Search
Close this search box.

Tìm hiểu thông tin chi tiết bệnh Chlamydia trachomatis là bệnh gì

Một trong những căn bệnh lây nhiễm phổ biến qua đường tình dục mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là người trẻ là bệnh Chlamydia trachomatis. Nhiều người khi mắc bệnh vẫn không nghĩ mình mắc bệnh. Do vậy mà bài viết xin được cung cấp thông tin về bệnh chlamydia trachomatis là bệnh gì. Tác nhân gây bệnh cũng như các dấu hiệu của bệnh. Hãy cùng galantclinic.com tìm hiểu nhé.

Bệnh Chlamydia trachomatis là bệnh gì?

Bệnh chlamydia trachomatis là bệnh gì? Đây là một căn bệnh xã hội lây nhiễm bị lây phổ biến qua đường tình dục. Bất cứ ai cũng có khả năng lây nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục. Trên thực tế, bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường âm đạo, đường hậu môn và đường miệng. Do đó, việc quan hệ tình dục sẽ mang lại khả năng mắc bệnh. Cách duy nhất là quan hệ tình dục sử dụng các biện pháp bảo vệ như dùng bao cao su.

 Hiện nay theo thống kê thì bệnh có xu hướng tăng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất là người trẻ, người quan hệ với nhiều bạn tình và thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn.

Như tên gọi, bệnh Chlamydia là loại bệnh gây ra bởi vi khuẩn có tên là chlamydia trachomatis. Đây là một loại vi khuẩn nội tế bào bị mất khả năng tổng hợp các hợp chất có năng lượng cao như ATP và GTP. Loại vi khuẩn này nguy hiểm ở chỗ nó nhân lên một cách bất thường nên gây ra bệnh. Chính do sự nhân lên mà vi khuẩn đã gây ra tổn thương về niêm mạc tại cơ quan sinh dục.

Sau đó, vi khuẩn sẽ trú trong dịch tế âm đạo, ở niệu đạo, ở cổ tử cung và các tế bào của con người.

Bệnh Chlamydia trachomatis là bệnh gì?

Bệnh Chlamydia trachomatis là bệnh gì?

Yếu tố gây ra bệnh Chlamydia trachomatis

Bệnh Chlamydia có tốc độ lây lan nhanh do sự nhân đôi vi khuẩn một cách bất thường trong tế bào. Hiện tại thì bệnh lây nhiễm chính qua đường quan hệ tình dục, đặc biệt là đường âm đạo, đường hậu môn và đường miệng. Đối với những người có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình khác nhau thì khả năng bị nhiễm bệnh cao hơn. Và bệnh Chlamydia có thể lây nhiễm từ mẹ sang con nếu người mắc bệnh đang mang thai qua đường nhau thai.

Theo nghiên cứu thì vi khuẩn chlamydia có thể lây qua:

  • Các vật dụng sử dụng chung. Vi khuẩn sẽ tồn tại trong các vật dụng như khăn lau bẩn, quần lót bẩn, khăn giấy bẩn…Khi những vật dùng này được sử dụng cho vùng kín thì sẽ gây ra sự nhiễm bệnh cho người nhiễm bệnh và những người sử dụng chung vật dụng.
  • Từ nguồn nước. Nguồn này có khả năng lây bệnh thấp hơn so với các đường khác. Thông thường sẽ có ở những nguồn nước bị ô nhiễm và có vệ sinh kém.

Bất cứ ai quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc bệnh chlamydia, trong đó những người có khả năng mắc bệnh cao nhất bao gồm:

  • Người thường xuyên quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn như dùng bao cao su
  • Những người quan hệ tình dục với nhiều bạn tình trong một khoảng thời gian nhất định
  • Sử dụng bao cao su không đúng cách khi quan hệ tình dục
  • Người đã mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác như HIV AIDs.
  • Nữ giới trong độ tuổi sinh sản là người có nguy cơ mắc bệnh cao do không chủ động bảo vệ vùng kín bằng các phương pháp quan hệ an toàn.
  • Nam giới quan hệ tình dục đồng giới hoặc lưỡng tính qua đường hậu môn mà không sử dụng bất cứ biện pháp bảo vệ an toàn nào như dùng bao cao su.

Yếu tố gây ra bệnh Chlamydia trachomatis

Yếu tố gây ra bệnh Chlamydia trachomatis

Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Hiện nay, hầu hết người mắc bệnh Chlamydia đều không có triệu chứng sau khi quan hệ tình dục. Bệnh chỉ có biểu hiện vào khoảng từ 2 đến 3 tuần sau đó. Triệu chứng sẽ khác nhau giữa nữ giới và nam giới. Cụ thể như sau:

Với nữ giới khi mắc bệnh sẽ có như triệu chứng như:

  • Dịch âm đạo tiết ra một cách bất thường và có mùi hôi. Điều này được lý giải bằng việc lúc này vùng cổ tử cung và vùng niệu đạo của bệnh nhân đã bị nhiễm trùng.
  • Vùng âm đạo bị ngứa dữ dội và xảy ra triệu chứng nóng rát khi đi tiểu tiện
  • Nếu tiếp tục quan hệ tình dục thì vùng kín càng đau dữ dội
  • Vùng kín bị chảy máu cho dù chưa đến chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này ống dẫn trứng và tử cung đã bị nhiễm trùng
  • Xảy ra tình trạng đau âm ỉ ở vùng bụng và vùng thắt lưng

Với nam giới thì triệu chứng sẽ bao gồm:

  • Phần bụng dưới bị đau âm ỉ một cách bất thường
  • Dương vật bị đau rát khi đi tiểu tiện
  • Tinh dịch ít, rối loạn xuất tinh, tinh loãng và có rướm màu
  • Phần dương vật liên tục nóng và ngứa
  • Một số trường hợp xảy ra hiện tượng rát và sưng tinh hoàn

Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Như vậy, bài viết vừa giải đáp thông tin chlamydia trachomatis là bệnh gì. Đây là một loại bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục phổ biến hiện nay.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC