Search
Close this search box.

Căn bệnh bng thư cổ tử cung có thể trị được không?

Theo thống kê ở Việt Nam, mỗi năm có hơn 4100 phụ nữ phát hiện mình đã và đang sống với bệnh ung thư cổ tử cung và có khoảng 2400 phụ nữ bị tử vong do ung thư cổ tử cung. Những con số là một tín hiệu không mong muốn, vì thế với y học ngày càng phát triển thì nhiều câu hỏi đặt ra như tỷ lệ trị khỏi bệnh ung thư cổ tử cung là bao nhiêu phần trăm? Cùng tìm hiểu thông tin bên dưới đây nhé.

Ung thư cổ tử cung có gây ra nguy hiểm?

1.1. Các triệu chứng thường thấy khi bị ung thư cổ tử cung

  • Khoảng 80% phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung sẽ gặp tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường ở trước hoặc sau khi quan hệ.
  • Có nhiều trường hợp sau mãn kinh và mãn kinh đã lâu nhưng có dấu hiệu ra máu bất thường ở âm đạo.
  • Phần lưng hay vùng bụng dưới thường bị đau mỏi và càng đau hơn trong giai đoạn kỳ kinh nguyệt hay sau đi vệ sinh.
  • Có hiện tượng khí hư ra nhiều hơn và có mùi hôi cũng như màu sắc bất thường.
  • Có một số ít trường hợp ở giai đoạn muộn cũng sẽ có những triệu chứng nư rò rỉ nước tiểu hay phân thông qua ngã âm đạo.

1.2. Ung thư cổ tử cung và sự nguy hiểm của chúng

Phụ nữ bị ung thư cổ tử cung thường sẽ có các triệu chứng như đau bụng dưới hay khoang chậu, có hiện tượng chảy máu bất thường ở âm đạo hoặc có mùi hôi khi ra khí hư. Và tùy vào các vị trí di căn hay lan tràn khác nhau mà người bệnh có một số biểu hiện khác như: đau ngực, ho, xuất huyết trực tràng, tiểu ra máu. Có nhiều bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như: đau buốt khi tiểu, tiểu nhiều và tiểu ra máu, các triệu chứng này thường được nhầm lẫn với triệu chứng bệnh viêm đường tiết niệu và nếu không xác định đúng bệnh có thể làm giảm khả năng chữa hết bệnh của ung thư cổ tử cung.

Trong nhiều trường hợp bắt buộc phải cắt bỏ đi tử cung hoặc là xạ trị, làm mất đi chức năng của tử cung, buồng trứng, làm suy giảm chức năng tình dục và tồi tệ hơn là làm mất khả năng sinh con ở phụ nữ.

Nếu không được phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách thì bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng. Gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn, do khối u xâm lấn các cơ quan lân cận trong cơ thể và gây ra các triệu chứng như: phù chân, suy thận, thiếu máu nặng do di căn đến gan, phổi hay xương…

Ung thư cổ tử cung có gây ra nguy hiểm

Có thể chữa khỏi ung thư cổ tử cung hay không?

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của Y học và những thiết bị cũng càng hiện đại và tiên tiến thì bệnh ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất. Nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ bệnh nhân sống khỏe mạnh trên 5 năm là rất cao và chức năng sinh sản cũng sẽ được bảo tồn rất cao.  Ngược lại nếu được phát hiện muộn thì sẽ rất khó để điều trị.

Tùy vào từng giai đoạn của ung thư cổ tử cung mà khả năng điều trị bệnh đạt được sẽ có thay đổi như sau:

  • Giai đoạn tại chỗ: Ở giai đoạn này bệnh nhân nếu được phát hiện sớm và được các bác sĩ hàng đầu, chuyên khoa về bệnh lý này tích cực điều trị thì cơ hội sống hơn 5 năm có thể sẽ lên đến 96%.
  • Giai đoạn 1: Nếu trong giai đoạn này thì tỷ lệ sống trên 5 năm sẽ giảm xuống còn 80% – 90%.
  • Giai đoạn 2: Chỉ còn 50% – 60% khả năng sống trên 5 năm.
  • Giai đoạn 3: Bệnh nhân chỉ còn 25 – 35% cơ hội sống trên 5 năm.
  • Giai đoạn 4: chỉ còn dưới 15% sống.
  • Hơn 90’% bệnh khi đã di căn thì sẽ tử vong trong vong trong vòng 5 năm.

