Search
Close this search box.

Ra dịch màu nâu là hiện tượng gì? Nguyên nhân và cách xử lý

Ra dịch màu nâu là hiện tượng có máu trong dịch tiết âm đạo. Khi máu chảy ra sau một thời gian, nó bị oxy hóa và chuyển từ màu đỏ sang màu nâu. Ra dịch màu nâu có thể là biểu hiện bình thường của cơ thể hoặc là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa hoặc thai sản. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý khi ra dịch màu nâu.

Nguyên nhân ra dịch màu nâu

Ra dịch màu nâu có thể xuất hiện ở các trường hợp sau:

  • Ra khí hư: Khí hư là chất có màu trắng trong và loãng do âm đạo tiết ra để duy trì độ ẩm và bôi trơn vùng kín. Khí hư có thể thay đổi kết cấp, mùi và màu sắc tùy thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hay sử dụng thuốc tránh thai. Nếu khí hư có máy tanh nhẹ hoặc không có mùi và không gây ngứa ngáy hay đau rát ở vùng kín thì không phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu khí hư có máy tanh hoặc hôi khó chịu và kèm theo các triệu chứng khác như: ngứa ngáy, đau rát vùng kín; khí hư có mà lạ như vàng, xanh lá cây; khí hư có máy tanh hoặc hôi…thì có thể là biể biện của các bệnh lý phụ khoa hoặc STI. Khi gặp phải những tình huống này, bạn nên đi khám và điề điề điề điề điề điề điề điề điề để không gây ảnh hưởng xấu đến sinh sản của bạn.
  • Ra má khi quan hệ: Một số phụ nữ có thể ra má khi quan hệ do tử cung hay âm đạo bị tổn thương trong quá trình quan hệ. Điều này không quá nguy hiểm nếu chỉ xuất hiện ít ỏi và thoáng qua. Tuy nhiên, nếu ra má khi quan hệ liên tục hoặc ra má lượng lớn hoặc kéo dai sau khi quan hệ thì cần được kiểm tra y tế để loại trừ các nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân gây ra má khi quan hệ có thể là: viêm âm đạo hay cổ tử cung; polyp hay u xơ tử cung; ung thư âm đạo hay cổ tử cung; mang thai lạc chỗ; sảy thai…
  • Ra máu giữa chu kỳ: Một số phụ nữ có thể ra má giữa chu kỳ do rụng trứng hay do sự dao động của hormone trong
  • Ra máu khi mang thai: Ra máu khi mang thai là một trong những nguyên nhân gây ra dịch màu nâu. Ra máu có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và có thể là dấu hiệu của các biến chứng như: sảy thai; rau bong; rau xanh; rau non; đẻ non; placenta bị tuột hay lệch vị trí…Ra máu khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, nếu bạn thấy ra máu hoặc dịch màu nâu kèm theo các triệu chứng khác như: đau bụng; co thắt tử cung; sốt; nôn mửa…bạn nên đi khám ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân ra dịch màu nâu

Cách xử lý khi ra dịch màu nâu

Khi bạn phát hiện ra dịch màu nâu, bạn không nên hoảng loạn hay tự ý sử dụng thuốc hoặc các biện pháp tự chữa. Bạn cần làm những việc sau:

  • Theo dõi lượng và màu sắc của dịch tiết âm đạo. Nếu dịch ít và không có triệu chứng khác, bạn có thể yên tâm vì đó có thể là hiện tượng bình thường. Nếu dịch nhiều và có mùi hôi hoặc tanh, bạn cần đi khám để kiểm tra xem có bị viêm nhiễm hay không.
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Bạn nên rửa vùng kín từ trước ra sau để tránh lây lan vi khuẩn vào âm đạo. Không nên thụt rửa âm đạo quá sâu để không làm mất cân bằng pH và làm tổn thương niêm mạc âm đạo.
  • Hạn chế quan hệ tình dục khi ra dịch màu nâu. Quan hệ tình dục có thể gây kích ứng cổ tử cung hoặc âm đạo và làm tăng nguy cơ xuất huyết hoặc lây truyền các bệnh STI.
  • Đến khám phụ khoa để được kiểm tra y tế. Bạn nên đi khám phụ khoa ít nhất 1 lần trong 3 tháng để được kiểm tra sức khỏe sinh sản và phát hiện các bệnh lý phụ khoa sớm. Nếu bạn mang thai, bạn cần đi khám thai đúng lịch trình để được theo dõi sự phát triển của thai nhi và loại trừ các biến chứng.

Cách xử lý khi ra dịch màu nâu

Kết luận

Ra dịch màu nâu là hiện tượng có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào và không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của bệnh lý. Tuy nhiên, nếu ra dịch màu nâu kèm theo các triệu chứng khác như: ngứa ngáy, đau rát vùng kín; dịch có màu lạ như vàng, xanh lá cây; dịch có mùi tanh hoặc hôi…thì có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa hoặc STI. Khi gặp phải những tình huống này, bạn nên đi khám và điều trị sớm để không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe sinh sản của bạn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%