Search
Close this search box.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung di căn bàng quang và cách điều trị

Ung thư cổ tử cung di căn chính là giai đoạn muộn của bệnh. Điều trị bệnh ở giai đoạn này khá khó khăn và không tín hiệu tích cực khả quan lớn. Vậy thì các dấu hiệu nhận biết bệnh là gì? Cùng đọc các thông tin sau.

Giai đoạn di căn của ung thư cổ tử cung 

Ung thư cổ tử cung di căn thường đã là giai đoạn muộn của bệnh, bắt đầu từ giai đoạn 3 trở đi. Ở giai đoạn này các tế bào ung thư đã xâm nhập đến các cơ quan trong cơ thể khác gọi là di căn.

Tế bào bệnh ung thư cổ tử cung có thể di căn qua những bộ phận khác nhau trong cơ thể người như: bàng quang, gan, xương, phổi, não… Đặc biệt lo ngại hơn là có nhiều phụ nữ bị ung thư cổ tử cung phát hiện ra bệnh là ở giai đoạn mà tế bào ung thư đã di căn, lúc bấy giờ bệnh đã trở nặng và giai đoạn càng muộn thì phương án điều trị khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều nhưng hiệu quả mang lại không cao.

Giai đoạn di căn của Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung di căn và những dấu hiệu

Dấu hiệu cho thấy khi ung thư cổ tử cung di căn nặng nề và rõ ràng hơn bình thường rất nhiều cả về mức độ và tần suất, theo đó người bệnh có thể gặp những tình trạng như:

  • Chảy máu âm đạo: thường chảy máu theo chu kỳ và chảy máu sau khi quan hệ và sau giai đoạn mãn kinh.
  • Dịch tiết bất thường: chất lỏng có màu hồng khác thường, có mùi hôi và tiết nhiều hơn.
  • Đau vùng chậu: đau khi giao hợp hoặc có cơn đau kéo dài cũng chính là dấu hiệu bất thường của bệnh ung thư cổ tử cung.

Tùy vào phương hướng di căn đến các cơ quan khác nhau của tế bào ung thư mà bệnh nhân sẽ có những dấu hiệu đau khác nhau. Những dấu hiệu bệnh đã di căn được thể hiện qua các cơn đau như: đau chân, đau lưng, sưng chân, vàng da, mệt mỏi, giảm cân đột ngột, vàng mắt, đau ngực, khó thở, có tình trạng rò rỉ phân hoặc nước tiểu từ âm đạo.

Ung thư cổ tử cung di căn và những dấu hiệu

Bệnh ung thư cổ tử cung di căn đến bàng quang

Bàng quang là bộ phận rất gần với tử cung nên nếu di căn thì đây chính là bộ phận sẽ bị lây lan sớm nhất. Ung thư cổ tử cung di căn thường thấy ở giai đoạn 3 trở đi, mặc dù đã bước vào giai đoạn muộn nhưng nếu giai đoạn này được phát hiện sớm cũng như có phương pháp điều trị phù hợp và tích cực thì tỷ lệ bệnh nhân sống sót vẫn khá cao.

Chính vì vậy, nếu không may gặp phải bệnh này thì bệnh nhân cũng không nên mất hết niềm tin vào cuộc sống hay buông xuôi tất cả, cần đến bệnh viện để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp nhất. Đồng thời giữ cho mình tinh thần vui vẻ và lạc quan nhất để có thể vượt qua bệnh tật.

Các dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung di căn bàng quang là:

  • Rối loạn đường tiểu: tiểu són, tiểu nhiều và không kiểm soát… thậm chí bạn có thể tiểu són khi vừa mới hắt hơi, hoặc có tình trạng tiểu khó và nặng hơn là tiểu ra máu.
  • Đau bụng: những cơn đau vùng bụng dưới xuất hiện thường xuyên hơn, hay căng tức bụng, những cơn đau khi xuất hiện thường có dấu hiệu lan dần xuống cẳng chân và đùi.
  • Xuất hiện tình trạng xuất huyết và có khí hư mang mùi hôi khó chịu.
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, buồn nôn và không muốn làm việc.

Khi thấy mình có những triệu chứng hay dấu hiệu như trên thì cần đến bệnh viện ngay để được thăm khám và nếu khối u chưa nặng thì khả năng điều trị thành công là rất cao.

Bệnh ung thư cổ tử cung di căn đến bàng quang

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung di căn

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung nhưng hiệu quả đến đâu còn phải phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, thời điểm điều trị của mỗi bệnh nhân, đặc biệt là tình trạng bệnh như thế nào.

Đối với giai đoạn ung thư cổ tử cung di căn thì biện pháp xạ trị và hóa trị đã không có tác dụng ngăn chặn bệnh mà chỉ còn công dụng làm chậm lại sự phát triển của tế bào ung thư. Lúc này Liệu pháp miễn dịch và liệu pháp trúng đích có thể giúp bệnh nhân giảm đi đau đớn.

Phương pháp điều trị được sử dụng là liệu pháp trúng đích, tức là dùng thuốc cho người bệnh. Liệu pháp trúng đích có mục tiêu cụ thể khác so với phương pháp hóa trị truyền thống khác đó dùng thuốc để làm ngăn chặn sự lan rộng cũng như phát triển của những khối u, chúng hoạt động bằng cách tấn công vào gen và protein chuyên biệt.

Còn liệu pháp miễn dịch là phương pháp trị liệu sinh học, với mục đích giúp cho hệ thống miễn dịch của người bệnh được tăng cường, được tạo từ các cơ quan, tế bào bạch cầu hay mô của hệ thống bạch huyết giúp chống lại ung thư. Đây còn gọi là phương pháp sử dụng chất tạo ra từ loài sinh vật sống để điều trị ung thư.

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung di căn

Tỷ lệ điều trị khỏi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn di căn 

Tế bào ung thư di căn tới những bộ bận trong cơ thể có nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn muộn. Mục đích của các phương pháp được áp dụng để điều trị lúc nào là nhằm giúp cho người bệnh có thể giảm bớt được đau đớn và có thể kéo dài thời gian sống. Tỷ lệ sống của bệnh nhân sau 5 năm cũng không cao, thế nhưng việc còn sống là còn hy vọng. Bên cạnh sự nỗ lực điều trị từ nhiều phương pháp của bác sĩ thì tinh thần của người bệnh là quan trọng nhất, cùng chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và luyện tập cũng là động lực trong việc điều trị bệnh cũng  như chất lượng sống của người bệnh.

Để ngăn ngừa nguy cơ ung thư cổ tử cung và ung thư di căn thì ở nữ giới được các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm ngừa vắc xin phòng HPV từ 9 tuổi trở đi. Bởi virus HPV chính là nguyên nhân chính làm gây ra bệnh ung thư cổ tử cung hoặc các bệnh ung thư âm đạo, âm hộ và những tổn thương tiền ung thư và nhiều bệnh lý khác.

Tỷ lệ điều trị khỏi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn di căn

Các loại vắc xin phòng virus HPV lưu hành ở Việt Nam là: 

  • Vắc xin Gardasil của Mỹ: tiêm phòng cho nữ từ 9 – 26 tuổi.
  • Vắc xin Gardasil 9 của Mỹ: được chỉ định tiêm cho nữ và cả ở nam từ độ tuổi 9 – 27 tuổi.

Ung thư cổ tử cung di căn làm sức khỏe bệnh nhân trở nên giảm sút và khó khăn cũng như tốn kém trong việc điều trị. Hãy chủ động tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung từ sớm để có thể phòng ngừa an toàn và hiệu quả bệnh một cách tốt nhất. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%