Cách chữa viêm cổ tử cung theo từng nguyên nhân gây bệnh

Cách chữa viêm cổ tử cung chắc hẳn là quan tâm của không ít chị em. Bệnh lý phụ khoa này có thể bắt gặp ở cả nữ giới đã hoặc chưa bao giờ thực hành quan hệ tình dục. Điều trị viêm cổ tử cung nên thực hiện sớm. Như vậy, tỷ lệ chữa khỏi dứt điểm sẽ cao hơn. Vậy hiện nay có những cách trị viêm cổ tử cung nào phổ biến?

Dấu hiệu đặc trưng của viêm cổ tử cung

Ảnh 1: Người bị viêm cổ tử cung thường bị đau bụng dưới

Tương tự như các bệnh lý ngoại khoa khác, viêm cổ tử cung thường biểu hiện bệnh lý thông qua một vài triệu chứng như đặc trưng. Chẳng hạn như một vài dấu hiệu cụ thể sau đây.

• Bộ phận âm đạo trong cơ quan sinh dục xuất hiện cảm giác ngứa rát, dễ bị kích ứng

• Ra máu ngay cả khi chưa đến chu kỳ kinh nguyệt

• Mỗi khi quan hệ tình dục đều bị đau, cảm giác không thoải mái, chạy máu trong hoặc sau lúc quan hệ

• Có xu hướng đi tiểu nhiều hơn bình thường kèm theo triệu chứng tiểu rắt

• Vùng xương chậu bị đau và hầu như lúc nào cũng cảm giác nặng nề

• Hay bị đau ở phần lưng dưới

Một vài trường hợp, chị em mặc dù đã bị viêm cổ tử cung nhưng lại không xuất hiện triệu chứng cụ thể. Chỉ khi đến giai đoạn mãn tính, dịch tiết âm đạo mới chuyển màu xanh, màu vàng tương tự như mủ.

Vì sao lại bị viêm cổ tử cung?

Ảnh 2: Viêm cổ tử cung chủ yếu biến chứng từ tình trạng viêm nhiễm sinh dục

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh lý viêm cổ tử cung ở nữ giới. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu tới từ tình trạng nhiễm trùng, hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu. Sau đây là các nguyên nhân cụ thể:

• Do âm đạo bị nhiễm trùng

• Chị em bị mắc bệnh lý lây qua đường tình dục

• Bệnh nhân nữ nhiễm HIV có nguy cơ cao bị viêm cổ tử cung

• Người có tiền sử nhiễm virus HPV, mụn cóc sinh dục

• Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình

• Tử cung dễ bị tổn thương hoặc kích thích (sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp, băng vệ sinh tampon)

• Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc thành phần latex có trong các loại bao su

Quy trình chẩn đoán viêm cổ tử cung

Ảnh 3: Xét nghiệm Pap Smear nhằm xác định tiền ung thư

Muốn gia tăng hiệu quả chữa trị, chị em cần chú ý đi khám phụ khoa định kỳ. Trường hợp nghi ngờ, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm cần thiết để xác định ai đó có đang bị viêm cổ tử cung hay không.

Bước 1: Tiến hành khám vùng chậu bằng cách sử dụng mỏ vịt chuyên dụng, soi phần âm đạo. Bước kiểm tra này giúp xác định tình trạng sưng tấy, những vết loét.

Bước 2: Dùng tăm bông lấy một chút dịch âm đạo. Đây chính là mẫu bệnh phẩm đem đi làm xét nghiệm.

Bước 3: Mẫu bệnh phẩm có thể được soi dưới kính hiển vi chuyên dụng. Hoặc sử dụng trong xét nghiệm Pap Smear nhằm xác định bệnh nhân có đang trong thời kỳ tiền ung thư hay không.

Cách chữa viêm cổ tử cung

Ảnh 4: Cách chữa viêm cổ tử cung chủ yếu bằng thuốc kháng sinh

Cách chữa viêm cổ tử cung ra sao tùy thuộc theo nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh lý.

• Bị viêm cổ tử cung do biến chứng từ bệnh lậu: Chủ yếu điều trị bằng thuốc kháng sinh. Ví dụ như thuốc Levofloxacin, Ofloxacin, Azithromycin,.. Thuốc sẽ được linh vật thay đổi nếu người bệnh dị ứng với thành phần trong từng loại thuốc.

• Bị viêm cổ tử cung do biến chứng từ nhiễm trùng Trichomonas: Chủ yếu điều trị bằng thuốc Metronidazole.

• Biến chứng do đặt vòng tránh thai: Chủ yếu điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh. Trong thời gian điều trị, chị em nên hạn chế quan hệ tình dục.

• Biến chứng từ mụn rộp sinh dục: Điều trị bằng một số loại thuốc chống virus kê đơn. Thời gian dùng thuốc tối đa là 10 ngày kể từ thời điểm xuất hiện mụn. Tuy nhiên, nếu mụn rộp tái phát, thời gian điều trị rút ngắn xuống chỉ còn 3 – 5 ngày.

Cách ngăn ngừa viêm cổ tử cung

Ngoài tìm hiểu cách chữa viêm cổ tử cung, chỉ em nên tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa nếu chưa bị nhiễm bệnh. Chẳng hạn như một số phương pháp phòng tránh hiệu quả dưới đây.

• Duy trì một bạn tình, tuyệt đối không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người

• Nếu bạn tình bị nhiễm bệnh dễ lây qua đường tình dục thì nên dùng bao cao su khi giao hợp

• Sử dụng loại băng vệ sinh thân thiện với làn da vùng kín, không nên dùng tampon

• Đi khám phụ khoa định kỳ 1 – 2 lần / năm, làm xét nghiệm PAP Smear ngay cả khi chưa xuất hiện triệu chứng nhiễm trùng

Nhìn chung, cách chữa viêm cổ tử cung sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi bệnh nhân. Chị em nên chú ý thăm khám phụ khoa định kỳ, phát triển kịp thời, điều trị sớm để đạt hiệu quả cao nhất, tránh biến chứng không mong muốn.

Phòng khám Đa khoa GALANT bao gồm 5 cơ sở hoạt động tại một số quận nội thành của TPHCM. Trường hợp cần thăm khám, điều trị những bệnh lý liên quan đến đường tình dục, chị em hãy tin tưởng tìm đến với hệ thống phòng khám của chúng tôi. Rất hy vọng chia sẻ của GALANT sẽ phần nào giúp chị xem nắm bắt cách chữa viêm cổ tử cung hiệu quả nhất!

CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

0943 108 138 *  028. 7303 1869

Làm việc: 09:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM