Search
Close this search box.

Muỗi được biết đến là tác nhân trung gian truyền nhiều bệnh nguy hiểm ở người ví dụ như sốt rét, sốt xuất huyết, Zika, Ebola… Vậy còn đối với HIV thì sao? Đây cũng là một căn bệnh nguy hiểm lây truyền trực tiếp thông qua đường máu. Nếu HIV có lây qua đường muỗi đốt không là điều bạn đang thắc mắc thì bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Muỗi là tác nhân trung gian truyền nhiều bệnh nguy hiểm ở người

Muỗi hút máu chúng ta bằng cách nào?

Vòi hay còn gọi là “kim tiêm” của muỗi được cấu tạo vô cùng phức tạp. Chức năng của chúng đó là hút máu của người hoặc động vật và truyền vào trong cơ thể. Cấu tạo của vòi muỗi gồm có 2 phần chính đó là nhánh cứng và nhánh mềm.

  • Nhánh cứng sẽ giúp tạo vết thương hở trong quá trình chúng đâm xuyên qua lớp da của người hoặc động vật. 

  • Nhánh mềm sẽ bao gồm 2 vòi đó là: một vòi hút máu vào một chiều và một vòi để tiết nước bọt trong đó có chứa chất chống đông vào máu người hoặc động vật giúp việc hút máu được dễ dàng.

Dựa vào cơ chế này mà máu của vật chủ sẽ không quay ngược trở lại và hòa vào máu của vật chủ khi muỗi đang đốt người khác.

Theo Giáo sư Joe Conlon – nhà côn trùng học nổi tiếng thế giới cũng đồng thời là cố vấn kỹ thuật của Hiệp hội Phòng chống muỗi của Mỹ thì bất cứ một con muỗi nào khi hút máu người bệnh cũng sẽ mang trên mình virus HIV. Tuy nhiên, chúng chỉ tồn tại trong khoang miệng của muỗi mà không truyền theo tuyến nước bọt, qua vết đốt để vào cơ thể người khác. Chính vì thế mà khả năng HIV có lây qua đường muỗi đốt không là không. Vì thế, bạn không cần phải lo lắng về việc virus HIV sẽ lây truyền thông qua đường muỗi đốt.

HIV có lây qua con đường bị muỗi đốt không

Vậy muỗi có bị nhiễm HIV/AIDS sau khi hút máu người bệnh không?

Các loại virus bao gồm: sốt rét, sốt xuất huyết, Zika, Ebola,… khi được đưa vào cơ thể muỗi sẽ tồn tại bên trong đó và phát triển ngày càng mạnh điều này khiến cho muỗi có thể truyền những căn bệnh trên sang cho người khác.

Tuy nhiên, đối với virus HIV thì khi chúng vào đến dạ dày đã bị acid phá hủy nói cách khác là đã bị tiêu hóa mất. Do đó, HIV không thể tồn tại và phát triển trong ruột muỗi. 

Ngoài ra, nguyên nhân khiến cho HIV không thể lây nhiễm sang muỗi là vì trong cơ thể chúng không có thụ thể mà HIV cần sử dụng. Chính vì thế, khi virus này không thể xâm chiếm vào các tế bào để thực hiện nhân lên và tiếp tục lây lan. T

Trong vòi của muỗi chỉ có chứa nước bọt hạn chế đông máu mà HIV không lây truyền qua nước bọt. Đó cũng là lý do gì sao HIV không lây truyền qua đường muỗi đốt. 

Để có thể truyền HIV từ người này sang người khác thì tỷ lệ virus cũng cần phải đạt đến con số nhất định. Trong khi đó, số lượng HIV trong muỗi lại quá ít. Lượng virus này không đủ để khiến người khác mắc bệnh. Theo như ước tính thì 1 người phải bị khoảng 10 triệu con muỗi mang HIV đốt thì mời nhiễm đủ lượng virus gây nhiễm bệnh.

> HIV lây nhiễm qua con đường nào? Thuốc chữa HIV mới nhất của Mỹ.

Bạn có thể yên tâm về việc HIV có lây qua đường muỗi đốt không rồi nhé. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có những biện pháp phòng tránh muỗi để hạn chế các bệnh khác có thể lây truyền cũng nguy hiểm không kém so với HIV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *