Search
Close this search box.

1. Các giai đoạn phát triển bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra và lây truyền qua con đường quan hệ tình dục, qua các vết xước trên niêm mạc or da nếu tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh.

Nếu ko được điều trị kịp thời, bệnh giang mai sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng vận động, gây mất trí nhớ, suy giảm chức năng thị giác, gây viêm or tắc nghẽn, vỡ động mạch chủ dẫn đến tử vong, phụ nữ mang thai bị bệnh làm tăng nguy cơ sảy thai hay sinh con bị dị tật, phát triển kém cả về thể chất lẫn trí tuệ. 

Khi bị xoắn khuẩn Treponema pallidum thâm nhập vào cơ thể, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng bệnh sau khoảng từ 10 ngày, nhưng cũng có những trường hợp, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 3 – 4 tuần, thậm chí 1 số người bệnh sau khi nhiễm khuẩn 90 ngày mới khởi phát các triệu chứng. Thời gian ủ bệnh ở mỗi người thường sẽ ko giống nhau. 

Giang mai sẽ chia làm 3 giai đoạn như sau: 

– Giai đoạn 1: Triệu chứng bệnh có thể viêm loét bao quy đầu ở nam giới hay viêm loét âm đạo, tử cung đối vs phụ nữ . Những vết loét thường có hình dạng bầu dục, hình tròn, màu hồng đỏ, ko gây ngứa, ko sưng và không chứa mủ. Những biểu hiện này thường xuất hiện trong khoảng từ 7 đến 8 tuần và sau đó sẽ biến mất. 

– Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, người bệnh có những triệu chứng rõ ràng hơn giai đoạn 1, ví dụ như: các nốt sần, những nốt phát ban màu hồng, tình trạng lở loét trên niêm mạc hay  da ,… Giai đoạn này kéo dài khoảng từ 6 – 9 tháng. 

– Giai đoạn 3: Khi đã bước sang giai đoạn này, khuẩn bệnh có thể đã tấn công đến nhiều cơ quan trong cơ thể ví dụ như : gan, tim, não,… Nếu bệnh nhân ko được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn và hiệu quả điều trị sẽ không còn cao. 

2. Thời gian xét nghiệm giang mai chính xác là bao lâu?

Xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác?

Khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh, nên đến ngay các cơ sở y tế để đc khám và chẩn đoán bệnh sớm. Thông thường, khi bệnh đã khởi phát các triệu chứng thì việc chẩn đoán bệnh sẽ ko gặp quá nhiều khó khăn.

Các chuyên gia giải đáp thắc mắc rằng “ Thời gian xét nghiệm giang mai chính xác là bao lâu ” như sau: 

– Thời gian thực hiện xét nghiệm: Ở giai đoạn ủ bệnh, việc chẩn đoán bệnh giang mai sớm sẽ là rất khó. Nếu người bệnh khám quá sớm thì rất có thể cho kết quả xét nghiệm là âm tính giả. Đi khám kể từ khoảng sau 1 tháng quan hệ tình dục ko an toàn với đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh, người bệnh vẫn có tỉ lệ âm tính giả cao, bác sĩ có thể khuyến cáo cần phải xét nghiệm lại lần 2 sau 3 tháng. Với trường hợp này, người bệnh nên cung cấp thông tin bản thân cho bác sĩ điều trị 1 cách chính xác để được tư vấn chi tiết hơn. Đi khám sau 12 tuần kể từ khi quan hệ ko an toàn thì có thể cho ra kết quả chính xác nhất. 

– Chất lượng máy móc, thiết bị thực hiện xét nghiệm: Kết quả thực hiện xét nghiệm còn phụ thuộc vào các trang thiết bị máy móc có chất lượng tốt ko, các phương pháp xét nghiệm áp dụng hiện đại hay không. Đây là yếu tố rất quan trọng để có thể phát hiện chính xác và nhanh chóng xoắn khuẩn giang mai. 

Những phương pháp xét nghiệm nào xác định xoắn khuẩn giang mai ?

Nhiều người bệnh thắc mắc về 1 số phương pháp xét nghiệm để tìm khuẩn giang mai. 

  • Xét nghiệm kháng thể giang mai đặc hiệu: Áp dụng xét nghiệm TPHA/TPPA  hoặc test nhanh syphilis mẫu máu , dịch não tủy để tìm ra kháng thể chống lại khuẩn giang mai. 
  • Xét nghiệm ko đặc hiệu như: VDRL, RPR, TRUST, USR

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *