Search
Close this search box.

Giải đáp: viêm gan b âm tính có nguy hiểm không

Việt Nam là quốc gia sở hữu tỷ lệ dân số mắc bệnh viêm gan B có Căn bệnh này có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau, Viêm gan B có thể thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu người bệnh không được phát hiện và thực hiện điều trị đúng cách. Kết quả viêm gan B âm tính là gì,  Và viêm gan b âm tính có nguy hiểm không. Hãy cùng minh tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé.

Viêm gan b âm tính có nguy hiểm không

Kết quả âm tính viêm gan B sẽ có chỉ số HBsAG (-) lúc tiến hành xét nghiệm và chẩn đoán căn bệnh viêm gan B. Đây là dấu hiệu cho biết người thực hiện xét nghiệm không có  virus viêm gan B (HBV) trong cơ thể bạn và bản thân đang ko mắc bệnh viêm gan B.

Ở những người đã nhiễm virus HBV, khi thực hiện xét nghiệm lại sau quá trình chữa trị cho kết quả âm tính thì người đấy đã đạt được kết quả tốt  nhất trong quá trình thực hiện điều trị. ngoài ra, sau khi khỏi bệnh, thì virus viêm gan B trong cơ thể người bệnh vẫn chưa bị loại bỏ hoàn toàn. Bên cạnh đó cơ thể chưa xuất hiện kháng thể chống lại HBV.

do đó, người mang virus viêm gan B vẫn cần thực hiện duy trì lối sống và chế độ sinh hoạt lành mạnh để kiểm soát an toàn sức khỏe. Hãy giảm thiểu sử dụng những đồ uống mang cồn, các chất kích thích để tránh gây thương tổn lên gan. cùng lúc, người bệnh cần chủ động tái khám định kỳ để giảm thiểu việc tái phát bệnh.

Viêm gan b âm tính có nguy hiểm không

Tóm lại, viêm gan B âm tính không có nguy cơ nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, nhưng bạn vẫn cần đề phòng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh lây nhiễm từ người khác.

Phương pháp xét nghiệm viêm gan B âm tính như thế nào?

Các xét nghiệm với thể xác định bạn dương tính hay âm tính có virus HBV gồm:

1. Xét nghiệm HbsAg kiểm tra viêm gan B âm tính

Xét nghiệm này mang ý nghĩa  quan trọng để chẩn đoán một người có nhiễm viêm gan B hay không. Kết quả HBsAg (+) cho biết bạn đã nhiễm virus viêm gan B. khi này, bạn cần  tuân thủ những chỉ định điều trị của thầy thuốc. Việc điều trị kịp thời và đúng cách thức giúp ngăn phòng ngừa bệnh biến chứng qua một số căn bệnh khác như xơ gan, ung thư gan. trái lại, kết quả xét nghiệm HBsAg (-) mang tức là bạn ko bị bệnh.

2. Phương pháp xét nghiệm Anti-HBs kiểm tra viêm gan B âm tính

Đây là xét nghiệm giúp kiểm tra xem thân thể đã sở hữu khả năng miễn nhiễm với HPV hay chưa. miễn dịch chống lại virus viêm gan B được tạo ra trong khoảng việc tiêm vaccine phòng bệnh. tuy nhiên, miễn dịch còn mang thể do cơ thể tự sinh ra đối sở hữu trường hợp từng nhiễm viêm gan B nhưng tự bình phục.

Anti-HBs dương tính cho biết cơ thể bạn đã mang kháng thể chống lại sự thâm nhập, tấn công của virus viêm gan B. Khả năng miễn dịch tỷ lệ thuận với nồng độ kháng thể có trong cơ thê. Tiếp theo kháng thể với nồng độ càng cao chứng tỏ khả năng kiểm soát an toàn khỏi HBV càng lớn. trong khi đó, kết quả âm tính cho biết cơ thể người xét nghiệm chưa sở hữu khả năng miễn nhiễm với HBV. Bạn nên tiến hành tiêm vaccine phòng viêm gan B để ngăn phòng ngừa truyền nhiễm virus.

Phương pháp xét nghiệm viêm gan B âm tính như thế nào

Nhìn chung,  xét nghiệm HBsAg và Anti-HBs, những kết quả sở hữu thể xảy ra gồm:

– HBsAg (+) và Anti-HBs (-): Bạn hiện đang mắc viêm gan B: bác sĩ sẽ thực hiện chỉ định 1 số xét nghiệm khác để khiến rõ trạng thái bệnh.

– HBsAg (+) và Anti-HBs (+): Mắc bệnh viêm gan B mạn (nếu HBsAg (+) trên 6 tháng). Ở đây kết quả Anti- Hbs (+) không thể hiện miễn dịch chống lại virus viêm gan B.

– HBsAg (-) và Anti-HBs (+): miễn dịch mang virus viêm gan B. Trường hợp này gặp ở những người đã tiêm phòng hoặc mang kháng thể sau lúc hồi phục tự nhiễm sau khi nhiễm HBV.

– HBsAg (-) và Anti-HBs (-): Âm tính mang viêm gan B, cần tiêm phòng để kiểm soát an toàn cho cơ thể  khỏi nguy cơ lây nhiễm.

3. Đối tượng cần xét nghiệm virus viêm gan B?

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm, được xem như một “sát nhân thầm lặng”. Lý do là bởi bệnh thường diễn tiến lặng thầm, không biểu lộ thành những triệu chứng rõ ràng. Điều này khiến cho người bệnh chủ quan, không phát hiện bản thân đã mắc bệnh. lúc những triệu chứng trở nên rõ nét mới đi rà soát, chữa trị thì bệnh đã chuyển sang thời kỳ nặng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. phần lớn mọi người nếu như chưa từng tiêm phòng viêm gan B đều cần xét nghiệm sàng lọc bệnh. từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tư vấn bạn hướng xử trí cho từng trường hợp. một số đối tượng cần ưu tiên xét nghiệm để đảm bảo sức khỏe bản thân cũng như tính an toàn cộng động, bao gồm:

– viên chức và những người thuộc đội ngũ y tế.

– Những người có người thân trong gia đình vô tình bị nhiễm viêm gan B.

– Người thường xuyên tiêm chích ma túy, bởi đối tượng này thường mang nguy cơ nhiễm bệnh lúc tiêu dùng chung kim tiêm..

– Những trẻ em chưa được tiêm vaccine phòng HBV.

– Người thường xuyên quan hệ nhiều bạn tình, người mang quan hệ tình dục đồng giới.

Đối tượng cần xét nghiệm virus viêm gan B

Tóm lại Viêm gan B âm tính cho biết bạn đang không nhiễm bệnh viêm gan B và cũng không có khả năng lây cho người khác ở thời khắc xét nghiệm. Tuy nhiên, mọi người chủ động thăm khám định kỳ và thực hành các xét nghiệm cần thiết để bảo vệ tốt nhất sức khỏe hằng năm nhé

 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%