Search
Close this search box.

Hiện tượng ký sinh trùng – sán mèo ở người

Sán mèo là một bệnh truyền nhiễm lây truyền từ vật nuôi sang người và do ký sinh trùng gây ra. Ngày nay, sự tiếp xúc gần gũi giữa con người và mèo nhà có thể khiến căn bệnh này trở nên phổ biến hơn. Cùng Doko tìm hiểu dấu hiệu của bệnh sán mèo trong bài viết dưới đây nhé!

Căn bệnh sán mèo là gì?

Ký sinh trùng ở mèo có tên khoa học là Toxocara cati, một loại giun tròn sống trong ruột của chó và mèo. Do nguồn lây nhiễm chủ yếu là mèo bị nhiễm giun T.cati nên bệnh này thường được gọi là bệnh sán mèo. Mèo bị nhiễm sán và sán đẻ trứng trong phân và được thải ra môi trường sau 7 – 14 ngày . Những quả trứng này trở thành phôi truyền bệnh. Neko Leech gây bệnh cho người khi nuốt phải trứng. Trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh cúm mèo do thói quen chơi ở những vùng đất cát chứa nhiều trứng giun sán do mèo phóng uế bừa bãi. Sau khi nuốt phải trứng, ấu trùng giun lớn lên và tách khỏi phôi thai, chui qua thành ruột rồi theo máu đến các cơ quan như gan, phổi và hệ thần kinh trung ương. Trong ruột, ấu trùng giun xoắn có thể tồn tại trong các mô nhiều tháng và xúc tác phản ứng viêm hạn chế sự di chuyển của ấu trùng hoặc kìm hãm sự phát triển và chính phản ứng viêm này gây tổn thương các mô cơ quan của cơ thể người bệnh.

Căn bệnh sán mèo là gì

Hiện tượng ký sinh trùng – sán mèo ở người.

1. Dấu hiệu – hiện tượng của bệnh sán mèo: rối loạn tiêu hoá

Các triệu chứng nhiễm sán mèo thường xuất hiện đầu tiên ở đường tiêu hóa, nơi ấu trùng phát triển mạnh nhất và bắt đầu di chuyển. Người bị nhiễm sán mèo ở đường tiêu hóa có các triệu chứng như đầy bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn mửa.

Khi sán xuất hiện, chúng bài tiết các chất gây kích thích đường ruột, giảm lượng nước đưa vào cơ thể khiến cơ thể mất nước. . Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên bị táo bón, chế độ ăn hàng ngày đủ chất xơ từ rau xanh, hoa quả cũng có thể là dấu hiệu của bệnh sán dây mãn tính.

2. Hiện tượng ký sinh trùng – sán mèo ở người: Nổi mày đay – ngứa da

Giun mèo thông thường có thể giải phóng độc tố toàn thân vào máu, gây ngứa da dai dẳng. Độc tố của sán mèo gây ngứa da dữ dội về đêm, nổi mẩn đỏ khắp người. da có thể bị ảnh hưởng. Sau khi điều trị bằng một số loại thuốc để diệt giun sán, người ta thường hết ngứa trong vòng 3 tuần.

3. Hiện tượng ký sinh trùng – sán mèo ở người: chóng mặt, nhức đầu

Giun mèo có khả năng di chuyển lên não gây ra các triệu chứng thần kinh như đau đầu, mệt mỏi dai dẳng khắp cơ thể, nếu bệnh tiến triển nặng khiến người bệnh trở nên lờ đờ không muốn làm việc, thì đây là dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh. , người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm sớm nhất .

Dấu hiệu – hiện tượng ký sinh trùng – sán mèo ở người: Mắt Mờ mắt, nhìn kém, đau một bên mắt, mỏi mắt và các triệu chứng khác đột ngột xuất hiện… mà thuốc nhỏ mắt vô hiệu. Đây là những dấu hiệu của sán mèo di chuyển đến mắt và làm hỏng các mô chức năng.

4. Hiện tượng ký sinh trùng – sán mèo ở người: hệ tim mạch

Sán mèo có hại cho hệ tim mạch Các dấu hiệu nhiễm sán bao gồm nhịp tim nhanh bất thường, mệt mỏi và đánh trống ngực cũng rất phổ biến. Nếu bạn nghi ngờ bị nhiễm sán dây, hãy kiểm tra nhịp tim và huyết áp thường xuyên.

Dấu hiệu – hiện tượng ký sinh trùng – sán mèo ở người:  tinh thần Bệnh nhân mắc bệnh sán mèo có cảm giác trằn trọc, rối loạn giấc ngủ, thậm chí mất ngủ kéo dài khiến các loại thảo dược an thần mất tác dụng, dẫn đến phản ứng mạnh với người xung quanh.

Hiện tượng ký sinh trùng – sán mèo ở người.

Cách phòng tránh việc ký sinh trùng – sán mèo ở người

Vì mèo là vật nuôi có quan hệ gần gũi với con người nên sán mèo thường lây lan một cách rộng rãi và mọi người đều có nguy cơ nhiễm sán dây, bất kể tuổi tác.

Thói quen ăn rau sống, hải sản, thịt sống, môi trường ô nhiễm, sống chung với vật nuôi là nguyên nhân chính khiến cơ thể bị nhiễm giun sán.

Bệnh sán mèo chưa được nghiên cứu kỹ ở Việt Nam. Điều này là do các triệu chứng hiện tại không đặc hiệu và không thể áp dụng xét nghiệm phân cho đến khi giun chuyển sang giai đoạn trưởng thành và đẻ trứng trong ruột của trẻ.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, ăn chín uống sôi, ăn rau sống nhớ tắm rửa bằng nước sạch.

Mèo nuôi trong nhà nên được tắm rửa thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ bởi bác sĩ thú y và được tẩy giun định kỳ.

Thu gom và xử lý phân mèo giống như phân người và không để mèo đi vệ sinh hoặc nôn mửa, đặc biệt là ở những nơi công cộng.

Cách phòng tránh việc ký sinh trùng – sán mèo ở người

Bài viết trên chỉ ra dấu hiệu và cách phòng tránh quá trình ký sinh trùng – sán mèo ở người. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh cũng như phát hiện cơ thể có bất thường về bệnh lý do thường xuyên tiếp xúc với mèo, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán xác định và điều trị bệnh.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%