Search
Close this search box.

Bệnh giang mai dương vật: Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị

Bệnh giang mai dương vật rất hay gặp ở đối tượng người bệnh thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn. Vi khuẩn gây bệnh có khả năng tồn tại trong cơ thể người bệnh hàng năm. Nếu điều trị ngay trong giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi là rất cao. Do đó, mọi người nên quan sát sự thay đổi của cơ thể đặc biệt là bộ phận sinh dục, phát hiện kịp thời và điều trị đúng thời điểm.

Tổng quan về bệnh giang mai dương vật

Bệnh giang mai dương vật hay giang nai nói chung là một dạng bệnh lây truyền qua đường tình dục. Treponema Pallidum – một loại khuẩn xoắn được chơi là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Ảnh 1: Khuẩn xoắn Treponema Pallidum là nguyên nhân gây bệnh giang mai dương vật 

Ban đầu, người bệnh chỉ xuất hiện một vài vết loét không gây đau ở dương vật. Hoặc một số công việc khác như miệng, trực tràng. Đường lây truyền chính của bệnh giang mai là da với da, da với niêm mạc vết loét.

Thực tế, vi khuẩn gây bệnh giang mai có khả năng tồn tại trong cơ thể người bệnh đến cả năm. Trường hợp không phát hiện và điều trị đúng giai đoạn, hệ tim mạch, thần kinh và nhiều hệ cơ quan khác dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

> giai đoạn phát triển của bệnh giang mai

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh giang mai dương vật

Bệnh giang mai dương vật tiến triển theo 4 giai đoạn. Đối với mỗi giai đoạn, cơ thể người bệnh lại xuất hiện một số dấu hiệu đặc trưng.

Giai đoạn một

Trong giai đoạn đầu tiên, một vài vết loét không đau bắt đầu xuất hiện trên dương vật. Người ta còn gọi đó là săng giang mai. Phần lớn người bệnh chỉ khởi phát từ một săng nhưng sau đó lại lan ra vô số săng khác.

Ảnh 2: Một vài vết loét không đau sẽ xuất hiện trên dương vật

Các săng không gây đau và thường tự lành sau 3 đến 6 tuần. Vì thế không ít người chưa kịp nhận ra để đi xét nghiệm trong giai đoạn 1.

Giai đoạn hai

Thông thường thì chỉ sau khoảng một tuần kể từ khi săng lành, người bệnh lại phát ban. Không lâu sau đó, chúng lan rộng ra khắp cơ thể.

Tuy nhiên, đốm phát ban lại không hề ngứa nhưng sẽ kèm theo một vài mụn nước xuất hiện trên miệng hoặc bộ phận sinh dục. Nhiều người còn bị rụng tóc đầu, cơ thể đau nhức, nổi hạch. Các triệu chứng này sau vài tuần thường biến mất.

Giai đoạn tiềm ẩn

Tiếp sau giai đoạn hai là giai đoạn tiềm ẩn. Đây chính là thời kỳ ủ bệnh, cơ thể gần như không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Điều nguy hiểm là giai đoạn tiềm ẩn thường kéo dài đến cả vài năm, khiến người bệnh nhiều khi không biết mình đang bị bệnh.

Giai đoạn ba

Kết thúc giai đoạn tiềm ẩn, người bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn 3. Đây là thời kỳ mà các hệ cơ quan như não bộ, tim mạch, xương khớp,.. Đều bị tổn thương nghiêm trọng.

Giang mai dương vật có nguy hiểm không?

Ảnh 3: Giang mai dương vật dễ gây vô sinh ở nam giới 

Bệnh giang mai dương vật hay giang mai nói chung đều rất nguy hiểm, nếu không thăm khám và điều trị kịp thời. Đối với nam giới, căn bệnh này là nguyên nhân gây ra vô số biến chứng nguy hiểm. Chẳng hạn như:

  • Khi cơ thể người bệnh chuyển nặng, xoắn khuẩn Treponema Pallidum bắt đầu xâm nhập đến phủ tạng. Từ đó, tác động lên nhiều hệ cơ quan khác.
  • Hệ thần kinh và tim mạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Người mắc bệnh giang mai dễ bị vô sinh hiếm muộn hơn bởi chất lượng tinh trùng giảm.

> triệu chứng bệnh giang mai và cách phòng ngừa

> Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Bệnh giang mai có điều trị khỏi được không?

