Search
Close this search box.

Bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da và dấu hiệu nhận biết

Bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da có thể nhận biết qua mắt thường Việc chẩn đoán và điều trị bệnh trong giai đoạn sớm mang thể tăng hiệu quả điều trị. Trong bài viết hôm nay minh xin được kê một số bệnh gây ra bởi những mẫu ký sinh trùng ẩn dưới da gây nên.

Căn bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da do giun lươn ở người

Tác nhân gây bệnh trong trường hợp này sở hữu tên là Strongyloides stercoralis. mẫu ký sinh trùng này gây bệnh do ấu trùng giun lươn xâm nhập vào thân thể, ngõ vào chủ yếu là da. Ấu trùng sẽ di chuyển theo đường đi của tĩnh mạch về tim hoặc theo máu về phổi rồi đến khí quản. Sau đấy xuống thực quản để vào ruột và phát triển và sang công đoạn trưởng thành.

Giun lươn được xem là một trong các loại ký sinh trùng hiểm nguy hàng đầu vì nó mang thể còn đó rất lâu trong cơ thể chúng ta và chỉ mất khoảng ký sinh chúng có thể gây ra phổ thông biến chứng hiểm nguy khác cho thân thể, một số trường hợp gây tử vong. Nước ta là 1 trong những vùng có tỉ lệ mắc giun lươn cao, chiếm 1 – hai phần trăm tổng dân số.

miêu tả khi nhiễm giun lươn được chia thành 2 thể:

Nhiễm giun lươn mạn tính: thường có nhiều người mắc giun lươn không biểu thị triệu chứng rõ ràng hoặc có một số  triệu chứng nhưng ko đặc hiệu, thường sẽ có rất ít để lại biến chứng. Đây là một loài ký sinh trùng dưới da do xâm nhập vào cơ thể qua da nên sở hữu thể gây ra các con đường nổi ngoắt ngoéo khi ấu trùng chuyển di dưới da, một số trường hợp ghi nhận tình trạng nổi mề đay.

Nhiễm giun lươn chừng độ nặng: hay gặp ở người có hiện trạng suy giảm miễn dịch bẩm sinh hay mắc phải (mắc HIV). Giun lươn vào thân thể sẽ gây tổn thương tại nhiều cơ quan khác nhau nơi mà chúng ký sinh một số bệnh lý gây ra trong thể bệnh nặng là: tắc ruột, viêm phổi, hoặc viêm màng não, nhiễm trùng huyết,…

1 số dấu hiệu mắc giun lươn:

  • Đau thượng vị thường ơ thời gian những bữa ăn
  • đi tả cấp hoặc kéo dài, phân mang mùi hôi tanh
  • Viêm da tại chỗ do ấu trùng xâm nhập và di chuyển  dưới da
  • Cơ thể thiếu máu nhẹ

Căn bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da do giun lươn ở người

Căn bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da do giun móc ở người

hiện giờ, y văn trên toàn toàn cầu đã ghi nhận phổ quát loại ký sinh trùng dưới da gây ra hội chứng ấu trùng di chuyển dưới da ở người bệnh, một trong số những loài hay gặp nhất là ấu trùng giun móc.

Ancylostoma braziliense được sắm thấy vào năm 1910: Đây là mẫu giun móc mang kích thước nhỏ nhất, ký sinh ở ruột non ở 1 số loại vật chủ chính động vật như: hổ, báo, heo rừng… loại giun này được sắm thấy ở phổ biến nơi trên thế giới như Ấn Độ, Malaysia, , ở Việt Nam rất phổ biến. Giun trưởng thành có mồm nhỏ kèm theo đôi răng lớn và đôi răng nhỏ.

Ancylostoma caninum được tìm thấy vào những năm 1859: Vật chủ chính của loài giun móc này là chó, mèo, hổ… Cũng giống như A. Braziliense, A.caninum cũng được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt chúng rất phổ thông ở Việt Nam. Giun trưởng thành có khoang miệng rộng kèm với 3 đôi răng khỏe, giúp chúng có khả năng bám vào thành ruột kiên cố.

Người bị nhiễm mầm bệnh ký sinh trùng dưới da này vô tình tiếp xúc đất, cát mang phân của chó, mèo sở hữu ấu trùng giai đoạn truyền nhiễm gọi là thể larva. Ấu trùng lúc tiếp xúc có thân thể sẽ chui qua da tay hoặc da chân nhưng chúng không thể đi vào máu do thiếu men phân hủy. do đó chúng chuyển động ở mô dưới da và chẳng thể đi lại toàn thân như một số dòng ký sinh trùng dưới da khác.

Căn bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da do giun móc ở người

Tại vị trí mà ấu trùng này thâm nhập xuất hiện những vết sần, có màu đỏ, đa phần sẽ dĩ nhiên hiện trạng ngứa, tiến triển thành mụn nước. Sang thương sở hữu thể lan ra các vùng quanh đó thành một hoặc phổ quát con đường lắt léo, gồ cao do ấu trùng di chuyển dưới da. tình trạng ngứa khiên bệnh nhân gãi nhiều là nhân tố nguy cơ của nhiễm trùng, hóa mủ làm cho hiện trạng bệnh nặng nài nỉ hơn.

Căn bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da do giun đầu gai ở người

Bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da do giun đầu gai với tên khoa học là Gnathostoma. Gnathostoma là 1 mẫu ký sinh trùng thuộc hàng ngũ giun tròn, chúng có thể gây bệnh theo 2 hình thức: gây bệnh tại da niêm và gây bệnh tại những tạng khác. Nguồn lây bệnh thường gặp là quả rau, thịt, cá nấu chưa được chế biến kĩ lưỡng, chưa nấu chín, đặc biệt là các món ăn được chế biến từ các loài lươn, cá, tôm…

bệnh thường gặp là hội chứng ấu trùng di chuyển, một số vị trí khi chúng kí sinh có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng như đến não gây áp xe não, tới phổi gây áp xe phổi thông qua triệu chứng khó thở, ho ra máu, ngứa dữ dội. Trong đó biến chứng tại não là một trong các nguyên cớ gây tử vong chính khi nhiễm ký sinh này gây nhiễm trùng thần kinh trung ương. Gnathostoma có thể tồn tại rất lâu trong cơ thể và gây ra những biến chứng hiểm nguy khôn xiết.

 Căn bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da do giun đầu gai ở người

Trên đây là 3 bệnh nhiễm ký sinh trùng dưới da và triệu chứng nhận biết”. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn chủ động trong việc phòng giảm thiểu và điều trị kịp thời, giúp cho bản thân và người thân có thể phòng ngừa những căn bệnh trên

 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%