Search
Close this search box.

Tìm hiểu về xét nghiệm bệnh ký sinh trùng

Bệnh ký sinh trùng là một bệnh toàn cầu và nhiễm trùng đường ruột do ký sinh trùng nói chung, đặc biệt là giun, sán, động vật nguyên sinh và nấm, rất phổ biến. Bệnh ký sinh trùng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác như viêm phúc mạc, viêm ruột thừa, thiếu máu nhược sắc, hạ protein máu với bệnh lý tim mạch… Vì vậy, việc chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng và điều trị kịp thời sẽ bảo vệ sức khỏe và giảm chi phí điều trị.

Nguyên nhân nhiễm ký sinh trùng

Điều kiện khí hậu của Việt Nam rất thích hợp cho ký sinh trùng phát triển, nhưng thực phẩm sống như thịt bò, cá, thịt cua, ếch và rau sống là nguồn cung cấp nhiều vật trung gian truyền mầm bệnh giun sán.

Rau củ và trái cây chưa rửa sạch, thịt tái, trứng tráng sống… Theo nhiều người, đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng thực chất lại chứa rất nhiều mầm bệnh giun sán.

Nguyên nhân nhiễm ký sinh trùng

Khái niệm về xét nghiệm ký sinh trùng là gì?

Xét nghiệm ký sinh trùng là một phương pháp chẩn đoán các tình trạng nhiễm vi sinh vật nhằm giúp người bệnh có được kết quả chính xác nhất về căn bệnh mà mình đang mắc phải. Nhưng nó không đơn giản như vậy. Để tìm hiểu xem bệnh nhân có thực sự bị nhiễm bệnh hay không và bệnh gì, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm khác nhau

Khi nào nên làm xét nghiệm ký sinh trùng?

Nếu người mắc bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, nếu có nguy cơ mắc bệnh, bạn nên đi xét nghiệm ký sinh trùng để xem mình có mắc bệnh không, đồng thời có biện pháp xử lý hiệu quả, kịp thời. Một số triệu chứng của bệnh do ký sinh trùng gây ra nhắc bạn đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và xét nghiệm đó là:

  • Người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và dị ứng da
  • Đau bụng, đôi khi bị nhầm lẫn với đau dạ dày
  • táo bón hoặc tiêu chảy, đôi khi tiêu chảy ra máu
  • khó tiêu và đầy bụng
  • buồn nôn ói mửa
  • Biếng ăn, tắc ruột ở trẻ nhỏ do có quá nhiều ký sinh trùng trong lòng ruột gây tắc nghẽn
  • Đau bụng, đau thượng vị, đau rốn
  • Dị ứng (phát ban, nổi mề đay)
  • thiếu máu (xanh xao, mệt mỏi)
  • Ảnh hưởng thần kinh (khó tập trung, giảm trí nhớ, lo lắng)

Trẻ có các biểu hiện như nghiến răng, thức khuya, suy dinh dưỡng, béo bụng, chậm lớn, ngứa hậu môn, học lực kém…

 Khi nào nên làm xét nghiệm ký sinh trùng

Cách kiểm tra ký sinh trùng ở người

Chẩn đoán bệnh thường được chia thành hai phương pháp: chẩn đoán lâm sàng và chẩn đoán xét nghiệm. Mỗi phương pháp được mô tả chi tiết dưới đây.

chẩn đoán lâm sàng

 Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh cho bạn dựa trên các triệu chứng thực thể của bạn. Tuy nhiên, người bị nhiễm ký sinh trùng không có triệu chứng rõ ràng và cụ thể. Một số triệu chứng bắt chước các bệnh khác, khiến chẩn đoán lâm sàng thường khó khăn và không chắc chắn. Để xác nhận bệnh, cần tiến hành xét nghiệm ký sinh trùng.

xét nghiệm chẩn đoán

 Các phương pháp thử nghiệm rất cần thiết cho thử nghiệm lâm sàng để bổ sung và xác nhận kết quả chính xác. Thử nghiệm trên một số lượng lớn mẫu vật có thể phát hiện ký sinh trùng như:

 – Xét nghiệm tế bào học ngoại vi của lam máu có thể phát hiện ký sinh trùng máu (nếu có) như ký sinh trùng sốt rét và giun chỉ bạch huyết.

 – xét nghiệm miễn dịch huyết thanh

 – Soi phân bệnh nhân tìm động vật nguyên sinh, ấu trùng giun lươn và giun sán.

– Xét nghiệm mô bệnh học: sinh thiết có thể phát hiện các loại ký sinh trùng như nhóm sán dây lợn, sán dây bò…

 – Soi tươi hoặc xét nghiệm PCR có thể phát hiện một số loại ký sinh trùng trong một số loại mẫu bệnh phẩm như dịch cơ thể, phân, mủ, chất nôn…

– Soi tươi vi thể tế bào sừng (móng tay, gàu…). – Xét nghiệm tìm vật chủ trung gian gây bệnh. Thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của bạn trở thành nguồn trung gian của bạn: tôm, cá, cua, ruồi, rau, đất và nước

 – Ngoài ra còn có nhiều test khác hỗ trợ chẩn đoán xâm nhập rất tốt. Các ví dụ bao gồm tăng bạch cầu ái toan, men gan, tổng số phân và tổng phân tích tế bào máu ngoại vi để xác nhận việc lấy nước tiểu.

Cách kiểm tra ký sinh trùng ở người

Các biện pháp phòng ngừa liên quan đến xét nghiệm ký sinh trùng

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là xét nghiệm ký sinh trùng có cần nhịn ăn không, lưu ý đầu tiên với các bạn là xét nghiệm máu để tầm soát ký sinh trùng thường không cần nhịn ăn, xét nghiệm máu có thể thực hiện bất cứ lúc nào vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

Các biện pháp phòng ngừa liên quan đến xét nghiệm ký sinh trùng

Ngoài ra, bạn cũng nên đến địa chỉ xét nghiệm uy tín để đảm bảo kết quả chính xác. Hiện nay có rất nhiều bệnh viện thực hiện xét nghiệm ký sinh trùng nhưng bạn cần lựa chọn đúng địa chỉ có trang thiết bị đầy đủ, công nghệ mới nhất, đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%