Search
Close this search box.

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung di căn xương

Ung thư cổ tử cung di căn vào xương được xem là một trong các triệu chứng nguy hiểm của bệnh ung thư cổ tử cung. Vậy các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư cổ tử cung di căn xương là gì? Và ở giai đoạn di căn này thì bệnh có thể chữa trị được không? Và bằng phương pháp điều trị gì? Cùng tìm hiểu các thông tin dấu hiệu nhận biết bệnh bên dưới đây. 

Thế nào là ung thư cổ tử cung di căn xương?

Đây là một biến chứng cực kỳ  nguy hiểm của bệnh ung thư cổ tử cung, dấu hiệu này thường xuất hiện kể từ lúc bệnh nhân nữ được phát hiện ung thư cổ tử cung sau 2 đến 3 năm, có một số ít trường hợp xuất hiện sau 3 năm đến 4 năm.

Ung thư cổ tử cung di căn đến xương cxung đồng nghĩa với việc các tế bào ung thư ở cổ tử cung đã di căn đến các bộ phận như: máu, bạch huyết và từ đó ăn sâu vào xương tủy người bệnh. Ở khu vực xương có chứa chất cytokin, do đó rất dễ hấp thu tế bào ung thư và làm cho bệnh phát triển mạnh hơn cũng như gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mắc bệnh.

Thế nào là ung thư cổ tử cung di căn xương

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư cổ tử cung di căn xương

Ung thư cổ tử cung di căn xương thường có tiên lượng khá xấu, cho nên việc phát hiện ung thư di căn càng sớm thì việc điều trị có thể được diễn ra nhanh chóng để có thể kéo dài sự sống cũng như giảm các triệu chứng hoành hành trong cơ thể. Các loại ung thư thường di căn đến xương do chất nền ở trong tủy xương có chứa chất cytokin –  đây là hoạt chất protein làm hấp dẫn tế bào ung thư.

Việc nhận biết được sớm các dấu hiệu ở giai đoạn đầu của bệnh là điều kiện để người bệnh có thể chữa trị được tốt nhất, đồng thời có thể loại bỏ được tế bào ung thư trước khi chúng có thể di căn qua các cơ quan nội tạng khác.

Có thể kể đến những triệu chứng thường gặp phải khi ung thư cổ tử cung di căn đến xương như:

  • Đau nhức xương khớp xảy ra liên tục: các cơn đau nhức ở xương chậu, xương chân và xương sống… thường xuyên xảy ra khi về đêm. Hơn nữa cơn đau cũng sẽ khiến cho người bệnh mệt mỏi, mất ngủ và thậm chí là giảm cân nặng một cách đột ngột. Đau nhức nhiều ở phần xương cột sống khi tế bào di căn vào xương cột sống, làm kích thích vỏ xương và tủy sống gây chèn ép dây thần kinh.
  • Dễ gãy xương: ung thư cổ tử cung di căn đến xương cũng gây tổn thương xương, từ đó làm xương dễ gãy ở một số vị trí như cột sống hay cánh tay và cẳng chân. Gãy chân do ung thư di căn cũng được xem là gãy xương do bệnh lý và khác với gãy xương do chấn thương. 
  • Tê bì chân tay: Đây là hiện tượng do thần kinh bị chèn ép và đốt sống chịu áp lực nặng nề. Chính vì thế làm cho tay, chân dễ bị tê và nguy hiểm hơn là có thể bị liệt hai chân. Có nhiều người bệnh mất đi chân vì ung thư cổ tử cung di căn lên xương.
  • Suy nhược cơ thể: Người bệnh thường có cảm giác tinh thần không minh mẫn, thường xuyên mệt mỏi và có thể có tình trạng táo bón, ăn uống khó tiêu hoặc chán ăn, hay khát nước và suy nhược cơ thể nghiêm trọng. 
  • Thiếu màu: Là tình trạng xương tủy bị tổn thương do tế bào ung thư gây ra, sức đề kháng giảm mạnh gây nhiễm trùng, gây ra hiện tượng xuất huyết đột ngột do giảm tiểu cầu, hoa mắt, chóng mặt và ngất xỉu.

Ngoài ra người bệnh còn gặp phải một số triệu chứng như: thoát vị đĩa đệm hay đau thần kinh tọa…

Bên cạnh các dấu hiệu trên thì việc chẩn đoán chính xác bệnh còn dựa vào các phương pháp như: chụp Xquang, chụp MRI, chụp CT hay xạ hình xương toàn thân. Và trong các phương pháp này thì phương pháp xạ hình xương toàn thân là phương pháp có độ nhạy cao nhất, giúp phát hiện được bệnh sớm hơn từ 3 – 6 tháng.

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư cổ tử cung di căn xương

Các phương pháp y khoa điều trị ung thư cổ tử cung di căn xương

Để được điều trị bệnh thì người bệnh cần phải được kiểm tra thăm khám từ các chuyên gia bác sĩ cũng như xét nghiệm tình trạng cụ thể của bệnh. Sau đó dựa vào tình trạng cũng như mức độ bệnh hay vị trí di căn đến xương mà bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị bệnh để tiêu diệt được tế bào ung thư và ngăn ngừa được việc di căn lên các cơ quan khác. 

Cũng như bệnh ung thư khác thì thông thường người bị ung thư cổ tử cung di căn đến xương cũng được xạ trị hay tiêm hóa chất để loại bỏ tế bào ung thư và giảm đau cho cơ thể. Phương pháp cụ thể như sau:

3.1. Điều trị bằng hóa chất cho ung thư cổ tử cung di căn xương

Trường hợp này người bệnh sẽ được tiêm thuốc giảm đau và chống gãy xương để có thể kiểm soát được tế bào ung thư và làm chậm quá trình di căn cũng như phát triển bệnh.

Liệu pháp điều trị gãy xương là bệnh lý do ung thư cổ tử cung di căn đến xương sẽ được các chuyên gia bác sĩ chuyên khoa tiến hàng theo đúng trình tự và quy trình điều trị hiện đại tiên tiến nhất hiện nay. 

Đối với trường hợp bệnh nhân nếu bệnh đã lây lan đến cột sống và gây đau cột sống hoặc sụt đốt sống thì có thể cải thiện cột sống bằng việc kết hợp phương pháp chỉnh hình.

3.2. Xạ trị để điều trị ung thư cổ tử cung di căn xương

Đây là phương pháp sử dụng tia X để chiếu lên vùng ung thư để tiêu diệt tế bào gây bệnh, đồng thời kết hợp phẫu thuật phục hồi xương. Tuy nhiên phương pháp này lại không được áp dụng rộng rãi do hậu quả nặng nề mà nó có thể để lại cho bệnh nhân về sau này.

Các phương pháp y khoa điều trị ung thư cổ tử cung di căn xương

Tóm lại ung thư cổ tử cung di căn vào xương là hiện tượng rất nguy hiểm của ung thư cổ tử cung. Điều này báo hiệu rằng đây là giai đoạn nghiêm trọng và cần được theo dõi rất sát sao để có thể được kịp thời chữa trị. Tùy vào thời điểm phát hiện bệnh cũng như được chữa trị sớm mà người bệnh có thể kéo dài được tuổi thọ.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%