Search
Close this search box.

Cạo vôi răng là gì? Cạo vôi răng có nên hay không?

Cạo vôi răng để chăm sóc sức khỏe răng miệng là điều quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên thực tế cạo vôi răng là gì không phải ai cũng nắm rõ. Đặc biệt nhiều người còn phân vân không biết có nên cạo vôi răng hay không vì lo lắng những ảnh hưởng. Vậy nên ngay sau đây chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho bạn thấy rõ bản chất, tác dụng,….của việc cạo vôi răng.

Cạo vôi răng là gì?

Vôi răng hay còn gọi là cao răng. Đây là những mảng bám ố màu bám trên răng, nướu. Theo đó vôi răng được hình thành do mảng bám thức ăn sót. Lâu ngày thức ăn sẽ chuyển thành mảng bám bám chặt xung quanh chân răng, nướu. Trong đó vôi răng có thể có màu vàng hoặc nâu.  Đặc biệt vôi răng không thể làm sạch chỉ bằng việc vệ sinh đánh răng thông thường.

Tìm hiểu cạo vôi răng là gì?

Tìm hiểu cạo vôi răng là gì?

Vậy nên để loại bỏ vôi răng thì phương án cạo vôi răng đã ra đời. Bản chất cạo vôi răng là gì bạn có thể hiểu đơn giản, bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng các thiết bị y tế làm sạch vôi răng. Chỉ có bác sĩ, những người có chuyên môn mới có thể tiến hành quy trình cạo vôi răng chuẩn y khoa. Từ đó giúp loại bỏ hoàn toàn các mảng bám vôi răng kém thẩm mỹ và mất vệ sinh trên răng, nướu.

Có nên cạo vôi răng hay không?

Có nên cạo vôi răng không? Hay cạo vôi răng có tốt không? Theo chuyên gia nhận định câu trả lời là có. Bởi vì vôi răng tuy là những mảng bám đơn giản nhưng tác hại mang đến lại rất lớn. Vậy cụ thể tác dụng của cạo vôi răng là gì? Ở đây bạn có thể điểm qua một số tác dụng nổi bật của việc cạo vôi răng như sau:

Ngăn ngừa hiệu quả một số bệnh lý về răng miệng

Vôi răng là nơi sinh sống, ngự trụ của nhiều loại vi khuẩn có hại cho răng miệng. Vì thế việc cạo vôi răng sẽ giúp ngăn ngừa, bảo vệ răng miệng trước các bệnh lý thường gặp. Chẳng hạn như:

  • Sâu răng
  • Mòn men răng
  • Viêm nhu nha, viêm nướu
  • Chảy máu chân răng
  • Tụt nướu
  • Thậm chí, vôi răng còn là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm hay tiêu xương ổ chân răng.
  • Một số trường hợp vôi răng tích tụ quá lâu sẽ khiến răng bị lung lay, răng bị rụng sớm

Cạo vôi răng là việc cần thực hiện giúp bảo vệ răng miệng trước các bệnh lý

Cạo vôi răng là việc cần thực hiện giúp bảo vệ răng miệng trước các bệnh lý

Ngăn ngừa bệnh về họng

Vôi răng khi hình thành và bám lâu ngày sẽ trở thành tác nhân gây ra các bệnh về khoang miệng, họng. Đây là ghi nhận được các chuyên gia nha khoa đưa ra để khuyến cáo mọi người cần chủ động cạo vôi răng định kỳ. Cụ thể vôi răng có thể gây ra các bệnh lý như là:

  • Viêm amidan
  • Viêm niêm mạc
  • Viêm họng mãn tính

Vậy nên một lần nữa bạn có thể khẳng định cạo vôi răng là việc nên làm. Chỉ cần bạn được nha sĩ tiến hành cạo vôi răng chuẩn kỹ thuật, quy trình sẽ giúp ngăn ngừa bệnh về họng.

