Search
Close this search box.

Giải đáp: bệnh viêm gan B thể ngủ có nguy hiểm không?

Dựa theo số liệu kiểm tra cho thấy VN là một trong những nước có tỷ lệ người bị nhiễm viêm gan B cao nhất trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, viêm gan B tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Vậy trạng thái viêm gan B thể ngủ là gì Và căn bệnh viêm gan B thể ngủ có nguy hiểm không? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Khái quát viêm gan B thể ngủ là gì?

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus mang tên gọi viêm gan B gây ra: chúng tấn công và  phá hủy tế bào gan và làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan của người bệnh. Viêm gan có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng gan và nguy hiểm hơn là xơ gan, ung thư gan. Viêm gan B được chia thành hai loại: thể ngủ và thể hoạt động.

 Viêm gan B thể ngủ là khi vi rút viêm gan B không hoạt động. Lúc này Virus viêm gan B có mặt trong cơ thể người bệnh nhưng lại không ảnh hưởng đến tế bào gan trong cơ thể. Men gan khi xét nghiệm cho kết quả bình thường. Điều này khiến nhiều người thắc mắc liệu viêm gan B thể ngủ có nguy hiểm không?

Khái quát viêm gan B thể ngủ là gì

II. Giải đáp bệnh viêm gan B thể ngủ có nguy hiểm không?

Với điều cơ bản, viêm gan B là lành tính ở trạng thái ngủ yên. Virus viêm gan B không nhân lên và cũng như không làm ảnh hưởng đến sức khỏe  người bệnh. Nhưng điều đó không có nghĩa là bệnh viêm gan B thể ngủ  lại không nguy hiểm. Điều này là do virus viêm gan B chỉ tạm thời không hoạt động trong cơ thể người bệnh. Điều này có nghĩa là đôi khi chúng cũng  có thể “thức dậy” bất cứ lúc nào và bắt đầu tấn công cũng như phá hủy các tế bào gan.

Nguy hiểm của viêm gan B thể ngủ có cơ chế lây truyền virus tương tự như virus viêm gan B thể hoạt động. Đặc biệt có khả năng tiếp xúc với người bị viêm gan B và lây truyền bệnh qua đường máu, đường tình dục hoặc con đường từ mẹ sang con.

 Hầu hết các trường hợp trẻ bị lây nhiễm viêm gan B thể ngủ đông đều tiến triển thành dạng mãn tính. Điều đáng chú ý là quá trình viêm gan B dạng thể ngủ rất phức tạp. Bệnh cũng sẽ có thể thay đổi theo thời gian với nhiều cách.

Giải đáp bệnh viêm gan B thể ngủ có nguy hiểm không

Bản thân nên làm gì khi bị viêm gan B thể ngủ

Virus viêm gan B dạng thể ngủ là một loại virus không hoạt động. Do đó chúng tạm thời không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để biết cách phòng ngừa.

Xử lý viêm gan B không hoạt động.

Nếu ai đó gợi ý bạn nên tiêm phòng, hãy loại bỏ ý kiến ​​đó ngay lập tức. Lý do là vắc-xin chỉ có tác dụng phòng bệnh chứ không có tác dụng chữa bệnh. Một khi virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể, vắc-xin hoàn toàn mất tác dụng. Đừng quá ngạc nhiên nếu bác sĩ không kê đơn thuốc kháng sinh. Vì các loại thuốc này chỉ có tác dụng ức chế virus viêm gan B đang nhân lên ồ ạt ở cả dạng cấp tính và mãn tính.

Viêm gan b thể ngủ có thể được chữa khỏi hoặc phòng ngừa

  • Ăn uống điều độ khoa học. Tránh đồ uống có cồn và thực phẩm xa hoa bằng mọi giá. Mọi người nên tập thói quen kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm virus HBV tầm 6 tháng – 1 năm / lần. Các xét nghiệm giúp đánh giá hoạt động của virus. Phát hiện bệnh sớm khi virus “thức giấc” giúp quá trình điều trị thuận lợi và đơn giản hơn.

  • Bạn cần tạo cho mình một lối sống khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên,… để tinh thần sảng khoái và tăng sức đề kháng cho cơ thể. – Hãy sử dụng các loại thảo mộc như cây cà gai leo hoặc cây mật nhân được cho là có hiệu quả trong điều trị viêm gan B.  Tuy nhiên để đảm bảo tính chân thật về hiệu quả bạn nên tham khảo ý kiến tư các bác sĩ chuyên gia

  • Viêm gan B là một bệnh rất dễ lây lan và tiến triển nhanh chóng. Vì vậy, chúng ta không chỉ bảo vệ sức khỏe của bản thân mà còn phải quan tâm đến sức khỏe của những người xung quanh. Tránh các tuyến đường nguy hiểm nếu có thể. Chủ yếu qua máu và tình dục.

Bản thân nên làm gì khi bị viêm gan B thể ngủ

Hi vọng sau khi mọi người đọc xong bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh viêm gan b thể ngủ và tính nguy hiểm của căn bệnh này.  Hãy bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh bạn bằng cách chủ động đi  khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng /lần nhé!

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%