Tóm lại, ung thư cổ tử cung có thể sẽ được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm nhất và khả năng sống khỏe mạnh và sinh sản là rất cao. Do đó, ở phụ nữ thì chị em cần quan tâm đến sức khỏe mình nhiều hơn, cần phải có tầm soát và khám phụ khoa định kỳ để phát hiện những vấn đề gây ra cho sức khỏe của mình một cách sớm nhất. Đồng thời, việc thăm khám định kỳ cũng giúp cho việc phát hiện và điều trị bệnh được chính xác và phù hợp với tình trạng bệnh. Nếu để bệnh càng nặng thì việc chữa trị sẽ càng khó và tỷ lệ chữa được sẽ giảm sút.

Có thể chữa khỏi ung thư cổ tử cung hay không

Thời gian sống của bệnh nhân bị mắc ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh không xảy ra đột ngột mà chúng sẽ tiến triển một cách âm thầm. Bắt đầu là bị nhiễm HPV và gây ra các triệu chứng cho những tế bào ở cổ tử cung, sau đó làm tổn thương tiền ung thư và qua tới ung thư, kéo dài từ 10 năm đến 15 năm. Nếu như sự tiến triển này được phát hiện kịp sớm nhất có thể thì sẽ được tiến hành điều trị để ngăn ngừa chúng phát triển và di căn đến những bộ phận cơ thể khác. Chính vì vậy ung thư cổ tử cung sẽ sống được bao lâu là tùy vào tình trạng phát triển bệnh và giai đoạn của chúng.

Ung thư cổ tử cung có thể điều trị dứt điểm không?

Cùng với sự phát triển vượt trội của nền Y học hiện đại thì căn bệnh ung thư cổ tử cung có thể được khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh thuộc nhóm ung bướu đều có chung một đặc điểm là để càng lâu thì tỷ lệ chữa khỏi càng thấp. Chính vì thế đối với nữ giới ở lứa tuổi từ 9 – 26 tuổi và phụ nữ chưa lập gia đình cũng như chưa quan hệ tình dục thì nên tiêm vacxin phòng virus HPV. và đối với phụ nữ đã lập gia đình từ 21 tuổi đến 65 tuổi thì nên đi thăm khám định kỳ mỗi năm để xét nghiệm các tế bào học hay HPV để có yên tâm về sức khỏe cũng như có thể phát hiện được sớm các bệnh lý phụ khoa cũng như bệnh ung thư cổ tử cung. Vậy là bạn đã không cần quan tâm đến vấn đề ung thư cổ tử cung có thể điều trị khỏi được không nữa.

Nữ giới ở độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi và phụ nữ chưa lập gia đình cũng như chưa quan hệ tình dục thì cần phải tiêm vacxin phòng chống HPV. Ngoài ra, nữ giới cần phải đề phòng để tránh các nguy cơ mắc bệnh như sử dụng các biện pháp tự bảo vệ như đeo bao cao su để có thể hạn chế các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm bệnh HIV/AIDS, tuy nhiên không hoàn toàn có thể chống được virus HPV, bởi HPV có thể lây trực tiếp thông qua vùng da ngay khi đã được bao phủ bởi lớp cao su. Cần luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào các giai đoạn nhạy cảm như trong thời gian hành kinh, sau kinh và sau vận động… bên cạnh đó thì cần có tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ, hạn chế các căng thẳng và có thể cân bằng được giữa gia đình và công việc… đặc biệt hơn là phụ nữ cần tránh việc hút thuốc lá và xây dựng chế độ thực đơn ăn uống hợp lý, có nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể của mình.

Ung thư cổ tử cung có thể điều trị dứt điểm không

Và trên đây là tất cả những thông tin đã được tổng hợp thông qua các chuyên gia về việc ung thư cổ tử cung có chữa trị được không. Và cho dù là bất kỳ dấu hiệu nào về bệnh gì thì mọi người cũng đừng chủ quan với chúng, hãy có kế hoạch khám sức khỏe toàn diện và định kỳ để có một sức khỏe tốt hơn nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%