Search
Close this search box.

Bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người

Bệnh ấu trùng da di chuyển là bệnh khá hiếm gặp và thường gây nhiều khó chịu cho người mắc phải. Bệnh thường không khó nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác nên rất dễ nhầm lẫn. Do đó, người bệnh nên được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người là gì?

Ấu trùng trên da người di chuyển là do nhiễm giun móc thuộc chi Anthyrostoma. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy trong phân chó, phân mèo hoặc đất ẩm. Chúng xâm nhập vào cơ thể và ký sinh trên da bằng giun móc thông qua tiếp xúc trực tiếp không được bảo vệ của da người với môi trường.

Bệnh phổ biến ở khắp các nơi trên thế giới, nhưng phổ biến nhất ở môi trường nhiệt đới, khí hậu nóng ẩm. Bệnh này thường gây ngứa ngáy rất khó chịu. Bệnh có thể tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, do bệnh lý, viêm nhiễm nên cần điều trị bệnh bằng các loại thuốc đặc trị do bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người là gì

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người

Bệnh ấu trùng di chuyển qua da do các nguyên nhân và triệu chứng sau: nguyên nhân gây bệnh giun móc gây bệnh cho chó, mèo được thải ra môi trường qua phân và phát triển thành ấu trùng. Ấu trùng có thể tồn tại ở môi trường ngoài trời trong một thời gian khá dài, 3-4 tuần. Những ấu trùng này xâm nhập vào da người thông qua tiếp xúc trực tiếp không được bảo vệ.

Khi phân chó hoặc mèo dính trên da, hoặc khi ấu trùng giun móc gặp đất ẩm hoặc cát, chúng có thể xâm nhập vào da và trở thành ký sinh trùng dưới da. Chúng di chuyển trong lớp biểu bì và gây ra phản ứng viêm dưới da. Rất hiếm khi ấu trùng di chuyển vào sâu và làm hỏng mô và phổi.

triệu chứng nhiễm trùng Ấu trùng da di cư thường có các triệu chứng khá dễ nhận biết. Các nốt ban xuất hiện ở một số vị trí như chân, mông, tay, bộ phận sinh dục… Là những nốt ban đỏ, nổi lên trên da và dễ nhìn thấy. Chúng có thể tạo thành những đường sần sùi màu đỏ và lớn lên vài cm mỗi ngày. Viền rộng khoảng 3mm và dài tới 15-20 mm. Chúng gây sưng tấy, mẩn đỏ, ngứa ngáy cho người bệnh. Ngoài ra còn có các tổn thương bóng nước, chàm hoặc đóng kín với nhiễm trùng thứ cấp.

Bệnh có thể gây ra những tổn thương dưới nang lông gây ngứa ngáy dữ dội. Nếu không được thực hiện điều trị, các triệu chứng của bệnh có thể tồn tại trong nhiều năm. Chúng gây ra những tổn thương, nốt sần rất mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người

Bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người có nguy hiểm không?

Bệnh gây ra các triệu chứng dưới da và gây nhiều ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng thật không may, đây là một tình trạng đáng lo ngại đối với những người: Đối tượng có nguy cơ cao nhiễm ấu trùng da di chuyển

bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, bất kể tuổi tác hay giới tính. Trong đó, nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao thường là:

  • Mọi người thường đi chân trần tắm nắng trên bãi biển.
  • Trẻ nhỏ thường chơi ở những khu vực ẩm ướt và hộp cát.
  • Nông dân thường xuyên tiếp xúc với đất và cát ẩm ướt.
  • Người làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với tác nhân lây nhiễm: thợ sửa ống nước, máy hút bụi, thợ điện, , v.v.

Bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người có nguy hiểm không

Bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người không?

bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người có thể tự được điều trị và chữa khỏi. Lý do là cơ thể con người là trung gian để ấu trùng xâm nhập và không gây bệnh. Da người của ký sinh trùng là ngõ cụt cho ấu trùng và cuối cùng là chết. Các triệu chứng của bệnh biến mất sau 4-8 tuần. Các biến chứng và nhiễm trùng thứ cấp đã được báo cáo không thường xuyên. Bệnh có thể tự khỏi nhưng điều trị sớm có thể rút ngắn thời gian mắc bệnh và giảm các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu.

Bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người không

Điều trị bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người

Hiện nay, phương pháp điều trị phổ biến nhất đối với bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người  là sử dụng một số loại thuốc diệt ấu trùng như ivermectin, albendazole đường uống hoặc thuốc mỡ thiabendazole 15% tại chỗ.

Trong một số trường hợp, người dùng có thể sử dụng thuốc chống co giật, thuốc kháng histamin và thuốc chống viêm để ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp.

Điều trị bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người

Trên đây là một số thông tin liên quan về bệnh ấu trùng trên da di chuyển ở người. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích được cho bạn hiểu thêm về căn bệnh này nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%