Đảm bảo hơi thở thơm tho

Khái niệm cạo vôi răng là gì cho bạn thấy rõ bản chất của vôi răng là mảng bám tích tụ. Vì thế vôi răng không chỉ là nguyên nhân gây ra những bệnh lý về răng miệng hay họng. Thay vào đó vôi răng khi tích tụ lâu ngày sẽ trở thành nhân tố khiến hơi thở có mùi. Thời gian tích tụ càng lâu thì vôi răng sẽ khiến hơi thở càng có mùi nặng.

Vậy nên có thể ghi nhận vôi răng là nhân tố có thể khiến bạn mất đi sự tự tin trong giao tiếp. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, cuộc sống của bạn. Chưa kể khi vôi răng gây ra mùi hôi của hơi thở thì người đối diện trò chuyện với bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu. Lúc này sự duyên dáng, xinh đẹp của bạn sẽ bị mất điểm nghiêm trọng. Vì thế nhìn chung để đảm bảo hơi thở thơm tho thì việc cạo vôi răng là quan trọng.

Cạo vôi răng để loại bỏ tình trạng hơi thở có mùi.

Cạo vôi răng để loại bỏ tình trạng hơi thở có mùi.

Giữ nét thẩm mỹ cho hàm răng

Ngoài những tác dụng kể trên thì việc cạo vôi răng còn là cách giúp bạn giữ gìn nét đẹp thẩm mỹ cho hàm răng. Bởi vì vôi răng khi hình thành và tích tụ trên răng, lợi sẽ dần dần xỉn màu. Nếu lâu ngày bạn không tiến hành quy trình cạo vôi răng thì nguyên hàm răng sẽ có màu vàng xấu xí. Dĩ nhiên việc chuyển màu của hàm răng sẽ khiến bạn trở nên kém xinh.

Ngược lại, chỉ cần bạn cạo vôi răng thì đồng nghĩa mọi mảng bám, vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng sẽ được loại bỏ. Lúc này hàm răng sẽ được làm sạch. Từ đó trở nên sáng bóng, đẹp mắt. Bạn sẽ trở nên tỏa sáng hơn khi cười cũng như dễ dàng gây thiện cảm với người đối diện.

Cạo vôi răng có ảnh hưởng gì không?  

Cạo vôi răng là gì cho bạn thấy rõ đây là phương án loại bỏ sạch sẽ các mảng bám trên răng, lợi. Từ đó bảo vệ sức khỏe răng miệng và đảm bảo tính thẩm mỹ. Vì thế về cơ bản cạo vôi răng không đau. Quá trình cạo vôi răng cũng không gây ra các tổn thương đến mô mềm, men răng hay răng.

Tuy nhiên bạn lưu ý để việc cạo vôi răng không gây ra những ảnh hưởng lo ngại thì cần đảm bảo các nguyên tắc. Bao gồm:

Cạo vôi răng an toàn không ảnh hưởng

Cạo vôi răng an toàn không ảnh hưởng

  • Bạn cần cạo vôi răng tại địa chỉ nha khoa uy tín: Đây là nguyên tắc đầu tiên bạn cần đảm bảo để hiệu quả quy trình cạo vôi răng tối ưu. Đồng thời với tay nghề, chuyên môn của bác sĩ nha khoa giỏi thì mọi thao tác kỹ thuật cạo vôi răng sẽ chính xác. Điều này sẽ mang tới sự an toàn cũng như không gây ra các tổn thương cho răng, nướu, lợi hay má.
  • Bạn nên cạo vôi răng định kỳ thay vì thực hiện quá thường xuyên. Cụ thể:
  • 6 tháng/lần nếu bạn thực hiện việc vệ sinh răng miệng hằng ngày tốt. Theo đó men răng đạt trạng thái bóng loáng và vôi răng không nhiều.
  • 3 – 6 tháng/lần nếu bạn không chú ý khâu chăm sóc vệ sinh răng miệng. Hoặc nếu bạn thường uống cà phê, thuốc lá,…
  • Đối với trường hợp trẻ
  • Bạn cần nắm bắt cạo vôi răng xong có ăn được không hay các căn dặn của bác sĩ sau khi lấy vôi răng.

Cạo vôi răng bao nhiêu tiền?

Bên cạnh việc tìm hiệu cạo vôi răng là gì thì nhiều người cũng đặt ra mối lo ngại về chi phí. Nhiều người lo lắng quá trình cạo vôi răng tốn kém. Vậy thực tế cạo vôi răng bao nhiêu tiền hiện nay?

Chi phí cạo vôi răng không cao

Chi phí cạo vôi răng không cao

Nhìn chung bạn có thể tin rằng chi phí cạo vôi răng thông thường không quá cao. Tuy nhiên để xác định chi phí cạo vôi răng bao nhiêu bạn cần đến trực tiếp địa chỉ nha khoa uy tín. Khi đó bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám và kiểm tra tình trạng vôi răng. Đồng thời dựa trên kết quả cụ thể bác sĩ sẽ đưa ra bảng giá cạo vôi răng phù hợp.

Ở đây bạn chỉ cần lưu ý, chi phí cạo vôi răng sẽ chịu tác động của nhiều nhân tố. Chẳng hạn như:

  • Tình trạng cao răng và sức khỏe răng miệng: Thông thường nếu tình trạng cao răng ít thì chi phí sẽ khá rẻ. Có thể chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 đồng là bạn đã có thể làm sạch cao răng. Ngược lại tình trạng cao răng nhiều sẽ kéo theo chi phí gia tăng. Đặc biệt nếu sức khỏe răng miệng của bạn yếu bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị khiến chi phí cao. Ví dụ:
  • Chăm sóc nha nhu
  • Làm sạch sâu răng
  • Địa chỉ nha khoa cung cấp dịch vụ cạo vôi răng. Theo đó giữa các đơn vị nha khoa khác nhau sẽ cung cấp bảng giá riêng.
  • Ngoài ra, thời điểm bạn tiến hành lấy cao răng cũng có thể ảnh hưởng phần nào đến giá cạo vôi răng.

Cách phòng ngừa vôi răng hiệu quả

Không chỉ cần tiến hành lấy vôi răng mà bạn cần phải có cách phòng ngừa hay giảm thiểu tối đa tình trạng vôi răng. Bởi vì điều này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng và tiết kiệm chi phí cạo vôi răng. Vậy cụ thể những việc bạn cần làm để giảm việc cạo vôi răng là gì? Câu trả lời bao gồm:

Phòng ngừa vôi răng

Phòng ngừa vôi răng

  • Đánh răng đúng cách. Bạn nên ưu tiên dùng bàn chải lông mềm, phù hợp với kích thước khoang miệng để đánh răng. Đặc biệt khi đánh năng nên tiến hành tỉ mỉ. Tốt nhất nên dùng lực tay vừa đủ để làm sạch răng miệng, tránh gây tổn thương đến nướu, chân răng,…
  • Hãy đảm bảo đánh răng 2 lần/ngày. Trong đó lần 1 là buổi sáng sau khi bạn thức dậy. Còn buổi tối là trước khi đi ngủ.
  • Nên sử dụng kem đánh răng có chứa thành phần Fluoride. Bởi vì thành phần này có tác dụng phục hồi hư tổn của men răng và hạn chế sự hình thành của cao răng.
  • Sau khi đánh năng nên sử dụng thêm nước súc miệng. Điều này sẽ giúp làm sạch khoang miệng và loại bỏ mảng bám còn sót lại ở những góc mà bàn chải không thể tác động.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm, nước uống ảnh hưởng đến răng miệng và hình thành cao răng.
  • Nước chè
  • Cà phê
  • Thuốc lá
  • Thức ăn nhiều đường
  • Tiến hành thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ. Nếu trường hợp răng miệng yếu hay cơ địa đặc biệt bạn nên cạo vôi răng theo chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa.

Kết luận

Vừa rồi là những giải đáp chi tiết cạo vôi răng là gì và một số thông tin quan trọng khác. Bạn có thể thấy việc cạo vôi răng không chỉ là nên thực hiện mà còn là nên bắt buộc thực hiện. Có như thế thì bạn mới đảm bảo tình trạng răng miệng tốt nhất, đẹp nhất. Tuy nhiên bạn đừng quên chỉ nên tiến hành quy trình cạo vôi răng tại địa chỉ nha khoa uy tín.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC