Bệnh Xã Hội Biểu hiện bệnh giang mai

Biểu hiện bệnh giang mai

1. Bệnh giang mai là gì?

Bệnh Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Thông qua các vết thương hở, vết trầy xước trên bề mặt da, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục nhưng cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con.

Bệnh giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục

2. Các biểu hiện bệnh giang mai đáng cảnh báo

Các biểu hiện bệnh giang mai phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh :

  • Giai đoạn thứ nhất: xuất hiện vết loét nhỏ xung quanh dương vật, hậu môn, hay âm đạo hoặc trực tràng, một số khác lại xuất hiện trong hoặc xung quanh miệng. Đa số mọi người sẽ không nhận thấy được vết loét này do nó thường không gây đau nhức và có thể tự lành từ 3 đến 6 tuần dù có được chữa trị hay không. Khi vết loét biến mất, bạn vẫn phải tiếp tục điều trị bệnh nhằm tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng.
  • Giai đoạn thứ hai: ở giai đoạn này, người bệnh có thể sẽ bị phát ban, sưng hạch bạch huyết và sốt. Tình trạng phát ban sẽ bắt đầu từ thân và từ từ bao phủ cả cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và bàn chân,và  không gây ngứa. Bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau họng, nhức đầu, sụt cân, sưng hạch và đau cơ hoặc rụng tóc. Thêm vào đó, người bệnh ở trong quá trình này cũng có thể bị đau miệng, âm đạo hoặc hậu môn. Những biểu hiện ở giai đoạn này có thể biến mất kể cả khi bạn không được chữa trị. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể sẽ chuyển sang giai đoạn tiềm ẩn nếu việc điều trị không đúng cách.
  • Giai đoạn thứ ba: nếu người bệnh không được điều trị đúng phướng pháp và kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nhanh đến giang mai thần kinh và giang mai thị giác. Ở giai đoạn này, người bệnh không thể lây nhiễm cho người khác,nhưng người mẹ mắc giang mai vẫn có thể truyền bệnh sang con khi mang thai. Thường ở giai đoạn này, người bệnh sẽ không thấy bất cứ dấu hiệu hoặc biểu hiện nào của bệnh. Nếu không được chữa trị, bạn có thể sẽ tiếp tục mang bệnh giang mai trong cơ thể nhiều năm mà không có dấu hiệu  nào. Nếu bệnh không được điều trị ngay lập tức, các triệu chứng có thể sẽ biến mất nhưng nó sẽ quay trở lại. Điều này sẽ xảy ra trong một vài năm. Ngay cả khi các triệu chứng của bệnh không quay trở lại, vi khuẩn gây bệnh vẫn tồn tại trong cơ thể người bệnh.  Bệnh giang mai sẽ trở nên tồi tệ hơn, và người bệnh vẫn có thể lây nhiễm cho bạn tình.
  • Giai đoạn thứ tư: đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh giang mai. Khi đã ở giai đoạn này, nhiều cơ quan trên cơ thể đã bị tác động và ảnh hưởng, bao gồm tim, tế bào máu, não và hệ thần kinh. Các biểu hiện và triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng từ 10 - 30 năm sau khi bị lây nhiễm. Ở giai đoạn này, bệnh sẽ gây tổn thương các cơ quan và dẫn đến tử vong, phá hủy hệ thống thần kinh.
  • Giang mai thần kinh và giang mai thị giác: người mắc bệnh giang mai không được điều trị, gây tổn thương não, hệ thần kinh ( giang mai thần kinh ) hoặc mắt ( giang mai thị giác). Đây là giai đoạn cuối của bệnh. Các biểu hiện của bệnh thường gặp bao gồm: Vấn đề về não (thần kinh), Nhiễm trùng, viêm màng quanh não và tủy sống; các vấn đề về thị giác hoặc ảnh hưởng đến mắt gây mù lòa, thay đổi tính cách, trí nhớ giảm sút...

Phụ nữ đang mang thai mắc bệnh giang mai có thể truyền bệnh sang thai nhi. Bác sĩ gọi đây là bệnh giang mai bẩm sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, thai có nguy cơ cao bị chết lưu, trẻ sinh ra có nguy cơ tử vong cao.

Hầu hết trẻ sơ sinh được sinh ra mắc bệnh giang mai sẽ không có triệu chứng nào. Một số ít  có thể bị phát ban ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân. Trẻ sơ sinh mắc phải  giang mai thường có các biểu hiện bệnh sau:

  • Gan to bất thường
  • Vàng da
  • Viêm tuyến
  • Xương phát triển bất thường
  • Não bị ảnh hưởng

3. Đối tượng nào nên tiến hành làm xét nghiệm giang mai?

Bất kỳ người nào có biểu hiện hoặc có triệu chứng của bệnh giang mai đều cần phải xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh. Ngoài ra, bất cứ ai quan hệ tình dục, trong trường hợp bạn tình đã được chẩn đoán là mắc bệnh giang mai, bạn nên tiến hành xét nghiệm.

Một số trường hợp nên được xét nghiệm bệnh giang mai ngay cả khi họ không có triệu chứng nào cả:

Ngoài ra, một số trường hợp sau cần thường xuyên xét nghiệm kiểm tra bệnh giang mai, bao gồm:

  • Phụ nữ đang mang thai;
  • Những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới với nhau (MSM);
  • Những người bị HIV và có quan hệ tình dục với bạn tình.
  • Những người đang dùng thuốc PrEP ( thuốc dự phòng HIV) để phòng ngừa HIV.

Phụ nữ đang mang thai cần xét nghiệm giang mai để tránh lây nhiễm sang thai nhi

4. Phòng ngừa bệnh giang mai

Bất kỳ ai cũng đều có nguy cơ mắc bệnh giang mai khi quan hệ tình dục không an toàn với nhau. Cách tốt nhất để tránh lây truyền các bệnh qua đường tình dục, cả bệnh giang mai là tránh quan hệ tình dục khi chưa biết rõ về tình trạng sức khỏe của đối phương.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên làm theo một số hướng dẫn sau đây:

  • Kiểm tra sức khỏe bao quát 6 tháng 1 lần 
  • Sử dụng bao cao su đề phòng lây nhiễm bệnh giang mai, tránh tiếp xúc trực tiếp với các vết loét.

Bệnh giang mai có thể được trị dứt điểm bằng thuốc kháng sinh với liều lượng. Tuy nhiên, việc chữa trị sẽ không phục hồi được bất cứ tổn thương nào do bệnh gây ra nếu bệnh không được điều trị trong một thời gian dài.



Chia sẻ