Search
Close this search box.

Khi quan hệ ra dịch trắng thì có bị sao không?

Dịch trắng là chất dịch không mùi, có màu trắng trong hoặc hơi đục được tiết ra từ âm đạo của phụ nữ. Dịch trắng có nhiều vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản của phụ nữ, như cân bằng nồng độ pH, giữ độ ẩm niêm mạc âm đạo và ngăn chặn sự xâm nhập của nấm và vi khuẩn có hại.

Trong quan hệ tình dục, dịch trắng cũng đóng vai trò là chất bôi trơn tự nhiên, giúp giảm thiểu sự cọ sát và đau rát khi có dương vật thâm nhập vào âm đạo. Ngoài ra, dịch trắng còn tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển vào tử cung để gặp noãn và thụ thai.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ra dịch trắng khi quan hệ cũng là hiện tượng bình thường và an toàn. Có những trường hợp ra dịch trắng khi quan hệ là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến phụ khoa hoặc lây lan qua đường tình dục (STI). Vậy khi nào ra dịch trắng khi quan hệ là bình thường và khi nào là cần lo ngại?

Ra dịch màu trắng sữa khi quan hệ có sao không?

Ra dịch màu trắng sữa khi quan hệ là một trong những vấn đề khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng.

Khi được kích thích trong cuộc yêu, hormon nội tiết trong cơ thể của người phụ nữ tăng và tác động đến tuyến yên ở tử cung làm tiết ra nhiều dịch nhầy. Nhờ vậy mà cuộc yêu càng thêm cực khoái và hưng phấn.

Bên cạnh đó, ra dịch màu trắng sữa lúc quan hệ tình dục tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển vào tử cung để gặp noãn và giúp cho quá trình thụ thai diễn ra suôn sẻ hơn.

Ra dịch màu trắng sữa khi quan hệ có sao không

Dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) cũng có thể gây ra tình trạng ra dịch màu trắng đục sau khi quan hệ. Mỗi bệnh STI sẽ gây ra dịch tiết khác nhau:

  • Chlamydia: có thể gây tiết dịch màu vàng trắng, chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh nguyệt và đi tiểu đau đớn.
  • Giang mai: có thể gây tiết dịch màu xám hoặc xanh lá cây, có mùi hôi và kèm theo các loét ở vùng sinh dục.
  • Bệnh lậu: có thể gây tiết dịch màu vàng hoặc xanh lá cây, có mùi hôi và kèm theo các triệu chứng như sốt, buồn nôn, đau khớp và phát ban.
  • Trùng roi: có thể gây tiết dịch màu trắng sữa hoặc xám nhạt, có bọt và mùi tanh. Ngoài ra còn có các triệu chứng như ngứa ngáy, sưng tấy ở vùng sinh dục và đi tiểu khó chịu.

Dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục

Phụ nữ ra dịch màu trắng sữa khi quan hệ có phải do mang thai không?

Một số chị em phụ nữ cho rằng ra dịch màu trắng sữa khi quan hệ là do mang thai. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Theo các chuyên gia y tế, trong quá trình mang thai, âm đạo của phụ nữ sẽ tiết ra nhiều khí hư hơn bình thường để duy trì độ ẩm và ngăn ngừa các nhiễm trùng. Dịch khí hư này thường có màu trắng trong hoặc hơi ngả sang màu kem. Nếu bạn thấy xuất hiện dịch khí hư này trong suốt thai kỳ của bạn thì không cần lo lắng.

Phụ nữ ra dịch màu trắng sữa khi quan hệ có phải do mang thai không

Cách phòng tránh ra dịch trắng khi quan hệ

Để phòng tránh ra dịch trắng khi quan hệ và các bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra, chị em nên chú ý đến một số biện pháp sau đây:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, sạch sẽ hàng ngày. Nên rửa vùng kín từ trước ra sau để tránh lây lan vi khuẩn vào âm đạo. Không nên thụt rửa âm đạo quá sâu để không làm mất cân bằng pH và làm tổn thương niêm mạc âm đạo.
  • Giữ cho vùng kín luôn khô ráo và thoáng mát. Nên mặc quần lót bằng chất liệu cotton, không quá chật và thay đổi thường xuyên. Tránh mặc quần jean hay váy quá chật hoặc những loại vải không thấm hút mồ hôi.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh STI. Nếu có triệu chứng bất thường ở vùng kín hoặc ở bạn tình, nên đi khám và điều trị sớm để không gây biến chứng cho cơ thể.
  • Ăn uống cân bằng và khoa học. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và các loại thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hạn chế ăn các loại thực phẩm có đường hoặc men như bánh ngọt, kem, sữa chua… vì chúng có thể gây nhiễm nấm âm đạo.
  • Uống nhiều nước và đi tiểu sau khi quan hệ tình dục để làm sạch âm đạo và ngăn ngừa viêm niệu đạo.

Cách phòng tránh ra dịch trắng khi quan hệ

Tóm lại: ra dịch màu trắng sữa khi quan hệ là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ trong những trường hợp nhất định. Tuy nhiên, nếu ra dịch trắng khi quan hệ kèm theo các triệu chứng khác như: ngứa ngáy, đau rát vùng kín; dịch có màu lạ như vàng, xanh lá cây; dịch có mùi tanh hoặc hôi…thì có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa hoặc STI. Khi gặp phải những tình huống này, bạn nên đi khám và điều trị sớm để không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe sinh sản của bạn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%