Search
Close this search box.

11 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Làm thế nào để đề phòng?

Bệnh phụ khoa luôn là nỗi ám ảnh của các chị em phụ nữ. Nhất là khi trong những năm gần đây, số lượng chị em đang trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh phụ khoa tăng lên không ngừng. Vì thế, biết các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ sẽ giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

Đôi nét về bệnh phụ khoa ở nữ giới

Bệnh phụ khoa thường được nhắc đến rất nhiều đối với những chị em trong độ tuổi sinh sản. Đây là thuật ngữ chỉ chung các căn bệnh liên quan đến vấn đề sinh dục, sinh lý nữ. Loại bệnh này thường xảy ra ở các bộ phận như âm hộ, âm đạo, tử cung hay buồng trứng, … 

Đôi nét về bệnh phụ khoa ở nữ giới

Việc mắc bệnh phụ khoa không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe mà còn cả khả năng làm mẹ của mỗi chị em. Thậm chí, chúng còn khiến nhiều người trở nên mặc cảm và suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống hơn. 

Thực tế, ngay cả những chị em có lối sống sạch sẽ, lành mạnh cũng không tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Sở dĩ số lượng người bệnh không ngừng tăng lên mỗi năm là vì các chị em chưa nhận thức đúng tính nguy hiểm của nhóm bệnh này. Vì thế, họ thường chủ quan không thăm khám định kỳ và chỉ thực sự lo lắng khi bệnh đã trở nặng.

Chủ động khám định kỳ sẽ giúp các chị em kịp thời phát hiện các bệnh phụ khoa dễ gặp. Từ đó, việc điều trị cũng sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn. Đặc biệt với những căn bệnh phụ khoa có nguy cơ chuyển biến nghiêm trọng thì vai trò của việc khám định kỳ lại càng rõ rệt hơn.

11 các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới là có vô vàn. Mọi vấn đề xảy ra ở bộ phận sinh dục của các chị em đều nằm trong nhóm bệnh này. Để dễ nhận biết và bảo vệ bản thân tốt hơn, dưới đây là 11 bệnh phụ khoa thường gặp bạn nên biết:

Viêm sinh dục

Viêm sinh dục là tình trạng cơ quan sinh dục của bạn (âm đạo, âm hộ) bị viêm nhiễm. Theo đó, môi trường sinh lý mất cân bằng dẫn đến tình trạng vi khuẩn phát triển mạnh và gây bệnh. Loại bệnh phụ khoa này xảy ra khá thường xuyên. Khi bệnh chuyển nặng sẽ có những biểu hiện dễ nhận thấy là:

Bệnh viêm sinh dục

  • Khí hư ra nhiều hơn bình thường, là các dịch trắng ngả vàng hoặc ánh xanh, mùi tanh, hăm bất thường.

  • Âm đạo luôn trong trạng thái ngứa rát, khó chịu, có mùi hôi và thậm chí nổi cả mụn.

  • Khi quan hệ thân mật, các chị em dễ cảm thấy đau nhức ở âm đạo. Khi đi tiểu thì cơ quan sinh dụng rất ngứa và rát, không để đi bình thường như mọi khi.

U xơ tử cung

Nhắc đến các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ thì hẳn không thể bỏ qua bệnh u xơ tử cung. Mặc dù nghe tên khá đáng sợ nhưng căn bệnh này tương đối lành tính. Chúng thường tồn tại ở trong cơ hoặc dưới niêm mạc, kích thước to nhỏ tùy vào giai đoạn phát triển. Người bị u xơ tử cung thường có những hiện tượng như rong kinh, tiểu dắt hoặc táo bón.

Đối với tình trạng u xơ nguy nghịch, chúng có thể gây ra hiện tượng vô sinh. Tuy nhiên trường hợp này là khá hiếm vì phần lớn, các chị em đều phát hiện bệnh trong giai đoạn có thể chữa trị được.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một bệnh không hiếm ở các chị em phụ nữ hiện nay. Bệnh xuất hiện khi buồng trứng xuất hiện một khối u chứa dịch lỏng. Tùy vào tình trạng bệnh mà u nang xuất hiện có thể là loại nang chức năng hoặc thực thể. 

Bệnh u nang buồng trứng

Với u nang chức năng, chúng có thể tự biến mất sau một thời gian xuất hiện. Tuy nhiên các khối u thực thể lại ngược lại, âm thầm phát triển và gây chèn ép lên các tạng trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài, không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biểu hiện rõ rệt là:

  • Vùng bụng dưới thường xuyên đau nhức, nặng nề khiến các chị em cảm thấy mệt mỏi.