Bệnh giang mai có điều trị khỏi được không chắc hẳn là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh. Thực tế, giang mai dương vật hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm. Người bệnh chỉ cần dùng một liệu trình kháng sinh là bệnh sẽ ổn.

Chỉ cần điều trị sớm khả năng khỏi bệnh là không có gì bất khả thi. Vì vậy, nếu xét nghiệm dương tính với giang mai, bạn đừng quá lo lắng mà hãy điều trị càng sớm càng tốt.

Một số phương pháp xét nghiệm giang mai ở dương vật

Hiện tại, có 3 phương pháp xét nghiệm giang mai ở dương vật. Bao gồm xét nghiệm mẫu dịch, xét nghiệm máu và xét nghiệm RPR hoặc TPHA.

Ảnh 4: Xét nghiệm máu phù hợp xác định giang mai dương vật giai đoạn 2

Xét nghiệm bằng mẫu dịch

Phương pháp xét nghiệm để áp dụng cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm giang mai giai đoạn 1. Bởi vì khi đó khuẩn xoắn xâm vẫn chưa thể xâm nhập sâu vào máu, phương pháp soi mẫu dịch có thể giúp phát triển nhanh khuẩn gây bệnh.

Mẫu dịch sẽ lấy từ vết loét, dịch từ âm đạo, dịch từ niệu đạo. Sau đó, đem đi soi dưới kính hiển vi chuyên nghiệp. 

Xét nghiệm máu

Người bệnh xong giai đoạn 2 cần xét nghiệm bằng phương pháp chọn lọc máu hay xét nghiệm RPR. Phương pháp này cho phép xác định kháng thể mà cơ thể sản sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng. Từ đó hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán giang mai dương vật.

Xét nghiệm RPR và TPHA

Đây là phương pháp sử dụng bệnh phẩm là máu và dịch não tủy. Nhằm xác định kháng thăm khuẩn xoắn Treponema Pallidum. Bác sĩ có thể chỉ định dạng xét nghiệm TPHA định tính hoặc định lượng và dạng xét nghiệm Syphilis.

Phương pháp điều trị giang mai dương vật

Trong tất cả các giai đoạn, người bệnh đều được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Nhưng phác đồ điều trị từng giai đoạn không phải lúc nào cũng giống nhau.

Giai đoạn một

Trong giai đoạn 1, phần lớn bệnh nhân đều được chỉ định dùng thuốc kháng sinh Penicillin liều lượng nhẹ chỉ trong ngắn hạn. Sau thời gian điều trị, người bệnh cần kiểm tra định kỳ đánh giá sức khỏe.

Giai đoạn hai

Ở giai đoạn 2, thể bệnh nhân thường phát ban. Tiến triển mặc dù nặng hơn hay đoạn 1 nhưng vẫn hoàn toàn có thể chữa trị. Thông thường trong giai đoạn này, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng Benzathine Penicillin G.

Trường hợp mắc bệnh trên một năm, người bệnh có thể phải tiêm thêm Penicillin. Mỗi mũi tiêm sẽ khác nhau vài tuần.

Giai đoạn tiềm ẩn

Giai đoạn tiềm ẩn chính là thời kỳ ủ bệnh kéo dài hàng năm. Người bệnh hầu như không có bất kỳ biểu hiện gì. Kháng sinh vẫn được chỉ định dùng cho bệnh nhân.

Giai đoạn ba

Người bệnh diễn biến chuyển nặng, hiệu quả điều trị không còn khả quan như giai đoạn 1, 2. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, người bệnh vẫn chủ yếu điều chỉnh bằng kháng sinh nhưng với phác đồ phức tạp hơn.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh giang mai dương vật?

Ảnh 5: Sử dụng bao cao su giúp nam giới phòng lây nhiễm giang mai dương vật 

Giang mai dương vật chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Biện pháp phòng tránh căn bệnh này khá đơn giản, chẳng hạn như:

  • Luôn dùng bao cao su có chất nhầy khi quan hệ tình dục 
  • Không sử dụng chất kích thích ảnh hưởng thần kinh dẫn đến hành vi quan hệ tình dục thiếu an toàn 
  • Không quan hệ tình dục với nhiều người 
  • Nếu nghi ngờ mắc giang mai, bạn cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt 

> Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

Bệnh giang mai dương vật ở nam giới chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn. Căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh được thông qua một vài biện pháp đơn giản. Trường hợp phát hiện nhiễm bệnh, bạn hãy điều trị sớm nhất có thể. Nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục, bạn cần xét nghiệm giang mai càng sớm càng tốt.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC