Search
Close this search box.

Căn bệnh HIV/AIDS chính là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Việc bị lây nhiễm HIV khiến cho cuộc sống của họ như chìm xuống địa ngục. Sự kỳ thị của mọi người và tự ti về bản thân đã khiến họ không tìm được điều tích cực về cuộc sống. Chính vì thế những bài hát về phòng chống HIV/AIDS đã được ra đời để tuyên truyền cũng như kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ bản thân. 

Những bài hát về phòng chống HIV/AIDS

Hiện nay đã có khá nhiều nghệ sĩ sáng tác những ca khúc tuyên truyền và nâng cao ý thức bảo vệ của con người về căn bệnh HIV AIDS. Những bài hát này đều có những ý nghĩa vô cùng nổi bật, thể hiện sự cảm thông với những người bệnh không may mắn bị lây nhiễm. 

Bài hát Hòa Nhịp Con Tim – Nhạc sĩ Huy Tuấn

Bài hát Hòa Nhịp Con Tim được sáng tác bởi nhạc sĩ Huy Tuấn

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Huy Tuấn, bài hát này được sáng tác nằm trong dự án được Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tổ chức. Dự án nói về việc phòng chống lây nhiễm HIV, kêu gọi mọi người cùng chung tay đẩy lùi căn bệnh thế kỷ. Bên cạnh đó thể hiện sự cảm thông với những người bệnh bị nhiễm HIV. 

Bài hát đã quy tụ những ca sĩ hàng đầu tại Việt Nam, giúp lan truyền được ý nghĩa với công chúng một cách mạnh mẽ hơn. Từ đó, mọi người sẽ không còn quá cứng nhắc, phân biệt đối xử đối với những bệnh nhân HIV/AIDS, tạo cho họ động lực có thể tiếp tục với cuộc sống của chính mình. 

Bài hát Về Đi Em – Nhạc sĩ Trần Tiến

Sự kêu gọi tránh xa cạm bẫy chốn đô thị của Trần Tiến với các cô gái thôn quê

Nếu như nhạc sĩ Huy Tuấn nêu cao sự đồng cảm của mọi người, kêu gọi ý thức bảo vệ bản thân thì bài hát Về Đi Em của nhạc sĩ Trần Tiến thể hiện thông điệp có phần nhẹ nhàng hơn. Trong sáng tác của mình, nhạc sĩ đã mượn những câu từ để kêu gọi những cô gái lỡ lầm quay trở về với quê hương và gia đình. 

Bài hát nhẹ nhàng thổn thức, gợi nhớ hình ảnh đầy bình yên của chốn thôn quê. Lời kêu gọi của nhạc sĩ chính là mong muốn giảm đi tệ nạn mua bán mại dâm, con đường khiến cho HIV/AIDS dễ lây nhiễm nhất. Những cô gái thôn quê lên thành phố bị cạm bẫy đưa vào con đường lỡ bước, đem đến những hậu quả khó lường. Thay vì trách móc hay đưa ra vấn đề thẳng thắng, nhạc sĩ Trần Tiến đã khéo léo gợi nhớ hình ảnh khi còn là cô gái hồn nhiên ngây thơ mà những cô nàng bán hoa đã từng có.

Xem thêm:

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

Bài hát Hãy Tránh Xa Ma Túy – Thanh Hải, Minh Tâm

Ma túy là con đường khiến cho HIV có thể lây nhiễm khi những người nghiện dùng chung kim tiêm với nhau. Chính vì thế mà vấn đề này cũng đã được đề cập khá thường xuyên trong các dự án tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. 

Bài hát Hãy Tránh Xa Ma Túy được thể hiện bởi nghệ sĩ Thanh Hải và Minh Tâm

Nghệ sĩ Thanh Hải và Minh Tâm đã phát hành ca khúc Hãy Tránh Xa Ma Túy nhằm thức tỉnh lương tri của những con người đã lầm bước đi vào con đường nghiện ngập. Bài hát nói về hình ảnh một chú bé đang ở độ tuổi đến trường nhưng lại đi đến con đường tệ nạn. Ở cuối bài hát đã vang lên tiếng nói “Ma túy kiềng độc hãy tránh thật xa”, đó như một tiếng gọi để kéo cậu bé về với cuộc sống lành mạnh. Đồng thời cũng là lời cảnh báo về sự nguy hiểm mà tệ nạn này sẽ đem đến. 

Vì sao cần có những bài hát tuyên truyền phòng chống HIV?

Hiện nay số lượng người lây nhiễm HIV tại Việt Nam đã tăng cao hàng năm, đó là một mối lo ngại mà bộ y tế cũng như cộng đồng quan tâm. Các công tác tuyên truyền và phòng chống HIV đã được tổ chức để nâng cao được ý thức của mọi người đối với căn bệnh thế kỷ này. Các hội thảo, dự án đã được thành lập và thu hút số lượng lớn người tham gia.

Tuy nhiên nếu chỉ là những bài diễn thuyết thì chưa đi sâu vào được lòng người và khó có thể lan truyền rộng rãi. Chính vì thế mà các dự án phòng chống HIV đều có những bài hát được đi kèm nhằm lan tỏa một cách nhanh chóng hơn. 

Thay vì là những lời nói, câu hát sẽ nhẹ nhàng đi vào lòng người hơn rất nhiều. Lời nhạc du dương đưa người ta đến với sự tĩnh lặng để suy nghĩ về những gì liên quan đến căn bệnh quái ác này. Ngoài ra với sự góp giọng của những ca sĩ nghệ sĩ, chắc chắn rằng sức ảnh hưởng của bài hát về phòng chống HIV/AIDS sẽ cao hơn rất nhiều. 

Những bài hát về phòng chống HIV/AIDs có sức lan tỏa rộng

Có thể thấy, nếu con người thờ ơ với những bệnh nhân bị nhiễm HIV, thờ ơ với việc phòng tránh thì số lượng người bệnh sẽ tăng cao lên rất nhiều. Những bài hát về phòng chống HIV/AIDS dù chỉ là một phần nhỏ nhưng khi đã kêu dậy được ý thức của mọi người thì chúng sẽ có tác dụng vô cùng lớn, giúp cho người ta có thể tránh xa được những cạm bẫy để bảo vệ bản thân của mình một cách tốt nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *