Search
Close this search box.

Bệnh sán cho mèo là gì? khi nào cần khám chữ bệnh

Nhiễm giun chó mèo là gì?

Bệnh giun sán ở chó là bệnh lây từ động vật sang người do giun đũa ký sinh phổ biến trong ruột chó (giun tròn Bắc cực) và mèo (T. cati).

Tổng quan về Giun tròn Chó/Mèo

Toxocara canis (giun đũa chó) và Toxocara cati (giun đũa mèo) là loại giun đũa thuộc họ Ascarididae, sống chủ yếu trong ruột non của chó, mèo. Chúng ký sinh và trải qua một chu kỳ tăng trưởng hoàn chỉnh ở chó/mèo. Con người là vật chủ (ký sinh trùng) khi ăn phải thức ăn có chứa trứng giun chưa nấu chín, trứng nở thành ấu trùng xuyên qua thành ruột và đi khắp các mô (gan, tim, phổi, não, cơ, mắt) qua hệ thống tuần hoàn. Đây là bệnh dễ điều trị nếu biết sớm, nhưng nếu chẩn đoán sai, phát hiện muộn, chữa trị không đúng cách có thể dẫn đến bệnh nặng hay thậm chí tử vong.

benh san cho

Tỷ lệ nhiễm giun sán ở chó và mèo.

Tỷ lệ nhiễm giun đũa chó (Toxocara canis) ở chó là 80% và ở mèo (Toxocara cati) là 20%. Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm sán dây và trẻ em dễ mắc bệnh hơn người lớn, đặc biệt nếu bạn nuôi chó hoặc mèo. Do thường xuyên sử dụng nguồn nước và tiếp xúc với đất cát nên tỷ lệ mắc bệnh ở nông thôn cao hơn thành thị. Những người thích rau và thịt tươi. Những người thường ăn nội tạng động vật nấu chưa chín, uống nước nhiễm trứng giun. Thói quen tiếp xúc với vật nuôi, đất cát mà không rửa tay trước khi ăn. Tại Việt Nam, khoảng 20% ​​người dân có kháng thể với sán chó và tỷ lệ này đang tăng nhanh. Mỹ có tỷ lệ nhiễm cao nhất với 13,9% và đang giảm dần xuống còn 5,1%.

Những dấu hiệu và triệu chứng khi nhiễm ký sinh trùng ở chó, mèo

Đối với hầu hết tất cả mọi người, nhiễm giun đũa không gây ra biểu hiện và ký sinh trùng thường chết trong vòng vài tháng. Đối với nhiễm sán dây thường không rõ ràng. ngoài ra, một số người gặp những triệu chứng nhẹ như:

Các dạng thần kinh cơ (xếp theo tỷ lệ giảm dần): nhức đầu, đau cơ, liệt nửa người, liệt, co giật, chóng mặt, động kinh, viêm não – màng não. Thể da: sần da, nổi mề đay, phù nề một vùng hoặc toàn thân. Hệ tiêu hóa: Đau bụng, đi tả, khó tiêu dễ nhầm với viêm ruột già mãn tính. Thể hô hấp: tràn dịch màng phổi, ho dai dẳng, ho bất cứ lúc nào. Trong loại thần kinh cơ, bạch cầu ái toan tăng cao trong 1/3 trường hợp. Tăng bạch cầu ái toan hiếm gặp, nhưng cho thấy có sự chuyển đổi huyết thanh của ký sinh trùng nội tạng với huyết thanh giun đũa.

benh san cho 4 768x1024 1

Khi nào bạn phải đi khám?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Cơ thể và tình trạng của mỗi người là khác nhau, và bác sĩ có thể giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Nguyên nhân gây ra giun ở chó và mèo?

Ký sinh trùng giun tròn là nguyên nhân gây bệnh ở chó và mèo (gọi tắt là Toxocara). Chúng thường sống trong hệ thống tiêu hóa của chó, mèo và cáo. Giun đẻ trứng lây lan trong phân của động vật bị nhiễm bệnh và làm ô nhiễm đất. Tiếp cận với phân động vật tươi là an toàn, vì trứng chỉ bị nhiễm bệnh sau 10-21 ngày.Tuy nhiên, trứng có thể tồn tại vài tháng nếu được chuyển sang cát hoặc đất. Con người có thể bị nhiễm bệnh do ăn phải đất bị ô nhiễm. lúc vào cơ thể người, trứng đi vào ruột non (giai đoạn phát triển ban đầu) trước lúc nở và phát triển thành ấu trùng. các ấu trùng này với thể đi lại đến phần đông mọi bộ phận của cơ thể. ngoài ra, con người không hề là vật chủ thường ngày của các ấu trùng này, thành ra chúng với thể không đẻ trứng trong công đoạn đầu. Điều này tức thị nhiễm trùng không thể lây lan trong khoảng người này sang người khác.

cach trieu chung goi y dau hieu cua benh san cho o nguoi23

Các nguy cơ có thể bị đe dọa

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm ký sinh trùng ở chó mèo?

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm Toxocaria. Trẻ nhỏ và những người nuôi chó/mèo có nguy cơ lây nhiễm cao, tuy nhiên bệnh sán chó thường xảy ra đa dạngtrẻ em vì đây là đối tượng hay ngậm tay hoặc sử dụng tay để bốc thức ăn, đồ vật đưa vào miệng.

Người nuôi chó, mèo cũng có thể mắc bệnh sán dây

Mặc dù nguyên nhân gây bệnh sán dây đến từ những vật nuôi thông thường như chó, mèo nhưng không phải tất cả các trường hợp mắc bệnh sán dây đều do chúng gây ra. Nếu chó hoặc mèo của bạn được tẩy giun thường xuyên và đúng cách, đồng thời kiểm soát tốt các vấn đề về ký sinh trùng và sán, bạn không cần phải lo lắng về căn bệnh này xung quanh thú cưng của mình. Hơn nữa, bệnh ấu trùng sán lợn không phải là bệnh phổ biến do ký sinh trùng gây ra. Điều này là do lối sống ngày nay, thói quen vệ sinh và cách nuôi giữ chó và mèo cũng đã được cải thiện rất nhiều. Để tránh gặp phải các nguyên nhân gây bệnh cúm chó do vật nuôi gây ra, điều quan trọng là phải tẩy giun thường xuyên và hình thành thói quen vệ sinh đúng cách trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%