Search
Close this search box.

Giải đáp: ra dịch màu nâu là hiện tượng gì? Nguyên nhân và cách xử lý

Vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi là hiện tượng khí hư tiết ra từ âm đạo có màu sắc bất thường, không có mùi hôi hay tanh nhưng có thể gây lo lắng cho nhiều chị em phụ nữ. Đây có thể là dấu hiệu của những nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý khác nhau, cần được xác định và xử lý kịp thời để phòng ngừa những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Nguyên nhân sinh lý

Một số trường hợp vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi chỉ do những yếu tố sinh lý gây ra, không ảnh hưởng đến sức khỏe và sẽ tự biến mất sau một thời gian ngắn. Cụ thể:

  • Máu kinh sót lại sau kinh nguyệt: Đây là hiện tượng máu kinh còn sót lại trong tử cung sau chu kỳ kinh nguyệt trước được đẩy ra ngoài kèm theo khí hư, khiến cho khí hư có màu nâu đen.
  • Rối loạn nội tiết tố: Nếu chị em gặp áp lực, stress, lo lắng quá mức hoặc sử dụng thuốc tránh thai…sẽ làm cho nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn và gây ra hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi.
  • Dấu hiệu mang thai: Khi hợp tử đã làm tổ thành công trên niêm mạc tử cung sẽ gây ra hiện tượng máu báo thai, là máu có màu đỏ nâu hoặc nâu thẫm với lượng rất ít xuất hiện trong khoảng 1-2 ngày. Do đó, nếu chị em quan hệ không an toàn và có biểu hiện này thì có thể kiểm tra xem có mang thai hay không.
  • Quan hệ quá mạnh bạo: Nếu quan hệ quá thô bạo hoặc âm đạo thiếu ẩm sẽ khiến cho âm đạo bị tổn thương và chảy má u nhẹ. Máu này sẽ lẫn vào khí hư và tiến hành dịch âm đạo có màu nâu đen. Ngoài ra, vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi ở tuổi dậy thì cũng có thể là dấu hiệu rụng trứng và sắp đến kinh nguyệt.

Nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân bệnh lý

Nếu vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi kéo dài và kèm theo các triệu chứng khác như ngứa ngáy, chảy máu, đau bụng dưới…thì chị em cần phải cẩn thận. Bởi lúc này có thể là biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm, cụ thể:

  • Viêm âm đạo: Đây là tình trạng âm đạo bị viêm do sự tấn công của các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, trùng roi hay tạp khuẩn…sẽ gây ra các triệu chứng ngứa rát âm đạo, khí hư màu nâu đen không mùi hoặc có mùi tanh, khí hư chuyển màu vàng/ xám nhạt, bị đau khi quan hệ, tiểu buốt rát….
  • Viêm nội mạc tử cung: Bệnh cũng xảy ra do sự tấn công của các tác nhân có hại như nấm men, vi khuẩn, tạp trùng…tấn công lớp niêm mạc tử cung và gây viêm nhiễm tại đây. Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh bao gồm: Khí hư có mủ, đau bụng dưới dữ dội, rối loạn kinh nguyệt, ra dịch màu đen ở vùng kín.
  • Viêm vùng chậu: Đây là tình trạng viêm nhiễm xuất hiện tại các cơ quan thuộc vùng chậu, bắt đầu từ cổ tử cung sau đó lan dần vào trong tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Bệnh sẽ khiến cho khí hư có màu nâu hoặc xanh lá cây và có mùi tanh khó chịu. Ngoài ra, chị em còn có thể bị sốt cao, mệt mỏi, buồn nôn.
  • U xơ tử cung: Đây là bệnh lý phát triển từ các tế bào niêm mạc tử cung và tạo thành các khối u bên trong hoặc ngoài tử cung. Bệnh sẽ gây ra các triệu chứng như kinh nguyệt kéo dài, ra máu ngoài kỳ kinh nguyệt, vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi hoặc có mùi hôi khó chịu.
  • Ung thư cổ tử cung: Đây là căn bệnh nguy hiểm nhất trong số các bệnh phụ khoa và có thể gây tử vong cho chị em. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu nhưng khi diễn tiến sẽ xuất hiện các biểu hiện như ra máu âm đạo bất thường, khí hư có màu nâu đen hoặc hồng và có mùi hôi tan.

Nguyên nhân bệnh lý

Cách xử lý khi vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi

Khi phát hiện vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi, chị em nên làm sạch vùng kín bằng nước ấm và dung dịch vệ sinh phụ nữ. Nếu tình trạng này chỉ xuất hiện trong khoảng 1-2 ngày và không có biểu hiện gì khác thì có thể chỉ do yếu tố sinh lý gây ra và sẽ tự biến mất.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 ngày và đi kèm các triệu chứng khác như ngứa rát âm đạo, chảy má u âm đạo, đau bụng dưới…thì chị em cần đi khám phụ khoa để được kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác. Từ đó mới có thể áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ gặp phải tình trạng vùng kín ra dịch mà u nâ u đen không mùi do bệnh lý gây ra, chị em cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày.
  • Thay quần lót ít nhất 1 lần/ngày và chỉ sử dụng quần lót cotton thoáng khí.
  • Tránh quan hệ tình dục khi âm đạo thiếu ẩm hoặc quan hệ quá thô bạo.
  • Sử dụng biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục.
  • Không sử dụng thuốc tránh thai hay thuốc kích thích sinh lý không theo chỉ định của bác sĩ.
  • Hạn chế ăn uống các loại thực phẩm chiên rán, cay nóng hay gây kích ứng cho âm đạo.
  • Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa và điều trị kịp thời.

Cách xử lý khi vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nguyên nhân và cách xử lý khi vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi. Nếu bạn còn thắc mắc gì về vấn đề này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và chính xác nhất. Chúc bạn sức khỏe!       

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%