Search
Close this search box.

Một số triệu chứng nhiễm sán chó ở người thường gặp

Bệnh sán chó xảy ra ở người do vô tình nhiễm phải ấu trùng giun đũa ở mèo hoặc chó. Do người bệnh không hiểu rõ về  dấu hiệu cũng như triệu chứng nhiễm sán chó. Nên không thể phát hiện mình bị mắc bệnh để được điều trị sớm nên gặp phải các biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây chúng tôi xin được chia sẻ đến mọi người những triệu chứng của bệnh sán chó thường gặp ở người

 I. Khái quát về căn bệnh giun sán chó

Căn bệnh  giun sán chó là một căn bệnh ký sinh trùng ở con người do vô tình nhiễm giun đũa chó (Toxocara canis) hoặc mèo (Toxocara cati). Việc nhiễm giun sán chó có thể gây bệnh nghiêm trọng ở người bệnh, bao gồm tổn thương các cơ quan và là nguyên nhân của một số bệnh về mắt.

Nhiễm ký sinh trùng ở chó có thể xảy ra với bất kỳ một ai. Những người có nguy cơ cao bị nhiễm giun sán, chẳng hạn như: : Trẻ em, đặc biệt là những trẻ từ 1 – 5 tuổi, thường có thói quen chơi trên sân cát và cho tay vào miệng khi chưa được vệ sinh.

Vô tình chưa rửa thực phẩm hoặc rau quả, chủ mèo. Khi chó hoặc mèo bị nhiễm sán dây, nó sẽ phát triển trong ruột và đẻ trứng. Những quả trứng này thải ra ngoài theo phân. Những người nuôi chó và mèo sẽ có nguy cơ cao tiếp xúc với trứng sán chó và tăng nguy cơ mắc bệnh. giun đũa chó

Khái quát về căn bệnh giun sán chó

II. Tại sao căn bệnh giun sán chó lại xảy ra ở người?

Bệnh sán chó ( hay còn được nhiều người biết với cái tên sán dây chó, giun đũa chó) xảy ra ở người do trong quá trình tiếp xúc với chó mèo vô tình tiếp xúc phải ấu trùng giun đũa (Toxocara) hoặc ăn phải nguồn thực phẩm bẩn mang đựng loại ấu trùng này nhưng chưa được nấu chín.

Khái quát về căn bệnh giun sán chó

III. Mức độ nguy hiểm của bệnh giun sán chó

nếu như không nhận biết sớm triệu chứng nhiễm sán chó để điều trị sớm thì càng ngày bệnh sẽ càng tiến triển, gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

– Ấu trùng chuyển đi vào nội tạng gây hen suyễn, làm kích thước gan to lên, sốt, …

– Sán chó di chuyển vào mắt khiến suy giảm nghiêm trọng thị lực người bệnh, chúng cũng có  thể khiến cho võng mạc bị tổn thương và kết quả là mù lòa hoặc bị lác ở người bệnh.

bên cạnh đó, nhiễm sán chó còn khiến người bệnh phải đối mặt mang nguy cơ bị đau hệ thần kinh trung ương, viêm thận, viêm cơ tim,… Và nghiêm trọng nhất là dẫn đến tử vong.

Mức độ nguy hiểm của bệnh giun sán chó

IV. Một số triệu chứng nhiễm sán chó ở người thường gặp

1. Triệu chứng nhiễm sán chó : Giảm cân đột ngột

Người bị nhiễm sán chó rất dễ bị giảm cân thất thường vì ấu trùng ký sinh trong cơ thể người bệnh sẽ lấy đi một lượng lớn chất dinh dưỡng trong cơ thể người bệnh. Chính vì điều này hàm lượng dinh dưỡng sẽ bị suy giảm nên dù duy trì chế độ ăn uống như thường ngày thì người bệnh sẽ có tình trạng bị sụt cân.

2. Triệu chứng nhiễm sán chó: bị táo bón

nếu bản thân vẫn duy trì chế độ ăn đầy đủ chất xơ nhưng vẫn thường xuyên bị táo bón thì đây có thể là một cách báo về tín hiệu bản thân bị nhiễm sán chó. Sự xuất hiện của giun sán chó trong cơ thể người bệnh có thể dễ khiến cho ruột bị kích ứng và sinh ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa gây giảm lượng nước hấp thụ vào cơ thể và kết quả là bị táo bón.

Một số triệu chứng nhiễm sán chó ở người thường gặp

3. Triệu chứng nhiễm sán chó: tiêu chảy – chướng bụng

Bản thân  thường xuyên bị chướng bụng, tiêu chảy, đầy hơi mà không biết nguyên nhân  thì đây sẽ là một cảnh báo về bản thân bị nhiễm sán chó. đặc trưng, điều này càng dễ xảy ra nếu như trước bản thân mới đi du lịch hoặc sống ở nơi có điều kiện môi trường ô nhiễm hoặc không được đảm bảo chất lượng an sinh

4. Triệu chứng nhiễm sán chó: không có cảm giác đói hoặc ăn không thấy no

Ấu trùng giun sán chó trong cơ thể con người có thể gây ra cảm giác rất đói: bản thân vừa mới ăn xong hoặc dù bản thân không ăn gì vẫn thấy no bụng. Đó chính là kết quả của việc ấu trùng giun sán lấy hết chất dinh dưỡng trong nguồn thực phẩm vừa được đưa vào cơ thể. bên cạnh đó, chúng cũng có thể gây ra tình trạng đầy hơi nên người bệnh dễ mang cảm giác bụng no căng.

5. Triệu chứng nhiễm sán chó Chóng mặt và mỏi mệt

Đây cũng là cũng là một trong các triệu chứng bị nhiễm sán chó ở người vì ấu trùng đã lấy hết dinh dưỡng trong khoảng thức ăn gây ra cảm giác đói bụng và suy giảm năng lượng cho việc duy trì những hoạt động trong ngày của người bệnh. Càng kéo dài tình trạng này thì cơ thể người bệnh càng dễ suy kiệt, yếu dù chỉ thực hiện hoạt động nhẹ nhàng, thậm chí ở người chỉ muốn ngủ và không muốn làm cho gì hết.

6. Triệu chứng nhiễm sán chó da bị kích ứng và ngứa

Ngứa dai dẳng cũng là một triệu chứng nhiễm sán chó do ấu trùng tiết độc tố vào máu. lúc đấy, cơ thể người bệnh sẽ bị nổi mẩn đỏ và xuất hiện tình trạng ngứa ngáy khắp người hoặc ở khu vực mà ký sinh trùng đang tấn công.

Triệu chứng nhiễm sán chó da bị kích ứng và ngứa

Trên đây là một số triệu chứng nhiễm sán chó ở người thường gặp. Nếu bản thân bạn vô tình xuất hiện một số triệu chứng trên thì hãy sắp xếp đến các cơ sở đa khoa uy tín để được thăm khám và điều trị nhé

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%