  • Lưng và vùng chậu đều có cảm giác đau mỏi

  • Chị em khi đi đại, tiểu tiện đều gặp trở ngại, cảm thấy đau rát, không đi bình thường được

  • Quan hệ vợ chồng gặp trở ngại, không còn nồng nhiệt

  • Đến kỳ kinh cảm giác đau mỏi rõ rệt hơn, âm đạo có hiện tượng xuất huyết bất thường

  • Chị em bị sụt cân bất thường, chán ăn, tinh thần suy nhược, …

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Chứng bệnh này xuất hiện là do những tế bào tuyến phát triển bất thường ra bên ngoài làm âm đạo tăng dịch bất thường. Những tế bào tuyến này nằm ở dưới ống cổ tử cung. Dịch tiết ra tạo điều kiện cho các khuẩn bệnh xâm nhập vào cơ thể nhiều hơn. 

Khi mắc bệnh, bạn sẽ có những biểu hiện rõ rệt là:

  • Khí hư ra nhiều hơn bình thường, màu trắng đục ngả màu xanh, vàng, mùi tanh hôi khó chịu. Vùng kín hay thắt lưng của chị em cũng thường đau thắt, gây cảm giác mệt mỏi.

  • Tình trạng rối loạn kinh, tiểu rắt cũng xảy ra thường xuyên hơn.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là một dạng khối u xuất hiện trên cổ tử cung. Các khối u này có kích thước từ vài mm đến vài cm. Các khối u này đều lành tính, có cuống và dễ chảy máu khi va chạm nhẹ. Mặc dù rất hiếm nhưng một vài trường hợp những khối u này có thể phát triển và gây ra nguy cơ ung thư.

Polyp cổ tử cung

Biểu hiện bệnh Polyp cổ tử cung có khá nhiều điểm tương đồng với các bệnh phụ khoa thường gặp khác ở chị em. Tình trạng xuất huyết âm đạo, ra nhiều khí hư hay ra máu bất thường xảy ra khá thường xuyên nên bạn cần chủ động để ý để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ tuổi sinh sản. Khi phát triển, những tế bào ung thư này có thể xâm lấn, tấn công những cơ quan khác. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung ở các chị em là do nhiễm khuẩn HPV. Loại khuẩn này tùy vào phân loại mà còn có thể gây ra nhiều bệnh ung thư khác, không chỉ riêng cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung khi phát triển sâu sẽ gây ra những biểu hiện là:

  • Lưng và vùng chậu luôn trong tình trạng đau nhức, tê mỏi

  • Chân bị sưng phù bất thường, di chuyển khó khăn

  • Trường hợp mầm bệnh xâm lấn đến những cơ quan khác sẽ khiến chúng suy yếu đi, bàng quang bị chèn ép, tĩnh mạch có nguy cơ bị tắc.

Lạc nội mạc tử cung

Một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là lạc nội mạc tử cung. Thay vì phát triển bình thường, các tế bào nội mạc này lại xuất hiện ở bên ngoài. Vì thế khi đến “mùa dâu”, chị em sẽ cảm thấy đau đớn hơn bình thường. Căn bệnh này cũng tác động xấu đến sự phát triển của buồn và ống dẫn trứng, xa hơn là sự phóng noãn.

Bệnh lạc nội mạc tử cung

Rối loạn sàn chậu

Một chứng bệnh tiếp theo bạn cần chú ý là rối loạn sàn chậu. So với những bệnh kể trên, loại bệnh phụ khoa này không phổ biến bằng. Chúng thường xảy ra ở những chị em đã từng sinh nở hoặc đang mang thai. Những người trong giai đoạn tiền mãn kinh cũng dễ bị rối loạn sàn chậu.

Khi bị bệnh, bạn sẽ có những biểu hiện rất rõ rệt là:

  • Tình trạng đi tiểu són, tiểu rắt hay tiểu đêm xảy thường xuyên. Khi đi đại tiện sẽ có cảm giác đau rõ rệt ở hậu môn, bị táo bón không đi bình thường được

  • Nhu cầu sinh lý rối loạn, khi ân ái không có cảm giác ham muốn hoặc đau đến mức không chịu được.

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang xuất hiện là do hiện tượng rối loạn nội tiết ở nữ giới. Mắc bệnh này, các chị em sẽ khó lòng sinh nở, thậm chí còn dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Khi mắc bệnh, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị rối loạn, các bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Buồng trứng đa nang rất dễ gặp ở các chị em

Người mắc bệnh đa nang buồng trứng thường sẽ thay đổi đáng kể về ngoại hình, biểu hiện sắc thái bên ngoài. Tiêu biểu như cân nặng tăng đột ngột, cảm xúc thất thường, dễ lo âu, lông tai và tóc phát triển mạnh, da tiết dầu nhờn nhiều hơn bình thường.

Tắc vòi trứng

Nhắc đến các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ thì hẳn không thể bỏ qua tắc vòi trứng. Căn bệnh này chiếm tỉ lệ đến 40% là nguyên nhân gây vô sinh hay hiếm muộn ở các chị em. Những biểu hiện khi bị tắc vòi trứng rất dễ nhận biết khi các cơn đau lưng, chướng bụng thường xuyên xảy ra, âm đạo xuất hiện nhiều khí hư, rối loạn kinh nguyệt.

Bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh lây qua đường tình dục luôn được cảnh báo vì tính nguy hiểm của chúng đối với tính mạng của người mắc. Khi quan hệ không lành mạnh, các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng có thể đi từ người này sang người kia thông qua đường tình dục. Người bệnh có thể bị giang mai, sùi mào gà hay nguy hiểm hơn là HIV.AIDS.

Những biện pháp giúp phòng tránh bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ thực tế đều có thể chữa trị. Tuy nhiên, chúng để lại hệ quả tương đối lớn, ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe người bệnh. Vì thế, việc hình thành nếp sống khoa học, có trách nhiệm với sức khỏe bạn thân là điều mà các chị em nên ghi nhớ.

Đồng thời, để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, dưới đây là các phương pháp phòng tránh căn bản bạn cần nắm rõ:

Những biện pháp giúp phòng tránh bệnh phụ khoa

Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy

Tâm lý các bạn trẻ ngày nay khá thoáng trong chuyện quan hệ tình dục. Nhưng điều này không có nghĩa là các bạn được phép buông thả và có nhiều mối quan hệ thân mật. Theo đó, việc quan hệ nên có tính chung thủy và sử dụng các biện pháp an toàn. Cụ thể, dùng bao cao su là điều cần thiết để tránh nguy cơ lây nhiễm cũng như khả năng mang thai ngoài ý muốn ở nữ giới.

Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, đúng cách

Vệ sinh vùng kín là điều bạn các chị em cần ghi nhớ và thực hiện. Theo đó, khi vệ sinh vùng kín, bạn cần ghi nhớ những điều cơ bản là:

  • Vệ sinh thân thể và thay nội y thường xuyên. Khi đi đại, tiểu tiện, cần vệ sinh âm hộ thật nhẹ nhàng.

  • Không nên tiếp xúc hay thụt rửa âm hộ quá lâu, dễ làm tổn thương và viêm nhiễm nhiễm. Quy trình vệ sinh đúng cần thực hiện từ trước ra sau.

  • Để làm sạch, bạn nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ loại dịu nhẹ, tránh dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa khác.

  • Trường hợp đến mùa dâu thì cần thay băng vệ sinh thường xuyên, trung bình cứ 4h thay một lần.

Biết cách vệ sinh “cô bé” đúng chuẩn

Chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp

Bên cạnh đảm bảo đời sống tình cảm, vệ sinh thân thể, bạn cũng cần xây dựng chế độ sống lành mạnh. Cụ thể, hãy bổ sung dinh dưỡng bằng những bữa ăn đủ chất, không nên dùng các loại kích thích độc hại như rượu bia, thuốc lá hoặc đồ cay nóng. Ngoài ra, bạn cũng không nên thức khỏe và tranh thủ tập thể dục mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Khám phụ khoa định kỳ

Khám phụ khoa định kỳ là điều rất nhiều chị em chủ quan không để tâm đến. Các bác sĩ khuyến nghị rằng ít nhất mỗi năm, các chị em phụ nữ nên khám ngoại khoa một lần. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ tình trạng cơ thể cũng như kịp thời phát hiện bệnh nếu có dấu hiệu bất thường.

Trên đây là các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ nhưng không phải ai cũng biết rõ. Với những chia sẻ này, mong rằng phần nào giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe và biết bảo vệ bản thân được tốt hơn.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC