Search
Close this search box.

cd4 bao nhiều là an toàn

Bảo mật – Điều khoảnSố lượng tế bào T CD4 là một chỉ số cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn có đang hoạt động tốt hay không . Đây là những tế bào bạch cầu giúp việc chống nhiễm trùng trong cơ thể và là mục tiêu của vi-rút HIV. Thực tế,  thì việc theo dõi số lượng tế bào T CD4 là rất quan trọng cả khi đưa ra quyết định bắt đầu và khi theo dõi điều trị ở bệnh nhân nhiễm HIV. Và bạn đang vân phân số lượng tế bào T CD4 bao nhiêu là an toàn cho cơ thể. Vậy thì bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu rõ hơn về T CD4 và cũng như đáp án cho câu hỏi vừa rồi nhé!

Khái niệm tế bào T-CD4

Tế bào CD4 là tế bào bạch cầu đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể con người. Số lượng tế bào T-CD4 phản ánh thông tin về sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Có thể xem đây là hệ thống bảo vệ tự nhiên trên cơ thể giúp chống lại các tác nhân gây bệnh như nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút. Ngoài ra, Tế bào CD4 đôi khi được gọi với một số tên như là tế bào T, tế bào lympho T hoặc tế bào trợ giúp.

Số lượng tế bào CD4 của bạn là số lượng tế bào được đếm trong một ML máu. Đây có thể xem là một con số tượng trưng ước tính tổng số tế bào CD4 trong cơ thể người. Thực tế, số tế bào CD4 càng cao thi hệ thống miễn dịch càng mạnh.

hivccr5 1

Mối liên hệ giữa tế bào T-CD4 và người nhiễm HIV như thế nào?

Số lượng tế bào CD4 thuộc những người không nhiễm HIV có thể dao động từ 500 đến 1500. Bên canh đó, tổng số lượng tế bào CD4 trên 500 thường được coi là khá khỏe mạnh ở những người nhiễm virus

Ngược lại, khi nhiễm HIV số lượng tế bào CD4 càng ngày càng giảm dần . Những người nhiễm HIV có số lượng tế bào CD4 dưới 200 thì HIV đã tiến triển thành AIDS và có nguy cơ cao ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ở thời điểm này, phác đồ điều trị virus HIV cần được khuyến nghị cho tất cả những người bệnh bị nhiễm HIV. Điều này càng quan trọng hơn đối với những người có số lượng tế bào CD4 thấp.

Khi bạn được điều trị HIV một cách hiệu quả và virus HIV được kiểm soát thì số lượng CD4 trong cơ thể của bạn sẽ tăng dần. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ liên tục được củng cố vững chắc có thể được xem là tương đương những người bình thường.

Trong trường hợp bản thân bị nhiễm virus HIV mà không điều trị HIV thì số lượng tế bào CD4 của bạn sẽ giảm theo thời gian. Thực tế thì  số lượng tế bào CD4 giảm càng thấp thì hệ thống miễn dịch càng có nguy ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ

20210628 214435 778005 te bao bach huyet cmax 1800x1800 2

Theo dõi số lượng tế bào CD4 trước khi điều trị bệnh HIV như thế nào?

Trước đây,số lượng tế bào CD4 trong cơ thể thường được sử dụng để dùng quyết định về thời điểm bắt đầu điều trị HIV. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy hầu hết tất cả những người nhiễm virus HIV đều có thể được hưởng lợi từ việc điều trị HIV. Theo đó, khi phát hiện ra bệnh thì nên bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt và không nên phụ thuộc số lượng CD4 trong cơ thể. Ngoài ra, khi người bệnh đang theo điều trị HIV: thì tải lượng virus của bạn mới là chỉ số quan trọng về sức khỏe và hiệu quả điều trị của người bệnh nhé.

Bên cạnh đó, việc theo dõi số lượng tế bào CD4 trong máu vẫn được xem là tính cần thiết ngay sau khi thiết lập chẩn đoán người bệnh bị nhiễm HIV. Tại thời điểm khi bắt đầu điều trị HIV: nếu số lượng tế bào CD4 thấp thì tiên lượng người bệnh sẽ kém khả quan hơn so với người có tế bào CD4 còn bảo tồn và chúng có thể cho ta thấy sự tiến triển của bệnh và hệ thống miễn dịch đang dần suy yếu.

Nếu người bệnh được xem xét trì hoãn quá trình điều trị HIV. Thì việc theo dõi số lượng tế bào CD4 sẽ giúp bác sĩ theo dõi diễn tiến của bệnh và lựa chọn thời điểm điều trị cho tương lai một cách thích hợp

Nếu số lượng tế bào CD4 của người bênh thấp thì cần bắt đầu phác đồ điều trị HIV càng sớm càng tốt nhé. Bên cạnh đó, , bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số loại thuốc bổ sung để tích cực thực hiện quá trình ngăn ngừa các bệnh lý nhiễm trùng. Và đây được gọi là điều trị dự phòng. 

virus hiv co nhieu gai nhu va nhung gai nhu nay se bam chat vao cac te bao dich chua thu the cd4 bien te bao nay thanh noi san sinh virus hiv min 1

Theo dõi số lượng tế bào CD4 trong khi điều trị bệnh HIV như thế nào?

Khi người bệnh bắt đầu điều trị HIV và tải lượng virus của bệnh sẽ bắt đầu giảm và số lượng tế bào CD4 của bạn có khả năng tăng dần. Bên cạnh đó tốc độ tăng của CD4 là tùy thuộc vào từng cơ thể của cá nhân.

Trong những tháng đầu tiên điều trị virus HIV: số lượng CD4 của người bệnh sẽ được theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên, tải lượng virus trong máu của người bệnh mới là chỉ số quan trọng về sức khỏe và hiệu quả điều trị so với số lượng tế bào CD4. Sau một thời gian, thì kiểm tra số lượng tế bào CD4 sẽ dãn cách hơn, tùy vào tình trạng của người bệnh

3 10

Chi tiết về thời điểm kiểm tra số lượng CD4 trong cơ thể khi điều trị HIV như sau:

  • Nếu người bệnh đã có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện trong ít nhất một năm và số lượng CD4 là trên 200: thì bác sĩ có thể đề nghị theo dõi số lượng tế bào CD4 một năm một lần.
  • Nếu bạn đã có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện và số lượng CD4 trên 350 trong ít nhất một năm. Thì bác sĩ có thể xem xét việc theo dõi số lượng CD4 trở nên không cần thiết và đảm bảo là tải lượng virus vẫn không thể phát hiện được.
  • Tuy nhiên, nếu tải lượng virus của người bệnh có dấu hiệu đang tăng lên hoặc người bệnh có các triệu chứng gợi ý HIV đang hoạt động. Thì số lượng tế bào CD4 của người bệnh sẽ được theo dõi liên tục trong mỗi lần thăm khám định kỳ . Với mục đích đánh giá hiệu quả cách điều trị và xem xét việc đổi phác đồ nếu có bằng chứng kháng thuốc.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%