Search
Close this search box.

Một số điều cần biết về bệnh sán chó mèo ở người

Căn bệnh sán chó mèo là gì?

Bệnh giun sán chó mèo là một trong những căn bệnh lây từ động vật sang người do giun sán ký sinh phổ biến trong ruột chó và mèo.

Bên cạnh đó nhiễm giun sán chó và mèo rất phổ biến và thường không có triệu chứng ở người bệnh.

Căn bệnh sán chó mèo là gì

Dấu hiệu và triệu chứng nhiễm bệnh sán chó mèo ở người

Đối với hầu hết mọi người, nhiễm giun sán chó mèo sẽ không gây ra triệu chứng và ký sinh trùng thường chết trong vòng vài tháng. Triệu chứng nhiễm sán chó mèo thường không rõ ràng. Tuy nhiên, một số người gặp các triệu chứng nhẹ như: ho Sốt từ 38°C trở lên đau đầu đau bụng

Tuy nhiên vẫn xuất hiện một số tình trạng hiếm như ấu trùng lây nhiễm các cơ quan như gan, phổi, não… gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như: mệt chán ăn hoặc giảm cân ngứa ,Co giật (nhiều đợt)

Dấu hiệu và triệu chứng nhiễm bệnh sán chó mèo ở người

Khi nào người bị bệnh giun sán chó mèo cần phải đi khám?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường liên quan đến bệnh sán chó mèo thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở đa khoa uy tín để được thăm kham.  Bên cạnh đó, nếu bản thân bị bệnh: với tình trạng của mỗi người là khác nhau, bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Khi nào người bị bệnh giun sán chó mèo cần phải đi khám

Nguyên nhân gây ra bệnh giun sán chó mèo ở người

Ký sinh trùng giun tròn là nguyên nhân chính gây căn bệnh giun sán ở chó và mèo .Chúng thường chủ yếu sống trong hệ thống tiêu hóa của chó, mèo và cáo. Sán chó mèo sẽ sản xuất ra trứng và lây lan trong phân của động vật bị nhiễm bệnh. Trứng sẽ bị nhiễm bệnh sau 10 đến 21 ngày, vì vậy vô tình tiếp cận phân động vật tươi là an toàn. Tuy nhiên, nếu trứng sán được chuyển sang cát hoặc đất thì chúng vẫn có thể tồn tại trong nhiều tháng.

Con người có thể bị nhiễm bệnh khi vô tình tiếp xúc phải đất bị ô nhiễm. Khi chúng xâm nhập và cơ thể người bệnh, trứng sẽ đi vào thành ruột non (giai đoạn đầu) trước khi chúng nở và phát triển trở thành ấu trùng. Những ấu trùng giun sán có thể di chuyển đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể. Tuy nhiên, con người không phải là vật chủ thông thường của chungs, vì thế chúng sẽ không đẻ trứng trong giai đoạn đầu. Điều này có nghĩa là nhiễm trùng không thể lây lan từ người này sang một người khác.

Nguyên nhân gây ra bệnh giun sán chó mèo ở người

Chẩn đoán và điều trị bệnh giun sán chó mèo ở người

 Chẩn đoán bệnh giun sán chó mèo ơ người sẽ xác định dựa trên việc xét nghiệm nhằm phát hiện ấu trùng giun sán chó mèo trong một mẫu mô. Tuy nhiên việc quá trình này thật sự  không được khuyến cáo vì tốn thời gian và thường không cần thiết. Chẩn đoán bệnh chủ yếu sẽ dựa trên các đặc điểm lâm sàng, phổ biến hơn là kết quả xét nghiệm máu.

Chẩn đoán và điều trị bệnh giun sán chó mèo ở người

Bệnh sán chó mèo ở người có nguy hiểm không?

Do sán chó mèo ở người phát triển thầm lặng trong cơ thể và không có dấu hiệu đặc trưng nên thường dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và thường không được người bệnh phát hiện cũng như điều trị kịp thời. Sau một khoảng thời gian ký sinh trong cơ thể người bệnh và đặc biệt là  trẻ em, bệnh có dấu hiệu chuyển thành bệnh mãn tính như nhức đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, đau bụng,… đặc biệt là hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn. Viêm đại tràng…..

Nếu không được phát hiện kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thường xuyên mệt mỏi, co giật, suy nhược, thiếu máu. Do đó, nếu gặp các vấn đề về tiêu hóa, dị ứng,… bạn nên đi khám bác sĩ để sớm xác định tình trạng bệnh và phương pháp điều trị cho bản thân nhé

 Bệnh sán chó mèo ở người có nguy hiểm không

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh giun sán chó mèo ở người

nếu người bệnh không có triệu chứng hoặc chỉ xuất hiện một số triệu chứng nhẹ thì thường không cần thực hiện điều trị. Tuy nhiên, nếu bản thân người bệnh bị nhiễm trùng nặng ở một bộ phận nào trên cơ thể thì bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên sử  dụng thuốc. Một số loại thuốc như thuốc tẩy giun sán được sử dụng nhằm thực hiện việc  tiêu diệt ấu trùng của ký sinh trùng ở trong cơ thể người bệnh. Một số loại thuốc khác có thể được bác sĩ kê toa như albendazole và mebendazole. Những loại thuốc này thường không xuất hiện tác dụng phụ. Tuy nhiên, sẽ có một số trường hơp đau đầu và đau bụng. Ngoài thuốc tẩy giun sán thì thuốc steroid (corticosteroid) thường được các bấc sĩ kê đơn để giảm viêm do bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Thuốc steroid được sử dụng thay cho thuốc tẩy giun khi bệnh giun đũa chó ảnh hưởng đến mắt. Thực hiện phẫu thuật có thể sẽ được các bác sĩ yêu cầu. Hầu hết người bệnh sẽ  hồi phục hoàn toàn và không có biến chứng lâu dài. Tuy nhiên, bạn vẫn có khả năng mất thị lực vĩnh viễn nếu một mắt bị ảnh hưởng

Cách phòng tránh bệnh sán chó mèo ở người

  • Thường xuyên đem thú cưng của bạn đến bác sĩ thú kiểm tra sức khoẻ và ngăn ngừa các bệnh về sán.
  • Hãy rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chơi với thú cưng của mình và và trước khi dùng thức ăn.
  • Tập cho trẻ nhỏ thói quen rửa tay để ngăn ngừa nhiễm trùng. Không để trẻ em chơi ở những khu vực có phần của vật nuôi hoặc động vật khác. Thường xuyên vệ sinh dọn dẹp nơi ở của thú cưng của bạn.
  • Phân của thú cưng nên xử lý đúng cách như bỏ vào thùng rác. Và hãy rửa tay sau khi xử lý chất thải của thú cưng
  • Dạy trẻ em về sự nguy hiểm của thực phẩm và đất bẩn.

Cách phòng tránh bệnh sán chó mèo ở người

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh sán chó mèo ở người . Mình hi vọng những thông tin này có thể giúp ích được cho mọi người. nếu vô tình bạn đang xuất hiện một số tình trạng liên quan đến bệnh sán cho mèo thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở đa khoa uy tín để được được xét nghiệm và đưa ra giải pháp điều trị nếu bản thân bị bệnh nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%