên lạm dụng quá nước ngọt vì thực tế những đồ uống có đường sẽ thật sự không tốt cho sức khỏe và có thể gây hại cho gan của bản thân. Chúng sử dụng một loại đường gọi là fructose để tạo ra chất béo. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều đường fructose cao, bạn sẽ tích tụ rất nhiều chất béo.

Chất béo dư thừa tích tụ trong tế bào gan và có thể dẫn đến gan của bạn bị tình trạng nhiễm mỡ mà không do rượu. Theo thời gian, mô gan có thể cứng lại và tạo sẹo (xơ gan). Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng viêm gan có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, bệnh nhân nên tránh các loại đồ uống thông thường có đường hoặc thêm đường như nước ngọt có ga, nước tăng lực ,…

Vậy người bị viêm gan B có được uống nước ngọt không

Hi vọng những chi tiết trong bài viết hôm nay có thể giúp ích được cho bạn hiểu rõ hơn vấn đề người bị viêm gan b không được uống rượu bia. Ngoài ra, người bên cần có một chế độ ăn hợp lý cũng như kết hợp tập thể dục điều độ nâng cao sức khỏe người bệnh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%