Search
Close this search box.

Giang mai là gì? Bệnh giang mai có nguy hiểm không?

Mắc phải các bệnh xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Những bệnh này gây nguy hiểm cho người mắc phải. Trong số đó phải kể đến bệnh giang mai. Vậy thì bệnh giang mai là gì? Ai sẽ có nguy bị nhiễm giang mai? Bệnh giang mai có nguy hiểm không? Hãy phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu nhé!

Giang mai là gì?

Giang mai chính là một trong số các bệnh da liễu lây truyền bằng đường tình dục có mức độ nguy hiểm nhất. Căn bệnh này có ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Nếu như người bệnh không được điều trị kịp thời, thì có thể mắc phải các biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Giang mai là gì?

Giang mai là gì?

Đây là một bệnh nhiễm khuẩn gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Vi khuẩn giang mai này sẽ xâm nhập vào cơ thể một cách trực tiếp khi có quan hệ tình dục không an toàn.

Kể cả qua đường âm đạo, đường hậu môn hay là miệng. Khi trên da và trên niêm mạc có các vết xước. Thì vi khuẩn này sẽ lây từ người này sang người khác. Bằng cách tiếp xúc trực tiếp với dịch tổn thương giang mai.

Xoắn khuẩn giang mai này sẽ còn lây truyền từ mẹ sang con ở thời kỳ bào thai bắt đầu từ tháng thứ tư. Bằng cách xoắn khuẩn này sẽ xâm nhập vào máu của thai nhi qua đường dây rốn.

Do có cấu tạo bộ phận sinh dục ở dạng mở. Cho nên phụ nữ sẽ dễ bị lây nhiễm giang mai hơn nam giới. Bệnh giang mai ở phụ nữ không được điều trị kịp thời thì sẽ rất có khả năng gây ra các tổn thương. 

Bao gồm tất cả những bộ phận bên trong cơ thể. Có thể kể đến bị viêm loét bộ phận sinh dục, bị phát ban ở ngoài da, bị đau nhức cơ xương. Nguy hiểm hơn thì thậm chí sẽ gây ảnh hưởng đến nội tạng.

Nguyên nhân gây bệnh giang mai

Tác nhân gây nên bệnh giang mai chính là xoắn khuẩn giang mai (tên khoa học là Treponema pallidum). Xoắn khuẩn giang mai này hình lò xo. Gồm có 6 đến 14 vòng xoắn. Một điểm nữa là sức đề kháng của loại xoắn khuẩn giang mai trên rất yếu. Nếu ra khỏi cơ thể thì nó chỉ có thể sống được trong khoảng thời gian không quá vài giờ.

Tác nhân gây nên bệnh giang mai chính là xoắn khuẩn giang mai

Tác nhân gây nên bệnh giang mai chính là xoắn khuẩn giang mai

Còn trong môi trường nước đá, chúng vẫn sẽ giữ được tính di động trong thời gian rất lâu. Khi ở nhiệt độ 45 độ C chúng sẽ chết sau khoảng 30 phút. Để diệt loại xoắn khuẩn này có thể dùng các chất sát khuẩn hoặc xà phòng trong vài phút.

Con đường lây nhiễm giang mai là gì?

Đa số những người bị mắc bệnh giang mai đều do lây truyền khi có quan hệ tình dục không an toàn. Kể cả là quan hệ bằng miệng, bằng đường hậu môn. Việc quan hệ bừa bãi và không sử dụng bao cao su sẽ dễ lây bệnh.

Ngoài ra, còn có thể bị lây nhiễm giang mai khi có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Đặc biệt là khi để cho những vết trầy xước trên cơ thể tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết giang mai.

Mức độ nguy hiểm của bệnh giang mai

Giang mai là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Lý do là bởi vì các biểu hiện của bệnh không rõ ràng. Trong mỗi giai đoạn, thì một vài biểu hiện sẽ xuất hiện nhưng lại biến mất dần. Điều này khiến cho bệnh nhân chủ quan. Một số trường hợp, bệnh nhân còn không có cảm giác bị đau hay là ngứa ngáy.

Giang mai lây truyền qua đường tình dục

Giang mai lây truyền qua đường tình dục

Bệnh giang mai sẽ âm thầm phát triển. Cuối cùng thì chỉ khi đến giai đoạn cuối rồi bệnh nhân mới có thể thực sự cảm nhận thấy rõ ràng tình trạng của mình.

Với bệnh nhân được phát hiện bệnh từ sớm, thì việc điều trị giang mai sẽ dễ dàng hơn. Do đó sẽ có nhiều khả năng có thể chữa trị dứt điểm.

Tuy nhiên nếu như bệnh nhân không may mắn, chỉ phát hiện bệnh khi đã muộn. Nếu càng gần giai đoạn cuối thì xoắn khuẩn giang mai sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn. Và sẽ có nhiều khó khăn để có thể điều trị được dứt điểm bệnh giang mai.

Cách phòng tránh bệnh giang mai

Như vậy, bạn đã hiểu được bệnh giang mai là gì. Vậy, phòng tránh căn bệnh này như thế nào? Mời bạn tham khảo:

  • Cần xây dựng một lối sống lành mạnh, sống chung thủy một vợ, một chồng.
  • Quan hệ tình dục an toàn, và có biện pháp bảo vệ.
  • Khi có các dấu hiệu bị bệnh thì cần phải đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị.

Các biện pháp phòng tránh giang mai

Các biện pháp phòng tránh giang mai

Qua bài viết này, mong rằng bạn đã hiểu được bệnh giang mai là gì. Từ đó có thể thấy được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Quan hệ tình dục an toàn chính là cách tốt nhất để bạn bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội tránh khỏi căn bệnh giang mai này.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC