Search
Close this search box.

Những dấu hiệu về ung thư cổ tử cung tái phát

Ung thư cổ tử cung là bệnh gây ra nhiều nguy hiểm cho người phụ nữ. Mặc dù, ngày nay với sự phát triển vượt trội của ngành y tế thì bệnh đã có nhiều tín hiệu khả quan hơn, song nó vẫn là một căn bệnh có thể sẽ tái phát sau điều trị và làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Cùng tìm hiểu về các dấu hiệu tái phát của ung thư cổ tử cung và hướng điều trị của nó.

Thế nào là ung thư cổ tử cung tái phát

Ung thư cổ tử cung là bệnh do tế bào biểu mô tuyến hay tế bào biểu mô lát (tế bào biểu mô vảy) có sự phát triển một cách không kiểm soát. Từ đó làm cho các khối u hình thành trong cổ tử cung của người bệnh và theo thời gian chúng sẽ di căn và xâm lấn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Sau khi điều trị, ung thư cổ tử cung cũng sẽ có thể tiếp tục tái phát với những vùng nhỏ của tế bào ác tính còn sống sót trong cơ thể bệnh nhân. Chúng có thể sẽ nhân lên và theo thời gian phát triển dần, sau đó gây ra các triệu chứng. Theo đó, người bệnh sẽ gặp phải những tình trạng tái phát ung thư cổ tử cung sau vài tháng hoặc vài năm sau điều trị.

Trong đó, khung chậu, âm đạo, hạch cạnh động mạch chủ, hạch thượng đòn, phổi là các vị trí mà bệnh ung thư cổ tử cung tái phát phổ biến nhất. 

Thế nào là ung thư cổ tử cung tái phát

Cụ thể chúng sẽ có 3 loại tái phát phổ biến như sau:

  • Tái phát cục bộ: là sự tái phát của các tế bào ung thư ác tính ở vị trí cũ đã bị trước đó.

  • Tái phát khu vực: là sự tái phát của những tế bào ung thư ác tính ở gần khu vực đã từng bị ung thư cổ tử cung trước đó.

  • Tái phát xa: là sự hình thành của những tế bào ung thư trên cơ thể của người bệnh ở một vị trí hoàn toàn khác và hầu như không giống với vị trí ung thư đã từng bị. Và khi những tế bào ác tính đã lây lan sang các cơ quan cơ thể khác thì được gọi là di căn.

Dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung tái phát

Vậy dấu hiệu để nhận biết khi bệnh tái phát là gì? Thì chúng có những trường hợp sau:

  • Trường hợp tái phát tại chỗ: Thường có hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường sau thời kỳ mãn kinh hay sau quan hệ. Ngoài ra, âm đạp còn có dịch tiết ra bất thường và ở dạng khá lỏng như nước, có mùi hôi và màu hồng. Có hiện tượng đau khi quan hệ và nước tiểu rò rỉ ở âm đạo.
  • Trường hợp tái phát di căn: sẽ có cảm giác mệt mỏi, đau nhức lưng và xương, đau chân hoặc sưng chân, sụt cân đột ngột…

Dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung tái phát

Cách điều trị ung thư cổ tử cung tái phát

Sau khi điều trị ung thư cổ tử cung thì bệnh nhân phải đảm bảo được sự chăm sóc sức khỏe tốt bằng cách đi khám định kỳ và đúng kế hoạch để kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng như theo dõi về nguy cơ tái phát bệnh. Trong những lần khám định kỳ, có thể bác sĩ sẽ chỉ định kiểm tra đối với bệnh nhân có nghi ngờ bị ung thư tái phát. Qua đó, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán kết quả một cách chính xác và đồng thời tư vấn phác đồ điều trị cho bệnh nhân một cách phù hợp.

Điều trị ung thư cổ tử cung tái phát cũng giống như điều trị bệnh ung thư cổ tử cung khi lần đầu phát bệnh chẳng hạn như phương pháp hóa -xạ trị, phương pháp triệt căn… trong đó phương pháp phẫu thuật là phương pháp phổ biến nhất trong giai đoạn này. Cụ thể là bác sĩ sẽ cắt toàn bộ tử cung hoặc chỉ khoét chóp cổ tử cung tùy vào bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân phát hiện bệnh nhưng không có sợ hãi hay lo lắng hay bị sốc và họ có thể chia sẻ với người thân, bạn bè hay bác sĩ để giải tỏa tâm lý và thực hiện đúng những tư vấn từ bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh, cũng như giữ cho tình thần người bệnh có sự lạc quan, tích cực cũng như niềm tin để đối phó và vượt qua được bệnh ung thư cổ tử cung như trước đó. 

Do đó, người bị ung thư cổ tử cung tái phát nên thăm khám và hỏi bác sĩ về những thông tin liên quan tới các dấu hiệu bệnh để có thể đảm bảo sự điều trị kịp thời.

Cách điều trị ung thư cổ tử cung tái phát

Đối với những trường hợp may mắn không bị mắc bệnh thì cũng không được chủ quan mà thay vào đó nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tiêm vắc xin HPV, vệ sinh vùng kín đúng cách và giữ sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, và thể thao đúng cách… đồng thời cũng cần phải chủ động tầm soát ung thư cũng như thăm khám sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh một cách sớm nhất.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%