Search
Close this search box.

Sau quá trình xét nghiệm và cho kết quả dương tính với HIV thì người bệnh đã bị nhiễm. Đây là một tình huống không mấy ai mong muốn nhưng cần phải chấp nhận với nó. Vậy hiện nay khi bị HIV có thông báo về địa phương không, các quy định về xét nghiệm và công bố kết quả như thế nào? Theo dõi những thông tin trong bài viết bên dưới để có được đáp án chính xác.

Khi dương tính với HIV thông báo cho ai?

Bị HIV thông báo cho ai?

Khi bệnh nhân bị dương tính với HIV thì cần thực hiện các thông báo cho:

  • Các đối tượng là vợ chồng hoặc người chuẩn bị kết hôn với người nhiễm cần được biết được tình trạng xét nghiệm của họ. 

  • Người chưa thành niên hoặc không có năng lực về hành vi dân sự như cha, mẹ, anh, chị, em,… sẽ là các đối tượng cần được biết. 

  • Thông báo cho những người có trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Những người ở vị trí đứng đầu trong các cơ sở, phòng khám, khoa y tế mà người bệnh đang thăm khám và điều trị.

Đó là những đối tượng cần được thông báo khi người bệnh nhận kết quả xét nghiệm HIV dương tính. Họ cần được biết để có kế hoạch chăm sóc cũng như khám sàng lọc khả năng bị phơi nhiễm từ bệnh nhân.

Bị nhiễm HIV có thông báo về địa phương không?

Theo những quy định được ban hành hiện nay, những người bị HIV có thông báo về địa phương không? Câu trả lời là không. Như vậy bệnh nhân sẽ được giữ bí mật với địa phương nhưng phòng khám y tế cung cấp thuốc thì cần được biết. Họ cũng cần có một ý thức nâng cao trách nhiệm của chính mình để bảo vệ những người xung quanh.

Bị HIV có thông báo về địa phương không?

Quy định của pháp luật về trình tự thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính

Hiện nay pháp luật đã có những quy định về trình tự thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính. Theo dõi ngay để nắm rõ những kiến thức quan trọng này.

Đối với người đến xét nghiệm HIV tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh

Trình tự thực hiện như sau:

  • Khi đã có phiếu thông báo kết quả xét nghiệm, bác sĩ khám trực tiếp được nhận 2 phiếu, bộ phận xét nghiệm lưu lại 1 phiếu.

  • Khi nhận được phiếu từ bộ phận xét nghiệm,, bác sĩ phụ trách trực tiếp thông báo với bệnh nhân hoặc chuyển cho bộ phận tư vấn chăm sóc trực tiếp với bệnh nhân.

Những người ở vị trí điều dưỡng viên trưởng hoặc bộ phận giao nhiệm vụ cho các khoa thông báo với những vị trí chăm sóc trực tiếp người bệnh như bác sĩ, điều dưỡng viên, trưởng khoa.

Đối với người xét nghiệm HIV là người bệnh đang điều trị tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh

Người bệnh ở các cơ sở y tế có kết quả dương tính thì quy trình thông báo như sau:

  • Xét nghiệm hoàn thành và có kết quả, bộ phận xét nghiệm lưu giữ 1 bản, 2 bản gửi đến điều dưỡng viên trưởng hay trưởng khoa, phòng bệnh nơi bệnh nhân đang chữa trị. 

  • Điều dưỡng viên trưởng hoặc người nắm giữ nhiệm vụ được giao sẽ lưu 1 bản vào hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

  • Sau đó thông báo đến những điều dưỡng, bác sĩ, trưởng khoa đang trực tiếp thăm khám bệnh nhân biết kết quả.

Điều dưỡng viên trưởng cũng là người chịu trách nhiệm thông báo cho bác sĩ, phòng khám, trưởng khoa nơi mà bệnh nhân đang chữa trị.

Đối với trường hợp là những người đang được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội

Với trường hợp này, những người đứng đầu cơ sở bảo trợ sẽ được nhận thông báo về kết quả xét nghiệm của bệnh nhân. Người quản lý sẽ đưa phiếu kết quả xuống các bộ phận chăm sóc, người chăm sóc và quản lý trực tiếp bệnh nhân để thông báo kết quả. Quy trình này còn được áp dụng với các cơ sở giáo dục bắt buộc, trại giáo dưỡng, trại giam và tạm giam,… 

Đối với trường hợp thực hiện theo quyết định trưng cầu giám định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng

Những trường hợp này sẽ được thông báo với quy trình sau:

  • Người nắm giữ thẩm quyền tố tụng có trách nhiệm chuyển tiếp phiếu kết quả đến người đứng đầu trại giam, trại giáo dưỡng, trung tâm giáo dục bắt buộc,…

  • Khi thông báo và trả kết quả xét nghiệm, cần trưng cầu giám định HIV đối với người đang tại ngoại hoặc đang sinh sống trong cộng đồng. 

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

Trình tự thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của người bị nhiễm HIV cho vợ, chồng

Ở trường hợp thông báo xét nghiệm HIV dương tính cho vợ và chồng, quá trình tiến hành như sau:

  • Khi bệnh nhân đã được nhận kết quả xét nghiệm từ trung tâm y tế, nhân viên y tế cần có trách nhiệm hướng dẫn họ thông báo đến vợ và chồng hoặc người sắp kết hôn.

  • Khi được nhận ủy quyền, người được ủy quyền sẽ tiến hành thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho vợ, chồng hoặc người mà bệnh nhân sắp kết hôn. 

Trình tự thông báo kết quả xét nghiệm nhiễm HIV

Như vậy thì câu hỏi bị HIV có thông báo về địa phương không đã có đáp án. Bên cạnh đó chúng tôi cũng cập nhật đến bạn kiến thức về việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính như thế nào trong từng trường hợp cụ thể. Để biết thêm thông tin bổ ích khác về căn bệnh này, truy cập https://wpdemo.galantclinic.com ngay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *