Search
Close this search box.

Cách chữa bệnh sán chó

Làm sao bệnh sán chó Toxocara lây sang cho người?

Bệnh sán chó Toxocara lây sang cho người thông qua việc nuốt phải ấu trùng qua đường miệng, chẳng hạn như ăn rau sống, thịt và hải sản chưa được nấu chín kỹ. Khi các ấu trùng này vào ruột, chúng sẽ chui qua thành ruột và vào máu, gây ra các tổn thương tùy thuộc vào vị trí chúng di chuyển, từ nhẹ đến nặng.

Vì vậy, triệu chứng của bệnh sán chó thường không rõ ràng và khác biệt, và có thể giống với các bệnh khác, gây khó khăn trong việc chẩn đoán. Để chẩn đoán bệnh sán chó, các bác sĩ cần có kiến thức chuyên môn và phải nhận biết được các dấu hiệu của bệnh để đưa ra các chỉ định xét nghiệm phù hợp.

Các triệu chứng thường gặp khi bị sán chó bao gồm ngứa da, với các vùng da bị nổi mề đay thành mảng, ngứa khắp người hoặc chỉ ở một vùng, thường đi kèm với mẩn đỏ và nóng rát. Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể giống với các bệnh da khác, do đó, nếu điều trị da liễu mà không có hiệu quả, bệnh sán chó Toxocara nên được xem xét.

Ngoài ra, sán chó trong máu cũng có thể gây mệt mỏi, khó ngủ, đau yếu, lo lắng, cáu gắt, thờ ơ, trầm cảm, tính khí thất thường và các triệu chứng này có thể kéo dài nhiều tháng.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào như vậy, bạn nên đến khám và điều trị bệnh sán chó Toxocara để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Triệu chứng tổn thương gan, phổi do sán chó

Dấu hiệu giun ở chó gây tổn thương gan, người bệnh chán ăn, ăn không tiêu, đau bụng, đại tiện ra máu, đau vùng bụng dưới bên phải, siêu âm hoặc chụp MRI gan phát hiện tổn thương gan do ấu trùng giun đũa trong gan. vào phổi khiến bệnh nhân ho và đau ngực, đôi khi kèm theo thở khò khè. Khó thở kiểu hen nhẹ gợi ý bệnh nang sán. 

Dấu hiệu cho thấy ấu trùng sán chó đã di cư đến mắt bạn 

 sán chó có triệu chứng mờ hoặc mờ mắt. Nếu mắt bạn bị mờ, đau và đỏ ở một bên, rất có thể sán chó chó Toxocara đã di chuyển đến mắt bạn. 

Dấu hiệu ấu trùng di chuyển nội tạng gây tổn thương não

Triệu chứng sán chó lên não gây nhức đầu, hay quên, kém tập trung trong công việc, mệt mỏi tăng dần, thường xuyên rối loạn giấc ngủ, gây co giật, chóng mặt, động kinh, tê tay. Đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy một con sán chó đã xâm chiếm não của bạn. Tuy nhiên, không phải ai bị nhiễm sán chó Toxocara (Toxocara chó) cũng có các triệu chứng sán chó điển hình như mô tả ở trên. Do phần lớn người nhiễm sán chó thường ít có triệu chứng nên dễ chủ quan, bỏ qua các trường hợp không được điều trị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người bệnh.

da ve noi

Tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh ở người

Chẩn đoán bệnh giun sán ở chó nên được thực hiện dựa trên các yếu tố sau:

Đầu tiên là yếu tố lâm sàng. Căn cứ vào các triệu chứng nhiễm giun ở chó như mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, mẩn ngứa dị ứng, khó tiêu, ăn không tiêu, v.v., những triệu chứng vừa nêu là dấu hiệu của các bệnh khác, nên nhờ bác sĩ có kinh nghiệm chẩn đoán và xác định. điều trị cúm chó.

Thứ hai là dịch tễ học. Đây là một yếu tố quan trọng trong chẩn đoán bệnh ấu trùng sán lợn, nhưng nó có thể gây chủ quan và đôi khi bị bỏ qua. Một bệnh nhân có nhiều khả năng mắc bệnh sán chó nếu họ có các dấu hiệu điển hình của bệnh sán chó, sống trong khu dân cư có nhiều chó đi lạc hoặc có hàng xóm mắc bệnh giun đũa chó.

Dựa trên xét nghiệm: Ngoài các dấu hiệu được ghi nhận lâm sàng của bệnh sán chó, xét nghiệm máu ELISA OD rất nhạy, cụ thể, chính xác và nhanh chóng, khiến nó trở thành một công cụ hiệu quả để chẩn đoán bệnh cúm chó. Các chỉ số thường là Toxocara IgG dương tính 1,34 OD hoặc Toxocara IgG 0,07 vùng xám, Toxocara IgG 0,02 âm tính. Kết quả xét nghiệm dương tính có nghĩa là bạn mắc bệnh và nằm trong vùng nghi ngờ màu xám (xét nghiệm lại sau 2 tuần nếu kết quả dương tính, hoặc điều trị nếu vùng xám và kết quả âm tính. Không cần điều trị). Âm là âm, không bệnh

081557 xet nghiem san cho

Cách chữa bệnh sán chó hiệu quả

Kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ và sự quan tâm của bệnh nhân đối với sức khỏe của bệnh nhân quyết định sự thành công của việc điều trị sán chó. Các bác sĩ nên bắt đầu dùng thuốc trị sán chó ngay khi cơ thể nhận biết bệnh để điều trị nhanh chóng và cải thiện các triệu chứng của bệnh sán chó như: B.: Dị ứng mẩn ngứa ngoài da, mệt mỏi, mất ngủ kéo dài Tái khám và tái khám trong quá trình điều trị.

Tại Phòng khám Ký sinh trùng Ánh Nga TP.HCM, liệu trình điều trị giun đũa chó từ 1-3 liệu trình và dùng thuốc từ 5-15 ngày mỗi tháng. Những người mắc bệnh giun đũa thường có biểu hiện dị ứng mẩn ngứa kéo dài, với tâm lý bị sán chó cần phải điều trị sớm để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Bác sĩ chăm sóc phải hiểu những khó khăn của bệnh nhân do phát ban để điều trị hiệu quả bệnh viêm miệng và có thái độ đúng đắn để xoa dịu bệnh nhân. Một khi phát ban do ấu trùng sán lợn được xác định, việc điều trị bệnh ấu trùng ấu trùng sán lợn đồng thời cải thiện các triệu chứng do ấu trùng ấu trùng sán gây ra, chẳng hạn như phát ban da và nổi mề đay dị ứng.

dau hieu nhiem san min

Bệnh nhân dùng thuốc cúm chó nên kiểm tra thông tin đầy đủ và hướng dẫn sử dụng thuốc trên đơn thuốc của họ. Đơn thuốc trị sốt sán bao gồm thuốc hết hạn sớm, thuốc hết hạn sau, thuốc phải uống trước bữa ăn và thuốc phải uống sau bữa ăn. Bệnh nhân không bao giờ mua thêm nếu một cái hết trước.

Người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị, hạn chế sử dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích trong thời gian điều trị bệnh sán chó Toxocara. Thực hiện theo các cuộc hẹn được liệt kê trên đơn thuốc của bạn.

Trường hợp của bạn, việc xét nghiệm giun đũa và điều trị là cần thiết để cải thiện tình trạng ngứa da. Thuốc chống dị ứng chỉ có tác dụng giảm ngứa trong thời gian ngắn. Dùng thuốc trị sán chó giúp cải thiện tình trạng mẩn ngứa dị ứng dai dẳng.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%