Search
Close this search box.

Các cách trị giun đũa chó tại nhà cho người bệnh

Người bị mắc giun đũa chó là người ăn phải thịt của vật chủ có chứa ấu trùng giun đũa chó, các loại thực phẩm bị nhiễm ấu trùng này. Và tùy vào các triệu chứng của bệnh thì sẽ có những cách điều trị khác nhau. Vậy khi bị giun đũa chó có điều trị tại nhà được hay không và một số điều cần biết sẽ được trình bày dưới đây.

1. Bị sán chó có điều trị tại nhà được hay không?

Đối với các trường hợp khi xét nghiệm bị nhiễm sán chó và đi kèm với các dấu hiệu và triệu chứng điển hình đã được bác sĩ kê toa thuốc, đồng thời hướng dẫn người bệnh có thể điều trị bệnh sán chó tại nhà, phương thức này có thể vừa giúp chữa trị bệnh kịp thời mà còn có thể giảm chi phí đi lại cho người bệnh.

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoài dự đoán là có kết quả dương tính giả khi xét nghiệm hoặc dương tính do phản ứng chéo với các loại bệnh giun sán khác. Do đó, nếu bạn có triệu chứng và nghi ngờ bị nhiễm giun sán cao và khi kiểm tra thì cho ra kết quả không khả quan lắm, bạn nên đi đến bệnh viện hay gặp những bác sĩ có kinh nghiệm về giun sán và đặc biệt là giun sán có thể ấu trùng di chuyển nội tạng để có thể được tư vấn và có được hướng điều trị tốt nhất.

Bị sán chó có điều trị tại nhà được hay không

2. Những lưu ý khi thực hiện điều trị bệnh sán chó tại nhà

2.1. Cách trị bệnh sán chó tại nhà hiệu quả

Uống thuốc theo toa của bác sĩ chỉ định, nên kiêng cữ các loại chất kích thích có trong rượu bia, thuốc lá,… Đặc điểm chung để điều trị bệnh sán chó tại nhà hay điều trị nội trú là đều dùng thuốc tây để điều trị. Do đó, người bệnh không nên dùng các loại thuốc đông y để điều trị tại nhà khi mắc bệnh sán chó.

2.2. Ưu điểm của việc điều trị sán chó tại nhà

  • Giảm chi phí giường bệnh cho người bệnh
  • Giúp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian hay chi phí khác cho người nghèo hay những người bận rộn yên tâm điều trị bệnh sán chó tại nhà mà không cần nằm viện mà vẫn có thể bảo đảm được việc chữa trị hiệu quả sán chó.

2.3. Nhược điểm của việc trị sán chó tại nhà

Chẩn đoán trường hợp bị nhiễm bệnh sán chó cần dựa vào các xét nghiệm như: kháng thể IgG Toxocara dương tính và tỷ lệ bạch cầu ái toan trên 7% hay các yếu tố viêm có trong máu để xác định, do đó nếu như chỉ xét nghiệm sán chó đơn giản để cho ra kết quả dương tính và mua thuốc ngoài thị trường về điều trị thì rất có thể không chính xác và gây nguy hiểm.  Cần có các chẩn đoán qua xét nghiệm của bác sĩ chuyên khoa như nêu trên để có phương pháp và phác đồ trị bệnh phù hợp.

Các kết quả xét nghiệm tại địa phương có thể sẽ không chính xác do dương tính giả hay có thể là do quá trình gửi mẫu xét nghiệm lên thành phố lâu ngày có thể gây sai sót về số liệu kết quả xét nghiệm.

Những lưu ý khi thực hiện điều trị bệnh sán chó tại nhà

2.4. Điều trị sán chó cho người bận rộn

Đối với những người bận rộn hay không có thời gian thăm khám, chờ đợi thời gian lấy kết quả thì có thể dành ra thời gian 20 – 30 phút để đến các trung tâm để xét nghiệm bệnh giun sán bằng việc thử máu và đo lường theo các chỉ số như trên để bác sĩ chuyên khoa đưa ra kết quả toa thuốc phù hợp để có thể điều trị tại nhà.

Sau khoảng thời gian điều trị bệnh sán chó tại nhà thì bên cạnh đó bạn cần định kỳ xét nghiệm hay tái khám lại để đánh giá tình trạng bệnh lý. Tùy thuộc mức độ bệnh mà thông thường sẽ có thời gian xét nghiệm lại sau 1,2,3 tháng. Thời gian trị bệnh tại nhà là 1 đến 3 đợt là tốt nhất, và mỗi đợt là từ 7 – 14 ngày.

 Điều trị sán chó cho người bận rộn

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc điều trị giun đũa chó tại nhà. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích được cho mọi người. Tuy nhiên, nếu vô tình bạn bị giun sán cho thì ưu tiên cần được đến các cơ sở đa khoa bệnh viện uy tín để được thăm khám và đưa ra lời khuyên cho tình trạng sức khoẻ của người bệnh nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%