Search
Close this search box.

Có rất nhiều trường hợp bị nhiễm HIV đang chống chọi với cái chết hàng năm. Căn bệnh này đã không có thuốc chữa từ trước đến nay, khi nhiễm thì hệ miễn dịch bị suy yếu, nếu mắc phải các căn bệnh thông thường thì người bệnh có thể chết. Với sự nỗ lực trong tìm kiếm và nghiên cứu của các nhà khoa học và bác sĩ, đã có bệnh nhân chữa khỏi HIV trên thế giới.

Cơ chế hoạt động của virus HIV/AIDS

Những bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán là bị nhiễm HIV là do quan hệ đồng tính nam cũng như dùng chung kim tiêm khi sử dụng ma túy. Sau đó thì căn bệnh này đã lan rộng ra trên toàn thế giới. Mỗi năm tại Việt Nam đã ghi nhận được gần 10.000 ca mắc thông qua xét nghiệm sàng lọc. 

Cơ chế hoạt động của virus HIV/AIDS

Cơ chế hoạt động của virus HIV chính là xâm nhập vào những tế bào T-helper trong cơ thể của con người. Đây chính là những tế bào giúp cho hệ miễn dịch có thể phản ứng trước những tác nhân gây bệnh, từ đó cơ thể sản sinh ra những kháng thể để bảo vệ. 

Tuy nhiên khi virus HIV bám vào đây, chúng sẽ nhanh chóng nhân bản cũng như sao chép để phá hủy một tế bào, sau đó tiếp tục lây lan sang các tế bào khác và hủy hoại chúng. Như vậy chẳng mấy chốc hệ miễn dịch trở nên suy yếu hơn. 

Chúng có thể sản sinh thêm những tế bào T – helper mới để thay thế. Tuy nhiên sau một thời gian sự phát triển của HIV quá nhanh chóng, cơ thể không sản sinh đủ để đáp ứng. Như vậy các vi khuẩn và bệnh nhiễm trùng lúc này nếu vô tình cơ thể mắc phải thì sẽ nhanh chóng suy yếu và có thể dẫn đến việc tử vong. 

Quá trình phát triển của HIV trong cơ thể

Trước khi tìm hiểu về bệnh nhân chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới thì bạn nên biết quá trình mà virus này phát triển như thế nào. Chúng sẽ bao gồm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn cửa sổ: lúc này bệnh nhân khi thực hiện xét nghiệm vẫn chưa cho ra kết quả đã bị lây nhiễm. Đây là những tuần đầu tiên người bệnh bị phơi nhiễm HIV, máu có một lượng lớn virus đang sản sinh. Cơ thể lúc này cũng đang sinh ra kháng thể để chống lại virus hoạt động. 

  • Nhiễm không triệu chứng: đây là giai đoạn đầu tiên, lúc này bệnh nhân chưa có nhiều biểu hiện ra bên ngoài. Lúc này sản lượng virus trong cơ thể khá ít nhưng chúng vẫn hoạt động mạnh mẽ và nhân số lượng lên. Một số người ở giai đoạn này có thể kéo dài từ 8 đến 10 năm. Tuy nhiên một số sẽ chấm dứt sau khoảng 2 đến 3 năm để đến với giai đoạn tiếp theo.

  • HIV có triệu chứng: số lượng các tế bào  T – helper trong máu đang có dấu hiệu giảm xuống một cách khá nhanh chóng, lúc này cơ thể không sản sinh kịp thời để bù đắp lại lượng mất đi, hệ miễn dịch suy yếu và là thời cơ cho các bệnh nhiễm trùng. 

  • Giai đoạn từ HIV sang AIDS: khi chuyển đến giai đoạn này thì bệnh nhân chỉ có thể sống từ 3 đến 6 tháng. Lúc này cơ thể đã bị tàn phá bởi bệnh nhiễm trùng, hệ miễn dịch ở mức thấp nhất. 

Những giai đoạn tiến triển của HIV

Giới khoa học đã vô cùng đau đầu trong một thời gian dài để tìm cách chữa trị. Tưởng chừng như căn bệnh thế kỷ này không thể khỏi nhưng mới đây, đã có bệnh nhân chữa HIV thành công.

Người phụ nữ đầu tiên được chữa trị thành công

Người phụ nữ này còn được các bác sĩ đặt cho cái tên “Bệnh nhân New York” nơi mà cô đã được chữa trị thành công. Đây là trường hợp thứ 3 sau 2 ca đầu tiên được cấy tế bào gốc chữa khỏi HIV. Tuy nhiên trong trường hợp này, cô đã được sử dụng phương pháp cấy máu dây rốn phù hợp vào cơ thể. 

Bệnh nhân chữa khỏi HIV với phương pháp mới

Tuy nhiên để máu dây rốn hợp thể được với cơ thể thì mất khoảng 6 tuần, chính vì thế người nhà của cô đã cung cấp tế bào gốc nhằm tăng khả năng miễn dịch để quá trình cấy ghép thành công. Phép màu đã xảy ra, bệnh giảm bạch cầu của cô đã được thuyên giảm, những dấu hiệu cũng như triệu chứng HIV đã không còn, cô cũng không cần sử dụng thuốc chữa trị HIV để kéo dài thời gian sống của bản thân.

Trước đó đã có 2 ca được chữa trị đều là nam giới, họ được cấy ghép tế bào gốc từ tủy xương. Tuy nhiên chúng đều có đột biến ngăn chặn được HIV và là số hiếm. Người ta tìm kiếm thì thấy được những tủy xương có đột biến hầu hết là người Bắc Âu. Tuy nhiên số dân sở hữu cũng chỉ là 1% trong tổng dân số. 

Bệnh nhân chữa khỏi HIV đem đến hy vọng cho thế giới

Hiện nay số lượng bệnh nhân bị nhiễm HIV trên thế giới không phải là con số nhỏ. Đa phần trong số họ hiện nay đều được cấp thuốc chữa trị, tuy nhiên chỉ kìm hãm sự phát triển và ngăn chặn phần nào, kéo dài được tuổi thọ mà không tiêu diệt được hoàn toàn.

Sự thành công trong việc kết hợp với cấy máu dây rốn cũng như ghép tủy đã mở ra cơ hội cho rất nhiều người. Từ đây họ sẽ có được cơ hội được chữa trị và quay trở lại với cuộc sống bình thường ban đầu. 

Niềm hy vọng với phương pháp chữa trị HIV

Sự kỳ thị và phân biệt đối với những bệnh nhân HIV/AIDS hiện nay vẫn còn. Hy vọng phương pháp chữa trị trên sẽ ngày càng lan rộng và ứng dụng hơn, giúp bệnh nhân nhiễm HIV sẽ được hòa nhập với cộng đồng. Không chỉ còn trường hợp bệnh nhân chữa khỏi HIV ở số ít mà chúng sẽ đạt ở những con số lớn hơn.

Bài viết tham khảo:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN KHI SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP TIÊN TIẾN NHẤT HIỆN NAY

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *