Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Hẹp Bao Quy Đầu Có Phải Là Bệnh Bẩm Sinh Không?

Hẹp bao quy đầu có phải là một bệnh bẩm sinh không? là vấn đề băn khoăn của nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Cùng tham khảo bài viết để được giải đáp vấn đề từ các chuyên gia bác sĩ.

Hẹp bao quy đầu là gì?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu không thể tuột ra ngoài được dù dùng tay lộn bao quy đầu. Dễ thấy nhất là khi đi tiểu và không đi tiểu được một lúc, nhưng một lúc sau thì dòng nước này cũng trở nên rất yếu.

Ngoài ra, còn kèm theo một số triệu chứng như bao quy đầu sưng đỏ, chảy mủ khiến nạn nhân cảm thấy khó chịu, việc nong bao quy đầu có thể gây ra cặn nước tiểu, sùi mào gà, tiết dịch nhầy từ đường tiết niệu, lâu ngày tích tụ vi khuẩn từ da có thể gây viêm. 

Hẹp bao quy đầu có phải bệnh bẩm sinh hay không?

Thống kê cho thấy, trên 90% bé trai khi sinh ra đã bị hẹp bao quy đầu, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thu hẹp bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu là bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, tỷ lệ này thường giảm dần theo tuổi và đến tuổi dậy thì nó giảm còn khoảng 10%.

Nếu dương vật của trẻ sơ sinh cương cứng có thể là do phản xạ tự nhiên hoặc do tiểu tiện gây ra, làm cho bao quy đầu co lại một cách tự nhiên, để lộ quy đầu, hầu hết trẻ có thể thụt hoàn toàn bao quy đầu vào trẻ trai khoảng 3 tuổi. 

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể khiến dương vật trở nên nhỏ và ngắn hơn bình thường khi đến tuổi dậy thì. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của con bạn. 

Hẹp bao quy đầu có thể xảy ra ở người lớn cũng như trẻ em. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và là nguyên nhân hình thành các yếu tố gây ung thư gây bất lợi cho sức khỏe nam giới.

Khoảng 80% trẻ em tự lột bao quy đầu, thường ở độ tuổi từ 9 đến 10. Tuy nhiên, những trường hợp còn lại hẹp bao quy đầu không thể rút ra được thì cần phải điều trị.

Ngoài yếu tố bẩm sinh, hẹp bao quy đầu còn có thể do các nguyên nhân khác như:

Hẹp hẹp bao quy đầu liên quan đến bệnh

Ngoài nguyên nhân bẩm sinh, hẹp bao quy đầu còn có thể do bệnh lý. Hẹp bao quy đầu bệnh lý có hai giai đoạn:

  • Hẹp một nửa bao quy đầu: Là tình trạng bao quy đầu tuột xuống khỏi quy đầu nhưng một số trường hợp B. dương vật cương cứng thì bao quy đầu không thể kéo lại được. Từ đó dẫn đến tắc nghẽn đầu dương vật.
  • Hẹp hoàn toàn: Là tình trạng bao quy đầu không thể tuột khỏi quy đầu dương vật ngay cả khi cương cứng hay ở trạng thái bình thường.

Hẹp bao quy đầu do tác động từ bên ngoài

Những tác động từ bên ngoài như vệ sinh bộ phận sinh dục kém và sử dụng dung dịch vệ sinh quá mạnh để vệ sinh dương vật cũng có thể gây viêm nhiễm và khiến bao quy đầu dính vào dương vật.

Cách nhận biết hẹp bao quy đầu bẩm sinh

Như các chuyên gia đã nói, hẹp bao quy đầu rất có thể là một tình trạng bẩm sinh. Hầu hết hẹp bao quy đầu bẩm sinh là những lỗ rất nhỏ trên bao quy đầu. Khi trẻ đi tiểu sẽ rất khó khăn và phải rặn mạnh, dòng nước tiểu ít và yếu, nước tiểu chảy vào bao quy đầu khiến đầu dương vật bị giãn nở, sưng tấy.

Ngay từ sớm, dương vật của trẻ bắt đầu bong ra các tế bào chết từ lớp biểu bì của bao quy đầu. Các tế bào này có thể tích tụ thành chất trắng nằm ở vùng da bao quy đầu. Nếu trẻ không bị hẹp bao quy đầu thì chất trắng này sẽ biến mất sau khi tắm, rửa, gây sưng đỏ, chảy mủ bao quy đầu, tiểu buốt, tiểu rắt.

Hẹp bao quy đầu bẩm sinh có nguy hiểm hay không?

Mặc dù ai cũng biết rằng hẹp bao quy đầu là một rối loạn bẩm sinh, nhưng không có câu trả lời khẳng định cho những điều trên. Rối loạn bẩm sinh này có thể gây ra nhiều rủi ro và biến chứng cho trẻ nhỏ và những người bị ảnh hưởng nếu không được nhận biết và điều trị sớm.

Những nguy cơ có thể xảy ra của chứng hẹp bao quy đầu bẩm sinh bao gồm:

  • Chậm phát triển dương vật: Hẹp bao quy đầu bao phủ gần hết hoặc toàn bộ dương vật có thể cản trở sự phát triển tự nhiên của dương vật, dương vật nếu bị ảnh hưởng và không được điều trị ngay sẽ trở nên ngắn và nhỏ hơn bình thường.
  • Viêm bao quy đầu: Đây cũng là tác hại của hẹp bao quy đầu do chất bẩn, nước tiểu tích tụ theo mỗi lần đi cầu, vì hẹp bao quy đầu khiến bao quy đầu không được vệ sinh sạch sẽ và lâu ngày trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn. bao quy đầu.
  • Nguyên nhân khiến bao quy đầu dương vật bị nghẹt, sưng tấy: Khi bao quy đầu tuột xuống và không thể kéo lại được sẽ gây ra hiện tượng nghẹt da trên quy đầu của dương vật. Lúc này, máu ở quy đầu không được lưu thông có thể dẫn đến sưng tấy, giữ máu, nặng nhất có thể dẫn đến hoại tử dương vật.
  • Nguyên nhân vô sinh, hiếm muộn: Hẹp vùng kín bẩm sinh cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Viêm bao quy đầu do chít hẹp bao quy đầu nếu không được điều trị khẩn cấp có thể lây lan sang các bộ phận khác như viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới và có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn chất lượng và số lượng tinh trùng gây ra.

Cũng cần lưu ý rằng, bệnh hẹp bao quy đầu không thể tự chữa tại nhà bằng các mẹo dân gian hoặc các loại thảo dược tự nhiên. Nó không thể chữa khỏi bệnh và thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Vì vậy, nam giới hay các bậc phụ huynh đừng bao giờ chủ quan. Ngay khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của bệnh hẹp bao quy đầu bẩm sinh, bạn nên chủ động cho trẻ đi khám và đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám để có hướng điều trị nhanh chóng.

Điều trị càng sớm thì càng ít gây hại cho sức khỏe, tốc độ chữa khỏi nhanh, ít tốn thời gian và ít tốn kém tiền bạc cho việc điều trị.

Điều trị hẹp bao quy đầu như thế nào?

Các triệu chứng và nguy cơ sức khỏe do tình trạng hẹp bao quy đầu bẩm sinh gây ra được liệt kê ở trên. Điều trị hẹp bao quy đầu bẩm sinh được các chuyên gia bác sĩ thực hiện theo phương pháp sau.

Sau khi thăm khám và chẩn đoán tình trạng hẹp bao quy đầu bẩm sinh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng bệnh.

Kéo bao quy đầu:

Bài thuốc này dành cho trẻ em và rất dễ thực hiện. Bạn có thể làm điều này ở nhà. Cha mẹ nhẹ nhàng dùng tay kéo bao quy đầu của trẻ và nhẹ nhàng nâng lên, xuống, trái, phải. Làm như vậy mỗi ngày một ít để bao quy đầu dần dần co lại. 

Phương pháp này không gây đau đớn hay tổn thương đến cấu trúc của quy đầu. Tuy nhiên, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không dùng lực mạnh, thô bạo và thực hiện nhẹ nhàng.

sử dụng thuốc bôi thành phần có steroid:

Phương pháp này kết hợp giữa nong bao quy đầu bằng tay và sử dụng thuốc bôi steroid. Thuốc mỡ có chứa các thành phần giúp kéo căng bao quy đầu, làm cho nó mỏng hơn và dễ dàng kéo xuống hơn.

Mở rộng bao quy đầu: 

Phương pháp này kết hợp các can thiệp tiểu phẫu, rất đơn giản, thời gian thực hiện ngắn, chỉ mất từ ​​3 đến 5 phút, bác sĩ tiến hành gây tê cục bộ để giảm cảm giác đau đớn trong quá trình thực hiện. Giúp trẻ giảm đau và lo lắng.

Cắt bao quy đầu bằng công nghệ Surkon:

Là phương pháp phổ biến mới nhất giúp khắc phục hoàn toàn và nhanh chóng tình trạng hẹp bao quy đầu một cách an toàn và hợp lý nhất, không lo hẹp bao quy đầu là bệnh bẩm sinh.

Với những trường hợp hẹp bao quy đầu bẩm sinh gây viêm nhiễm bao quy đầu, bác sĩ của phòng khám chỉ định cắt bao quy đầu bằng công nghệ Sarcon mới nhất. 

Các hướng điều trị là: Đầu tiên kết hợp điều trị viêm bao quy đầu, sau đó là cắt bao quy đầu.  Việc cắt bao quy đầu cũng có thể được thực hiện ngay lập tức trong trường hợp bệnh nhân hoặc cha mẹ trẻ có nguyện vọng can thiệp ngay sau đó để giải quyết triệt để tình trạng trên.

Kết hợp công nghệ cắt bao quy đầu Surkon với chỉ khâu tự động mang lại cho bạn những lợi ích vượt trội sau:

  • Không đau hoặc chảy máu.
  • Không bị trầy xước và tính thẩm mỹ cao.
  • Không có biến chứng và nó được thực hiện nhanh chóng.
  • Phục hồi nhanh chóng trong 7-10 ngày và không cần nhập viện. 

Đặc biệt, mỗi dao cắt chỉ được sử dụng cho một lần cắt, đảm bảo không lây nhiễm chéo các loại vi rút, vi khuẩn khác.

Các chuyên gia đã có câu trả lời rõ ràng về việc liệu chứng hẹp bao quy đầu có phải là một tình trạng bẩm sinh hay không. Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề này, vui lòng gọi đến số hotline 0943 108 138 hoặc truy cập website: galantclinic.com Các chuyên gia sẽ tư vấn và đưa ra câu trả lời cụ thể.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT