Search
Close this search box.

Biểu hiện của sùi mào gà lúc đầu là gì Và một thông tin về bệnh sùi mào gà

căn bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mồng gà hoặc mụn có sinh dục. Đây là căn bệnh lây truyền qua chủ yếu từ đường tình do virus Human papillomavirus (HPV) gây ra ở cả nam và nữ. Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe người bị bệnh sùi mào gà.

Biểu hiện của sùi mào gà lúc đầu là gì Và một thông tin về bệnh sùi mào gà

I. Một số thông tin về căn bệnh sùi mào gà

Một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất của thời đại chúng ta không thể bỏ qua đó là căn bệnh mang tên sùi mào gà. Đây là bệnh do một loại virus có tên là Human papillomavirus hay còn được gọi là virus HPV gây ra. Có nhiều chủng vi-rút này, nhưng hầu hết các chủng vi-rút HPV đều không có triệu chứng. Do đó, người bệnh rất khó nhận biết bệnh và khả năng lây nhiễm của nó. 

HPV là một loại vi-rút gây ra nhiều mụn cóc, u nhú và các tổn thương nổi trên bề mặt da và niêm mạc. Tuy nhiên, không phải tất cả các chủng của virus HPV đều gây bệnh cho người. Một số tuýp HPV nguy hiểm có thể nhắc đến đó là:  HPV-2, HPV-6, HPV-11, HPV-18,… 

Theo thống kê, có khoảng 40 chủng virus HPV gây bệnh, chủ yếu là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Xảy ra ở cả nam và nữ. Hầu hết các tổn thương gây bệnh sùi mào gà ở người bệnh thường tập trung quanh bộ phận sinh dục và hậu môn. Ngoài ra, sùi mào gà còn có thể xuất hiện ở lưỡi, họng, miệng. 

Một số thông tin về căn bệnh sùi mào gà

Các chủng HPV-6 và HPV-18 thường gây tổn thương cổ tử cung ở phụ nữ, khiến họ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao (khoảng 70%). Theo các bác sĩ, sùi mào gà ảnh hưởng nhiều đến nữ giới hơn do cấu tạo cơ quan sinh sản của nữ giới phức tạp hơn nam giới, nữ giới nhận tinh trùng từ nam giới nên dễ lây nhiễm hơn. Tuy nhiên, bệnh rất nguy hiểm đối với cả nam và nữ. Ở hầu hết các bệnh nhân, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở nên trầm trọng và dẫn đến các bệnh lý rất nghiêm trọng khác. Ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư âm đạo, v.v. Ngoài ra, rất dễ xảy ra tình trạng vô sinh nếu người bệnh không được điều trị sớm. Vậy biểu hiện của sùi mào gà lúc đầu là gì? 

II. Biểu hiện của sùi mào gà lúc đầu là gì

Hầu hết các trường hợp người bị nhiễm HPV đều không xác định được thời gian lây nhiễm. Sau thời gian ủ bệnh trung bình từ 14 ngày –  12 tuần (tương đương 2-3 tháng), sùi mào gà ở lúc đầu sẽ xuất hiện với các biểu hiện như: 

Các sẩn, mụn nhọt, đầu núm vú màu hồng nhạt, nhỏ, mềm, có chân hoặc cuống mọc ở bộ phận sinh dục nam (bìu, quy đầu, thân dương vật…) và bộ phận sinh dục nữ (âm đạo, môi lớn, môi bé…) bên ngoài. 

Những tổn thương này không gây đau nhưng rất dễ chảy máu trong quá trình quan hệ tình dục và cũng có thể gặp ở hậu môn, họng hoặc miệng…

Biểu hiện của sùi mào gà lúc đầu là gì

III. Vậy bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu có tự khỏi không?

Cho đến nay, không có phương pháp điều trị cụ thể cho mụn cóc sinh dục. Vì vậy, nếu bản thân bị nhiễm virus, người bệnh có thể sẽ sống chung với bệnh sùi mào gà đến hết đời, ngay cả khi người bệnh có triệu chứng hay không có triệu chứng về mụn cóc tình dục. Nhiều người nghĩ rằng mụn cóc sinh dục ở giai đoạn đầu sẽ tự lành nhưng trên thực tế, mụn cóc không tự lành .

Ngoài ra, quá trình điều trị chủ yếu giúp làm giảm các triệu chứng hoặc loại bỏ tổn thương do mụn cóc sinh dục gây ra. Người bệnh không chú ý vệ sinh, bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát và có thể trở thành mãn tính. Nếu bản thân không được phát hiện và điều trị đúng cách các triệu chứng sẽ không cải thiện và trong những đợt bùng phát nghiêm trọng, và có thể dẫn đến ung thư hoặc vô sinh ơ người bệnh

Vậy bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu có tự khỏi không?

IV. Những cách phòng tránh bệnh sùi mào gà

  • Để làm chậm quá trình tiến triển thành mãn tính, nhưng bị bệnh sùi mào gà lúc đầu nên tích cực thực hiện các biện pháp sau: 
  • Bản thân nên quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn: chủ động sử dụng BCS trong cuộc yêu
  • Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục với bạn tình. 
  • Hãy chủng thuỷ với bạn tình của bạn ( hoặc người vợ người chồng )
  • Không dùng chung đồ dùng, đồ dùng vệ sinh cá nhân với người khác kể cả người thân trong gia đình.

Những cách phòng tránh bệnh sùi mào gà

Nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bệnh sùi mào gà lúc đầu thường không có triệu chứng lâm sàng nhưng người mắc bệnh có thể lây nhiễm cho người khác. Do đó, cần tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời nhận biết các triệu chứng nổi bật để từ đó áp dụng các biện pháp điều trị hiệu quả, tránh nguy cơ lây nhiễm và biến chứng cho người khác. Tích cực tiêm phòng vắc xin HPV hiện là biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà hiệu quả nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%