Search
Close this search box.

Giải đáp: HPV là bệnh gì? Và căn bệnh sùi mào gà là hpv số mấy gây ra

HPV là virus gây ra bệnh sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên toàn thế giới hiện nay. Ngoài ra, có thể có khả năng một người sẽ bị nhiễm vi-rút HPV trong suốt cuộc đời của họ và sẽ không có dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Giải đáp: HPV là bệnh gì? Và căn bệnh sùi mào gà là hpv số mấy gây ra

I. Vậy HPV là bệnh gì?

Thực tế, HPV là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). HPV có đến 150 chủng khác nhau nhưng không phải tất cả đều gây ra bệnh nghiêm trọng. Một số chủng vi-rút chỉ gây mụn cóc ở vùng da sinh dục hoặc hậu môn. Một số chủng nguy hiểm có thể xâm nhập cơ quan sinh dục, là nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung, hậu môn và các cơ quan sinh dục khác

Do đó, tùy thuộc vào loại vi-rút gây bệnh, nó có thể không có triệu chứng và có thể dẫn đến các bệnh nan y như ung thư cổ tử cung hoặc ung thư dương vật

Vậy HPV là bệnh gì?

II. Vậy virus HPV lây nhiễm như thế nào?

HPV là một bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. HPV có thể lây truyền từ người bị nhiễm bệnh qua quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo.

Bệnh hoàn toàn có thể lây nhiễm sang người khỏe mạnh kể cả khi người mắc bệnh chưa có dấu hiệu hay triệu chứng của bệnh. Bản thân bị lây nhiễm virus HPV không phụ thuộc vào số lượng bạn tình. Bạn có thể bị nhiễm HPV ngay cả khi bạn ở một mình. Ngoài HPV, có nhiều bạn tình cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Các triệu chứng của bệnh có thể không xuất hiện ngay lập tức. Nó chỉ có thể xuất hiện sau nhiều năm quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Do đó, không thể xác định chính xác thời điểm nhiễm trùng. Virus HPV cũng có thể truyền từ người mẹ sang con nhưng đây được xem là trường hợp này rất hiếm.

Vậy virus HPV lây nhiễm như thế nào?

III. Vậy HPV có bao nhiêu chủng loại? Và bệnh sùi mào gà là hpv số mấy

1.Hiện nay virus HPV có bao nhiêu loại

Các nhà khoa học đã xác định được hơn 130 chủng HPV khác nhau. Hầu hết chúng đều vô hại, không xuất hiện triệu chứng và tự khỏi mà không cần thực hiện điều trị. Tuy nhiên có hơn 40 chủng HPV gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục và hậu môn ở nam và nữ. Trong đó có 15 chủng HPV nguy cơ cao (chủng 16 và 18) có thể gây ung thư từ cổ tử cung đến ung thư hậu môn và các cơ quan sinh dục khác. Các chủng nguy cơ thấp có thể gây mụn cóc ở bàn chân (đặc biệt là lòng bàn chân) và mụn cóc sinh dục. Trong một số trường hợp, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng sau khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh.

2. Căn bệnh sùi mào gà là hpv số mấy gây ra

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề “ bệnh sùi mào gà là hpv số mấy gây ra? Theo như những gì được biết, các chủng HPV cũng được chia thành 2 nhóm chính.
Các loại HPV gây ung thư (còn gọi là nhóm nguy cơ cao): Có 15 đến 20 loại loại này. Trong đó, HPV týp 16 và 18 týp 2 là tuýp có nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung cao nhất.
Các loại HPV không gây ung thư (còn gọi là nhóm nguy cơ thấp): Trong những trường hợp này, loại mụn cóc sinh dục phổ biến nhất là loại HPV gây ra sùi mào gà.
Để biết cụ thể hơn sùi mào gà của bạn thuộc tuýp HPV nào, bạn có thể xem mình có bị nhiễm một tuýp virus HPV khác hay không.

  • HPV týp 1, 4, 5, 8, 41, 60, 63…: Biểu hiện của bệnh là những hạt đậu nhỏ trên da lòng bàn tay, bàn chân.
  • HPV tuýp 6, 11, 13, 16, 18, 55, 66…: Biểu hiện bệnh ở niêm mạc. Đặc biệt sùi mào gà tuýp 11 thường gây bệnh ở vùng sinh dục có thể dẫn đến ung thư

Vậy HPV có bao nhiêu chủng loại? Và bệnh sùi mào gà là hpv số mấy

IV Làm thế nào để phòng tránh HPV?

Tiêm chủng là biện pháp phòng tránh hPV hiệu quả nhất hiện nay. Vắc xin được tiêm cho những người trong độ tuổi từ 11 đến 26.
Đối với phụ nữ: Vắc xin này được tiêm cho các bé gái từ 11 đến 12 tuổi, nhưng cũng có thể sử dụng cho phụ nữ từ 26 tuổi chưa từng tiêm vắc xin hoặc không tiêm đủ liều vắc xin khi còn nhỏ.

Đối với nam giới: Vắc xin này được tiêm cho các bé trai trong độ tuổi từ 11 đến 12, nhưng cũng có thể sử dụng cho nam giới 21 tuổi, những người chưa từng tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đủ khi còn nhỏ. Việc chủng ngừa cũng được khuyến nghị cho nam giới trên 26 tuổi đang hoạt động tình dục hoặc những người có hệ thống miễn dịch yếu.

Quan hệ tình dục an toàn cũng là một cách phòng tránh những căn bệnh xã hội. Sử dụng bao cao su đúng cách có thể làm giảm nguy cơ bản thận bị lây nhiễm HPV. Tuy nhiên, virus HPV cũng có thể xâm nhập vào những vùng của cơ quan sinh dục mà bao cao su không che được. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, nhưng nó không hoàn hảo.

Sống chung thuỷ với bạn tình với mối quan hệ một vợ một chồng. Duy trì các mối quan hệ lành mạnh và hạn chế tối đa bạn tình là những cách tuyệt vời để ngăn ngừa HPV.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%