Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những gì bạn cần biết về sự nguy hiểm của bệnh sùi mào gà!

Quan hệ tình dục không an toàn sẽ tiềm ẩn rất nhiều những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong số đó, bạn có thể mắc phải bệnh sùi mào gà. Vậy thì sùi mào gà là gì? Những dấu hiệu và triệu chứng gặp phải khi mắc sùi mào gà? Sùi mào gà có nguy hiểm không? Hãy cùng galant tìm hiểu trong bài viết này nhé

Sùi mào gà là bệnh nguy hiểm

Sùi mào gà là bệnh nguy hiểm

Sùi mào gà là bệnh gì?

Bệnh sùi mào gà hay còn được biết đến là bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục, là một căn bệnh xã hội. Con đường lây truyền chủ yếu của bệnh này là do quan hệ tình dục không an toàn. Sùi mào gà rất phổ biến ở xã hội hiện nay.

Loại virus gây ra bệnh này chính là Human Papillomavirus (virus hpv). Virus Hpv có khoảng 120 chủng. Và 40 chủng trong đó chính là tác nhân gây ra sùi mào gà qua đường tình dục. Đặc biệt HPV-16, HPV-18 chính là một tác nhân gây ra sùi mào gà trong 90% các trường hợp mắc bệnh.

Sùi mào gà là bệnh xuất hiện ở cả nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, theo các thống kê cho thấy, phụ nữ có tỷ lệ mắc sùi mào gà cao hơn ở nam. Nguyên nhân là bởi vì môi trường âm đạo của phụ nữ tạo điều kiện tốt để loại virus hpv này phát triển.

Ngoài việc bị nhiễm bệnh do quan hệ tình dục không an toàn, thì sùi mào gà còn có thể bị lây truyền bởi những nguyên nhân khác. Có thể kể đến như là lây từ mẹ sang con, lây do sử dụng đồ dùng cá nhân chung với người bệnh.

Bệnh sùi mào gà lây truyền do quan hệ tình dục không an toàn

Bệnh sùi mào gà lây truyền do quan hệ tình dục không an toàn

Các biến chứng nguy hiểm khi bị sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà này ngoài việc gây ra những khó chịu cho người mắc phải thì còn có thể sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. Nó khiến cho người bệnh trở nên tự ti, và ngại việc tiếp xúc người khác.

Sùi mào gà ảnh hưởng đến đời sống tình dục của người bệnh.  Ngoài ra còn gây ra những tổn thương đau rát khi đi lại,… Nếu như không may mắc bệnh này trong lúc mang thai, thì thai phụ sẽ có nguy cơ bị sảy thai, hoặc thai có thể bị chết lưu, nhiều trường hợp bị sinh non.

Ngoài ra, thai nhi còn có nguy cơ bị nhiễm bệnh sau khi sinh hoặc là bị lây bệnh khi bú mẹ. Trường hợp nặng, sùi mào gà còn gây ra nhiều những biến chứng nguy hiểm khác như bệnh ung thư cổ tử cung, bệnh ung thư dương vật,… và sẽ dẫn tới vô sinh, bị hiếm muộn hoặc xấu nhất là tử vong.

Những triệu chứng nhận biết bệnh sùi mào gà

Thông thường, thì ở nam triệu chứng của sùi mào gà sẽ sớm hơn ở nữ giới. Đối với phụ nữ, thì các triệu chứng bệnh thường không rõ ràng. Do vậy, thường sẽ chỉ phát hiện được khi mà bệnh đã sang giai đoạn nặng.

Triệu chứng của sùi mào gà ở nam

Triệu chứng ở nam như thế nào?

Triệu chứng ở nam như thế nào?

Triệu chứng khi ở giai đoạn đầu: bộ phận sinh dục cùng với phần da ở xung quanh bao quy đầu, phần nếp gấp bẹn,… sẽ nổi các nốt sùi mềm, màu hồng nhạt. Các nốt này hơi nhô cao lên và sẽ xuất hiện đơn lẻ. Tuy nhiên chúng lại không gây ra khó chịu cũng không ngứa cho nên sẽ rất khó nhận biết.

Triệu chứng sùi mào gà khi ở giai đoạn sau: ở giai đoạn này, những nốt sùi sẽ phát triển sau đó tập trung với nhau thành các mảng. Mỗi mảng thường có đường kính vài centimet. Chúng có hình dạng giống như mào gà.

Khi chạm vào sẽ có cảm giác mềm và thấy hơi ẩm ướt. Bởi vì ở bên trong có dịch cho nên khi ấn mạnh vào chúng sẽ chảy ra chất dịch. Ở một vài người thì những nốt sùi này có thể to cõe nắm tay, bên trong có máu. Phần dịch bốc mùi khó chịu.

Triệu chứng của sùi mào gà ở nữ

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường phát triển một cách khá thầm lặng.  Các triệu chứng không rõ ràng. Và đến khi thấy rõ được các triệu chứng thì bệnh thường đã phát triển đến giai đoạn muộn.

Sau khoảng thời gian 3 tuần kể từ khi có quan hệ với người bị HPV. Phần vùng kín của phụ nữ thường xuất hiện những nốt sùi màu hồng nhạt. Các nốt này bên trong có dịch và dễ bị chảy máu.

Sùi mào gà sẽ xuất hiện ở môi bé, môi lớn, phần âm đạo hoặc ở tử cung. Chúng không gây nên cho bệnh nhân những triệu chứng khó chịu. Nếu như quan hệ tình dục hoặc là cọ xát, thì những nốt sùi này có thể sẽ bị vỡ ra. Gây ra chảy máu, có thể còn gây nhiễm trùng.

Nữ giới khó phát hiện sùi mào gà hơn nam

Nữ giới khó phát hiện sùi mào gà hơn nam

Như vậy, qua bài viết này mong rằng bạn đã nắm được những thông tin về bệnh sùi mào gà. Đây là một căn bệnh xã hội nguy hiểm. Mong rằng sau khi tìm hiểu được các thông tin về căn bệnh trên bạn sẽ quan tâm đến sức khỏe của bản thân hơn. Biết bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%