Search
Close this search box.

Có 3 con đường lây nhiễm HIV chủ yếu đó là từ mẹ sang con, thông qua đường máu và quan hệ tình dục. Virus HIV sẽ tồn tại trong cơ thể của người bệnh. Nếu xuất hiện vết thương hở trên da của người bệnh thì đây chính là nguồn lây bệnh vô cùng nguy hiểm. Đó là lý do vì sao việc người nhiễm HIV vết thương có lành không là điều được nhiều người quan tâm.

Vết thương hở thường xuất hiện trên da

Người bị nhiễm HIV vết thương hở có lành không?

Vết thương là những chấn thương xuất hiện khi da của chúng ta bị rách hoặc xuất hiện ở bên trong mô của cơ thể. Có những vết thương ngoài da chúng ta có thể nhìn thấy được nhưng nếu bị thương ở một số bộ phận như miệng hay bộ phận sinh dục thì rất khó nhận biết. 

Khi bị thương, tùy vào tình trạng vết thương mà thời gian lành của chúng sẽ khác nhau. Ví dụ nếu là vết thương do sự mài mòn hay chỉ bị rách nhỏ thì sau khoảng 2 đến 3 ngày là đã se mại và khô. Nhưng nếu là vết rách sâu hay đâm nguy hiểm thậm chí là mất một phần cơ thể thì khó có thể nói chính xác là khi nào vết thương sẽ lành.

Bên cạnh đó, nhiều vết thương cũng xuất hiện trên da do virus hay một số bệnh ngoài da gây nên. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, chúng có thể ngày càng lan rộng và lan ra khắp cơ thể. Đặc biệt là người nhiễm HIV có hệ miễn dịch kém hơn lại càng dễ mắc phải các bệnh ngoài ra khiến xuất hiện các vết thương và chúng cũng sẽ lâu lành hơn.

Người nhiễm HIV vết thương có lành không? Câu trả lời là chắc chắn sẽ lành nhưng cũng như những người bình thường khác thời gian lành lại sẽ tùy vào tình trạng bệnh. Và trong thời gian chờ đợi vết thương lành, cả người bệnh và những người xung quanh cần chú ý để không bị lây bệnh. Bởi vì nếu người lành có tiếp xúc với dịch tiết, máu của người bệnh thông qua những vết thương này thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao. 

Người nhiễm HIV vết thương có lành không?

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Một số dạng vết thương ngoài da ở người nhiễm HIV

Người nhiễm HIV có khả năng mắc phải các bệnh ngoài da cao hơn so với những người bình thường. Sau đây sẽ là một số dạng vết thương ngoài da mà người nhiễm HIV có thể gặp phải.

Sarcome Kaposi

Đây là một căn bệnh về da thường gặp đối với những người đã chuyển sang giai đoạn cuối của bệnh HIV đó là AIDS. Theo thống kê thì có khoảng 20% người bị AIDS mắc phải căn bệnh này. Để có thể chẩn đoán một cách chính xác Sarcome Kaposi, người nhiễm phải tiến hành làm Biopsy (sinh thiết). 

Khi bị Sarcome Kaposi, người nhiễm sẽ thấy xuất hiện các vết thương tại miệng và trên da của mình. Nhưng điều đặc biệt là chúng không gây đau hay ngứa cho người bị mắc phải.

Quan sát màu sắc của các vết thương sẽ khá đa dạng từ hồng, đỏ sẫm đến màu tím hoặc là nâu. Nếu không tinh ý thì rất dễ nhầm với các vết bầm tím hoặc vết thương do côn trùng cắn. Và như vậy thì việc điều trị cũng sẽ không kịp thời dẫn đến hiện tượng bệnh ngày càng lan rộng ra hơn. 

Đầu tiên Sarcome Kaposi chỉ như đầu kim nhỏ sau đó chúng sẽ phát triển lớn hơn và cuối cùng là tạo thành u. Các loại u hình thành cùng với sự phát triển của Sarcome Kaposi  đó là: u lympho và có thể u ở nách, gan, dạ dày, phổi…  Đây là lý do vì sao nhiều người lo lắng việc người nhiễm HIV vết thương có lành không vì chúng là minh chứng cho việc nếu không phát hiện và điều trị sớm thì vết thương này khó có thể lành lại được.

Khi đã hình thành u thì chỉ có 1 cách đó là làm phẫu thuật đối với các vùng da có vết thương hở mới hình thành và hóa trị đối với vùng u.

Mỗi một loại vết thương cần có phương pháp điều trị phù hợp

Những loại bệnh da khác do virus

Bên cạnh Sarcome Kaposi là bệnh gây ra vết thương hở phổ biến cho người nhiễm HIV/AIDS, chúng ta cũng cần quan tâm đến một số căn bệnh ngoài da khác do virus gây ra cũng dẫn đến tình trạng này đó là:

Nhiễm virus Herpes simplex

Loại virus này sẽ khiến người nhiễm HIV xuất hiện các bệnh phổ biến trên da à mụn rộp hoặc giới leo. Các vị trí xuất hiện bệnh có thể ở bất cứ đâu như trên mặt và bộ phận sinh dục của người bệnh.

Các vùng da bị thương tổn thường sẽ đỏ, xuất hiện mụn nước thành chùm khiến người bệnh bị đau, rát như bị bỏng. Người bình thường sử dụng thuốc sẽ khỏi sau 5-10 ngày. Nhưng đối với người nhiễm HIV thì thương tổn ngoài da này sẽ ngày càng loét rộng ra và càng ngày càng đau. Thời gian để vết thương có thể lành lặn nhiều cấp 3 đến 4 lần so với người thường.

Cách duy nhất để điều trị là sử dụng thuốc uống kháng virus kèm theo các loại thuốc bôi tại vị trí thương tổn để chúng nhanh khô miệng hơn. Nếu như vết thương bị nhiễm trùng nặng hơn thì bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thêm thuốc kháng sinh.

Hãy cẩn trọng vì bạn có thể kèm theo các triệu chứng khác nữa như: sốt, đau đầu, yếu cơ. Khi đó, bạn cần phải nhập viện ngay để sử dụng thuốc kháng virus đường tiêm.

Bệnh zona

Bệnh zona hình thành là do virus Herpes zoster cùng nhóm với virus gây bệnh thủy đậu ở trẻ em. Khi bị zona, người bệnh ban đầu sẽ thấy đỏ da ở vùng nhỏ sau đó chúng sẽ ngày càng trở nên đau nhức. Tiếp đến là mụn nước, bọng nước sẽ xuất hiện thành các chùm khác nhau. Cần phải đặc biệt chú ý nếu như chạm vào sẽ bị trợt loét và lây sang vùng da khác một cách dễ dàng. 

Nguyên nhân khiến da bị đau đó là vì virus trực tiếp tấn công vào dây thần kinh ngoại biên của người bệnh. Để chữa bệnh, chúng ta cần phải sử dụng dung dịch bôi tại chỗ kết hợp với các loại thuốc kháng các loại virus để giúp vùng da nhanh khô và không bị loét dẫn đến nhiễm trùng.

U mềm lây

Người nhiễm HIV vết thương có lành không tùy vào từng cơ địa của từng người cũng như loại virus xâm nhập vào cơ thể. Một trong số các loại virus cũng khá nguy hiểm đó chính là u mềm lây. Loại virus này thường gặp ở trẻ em hơn là người lớn.

Các tổn thương do loại virus này sẽ xuất hiện như hạt trai có màu bóng và kích thước ngày càng lớn dần. Điều đặc biệt là bề mặt thương tổn do vi khuẩn này sẽ lõm ở giữa, hoàn toàn không đau rát cũng như không bị ngứa.

Vết thương sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển trên khắp cơ thể nếu không được điều trị kịp thời. Cách để trị dứt điểm đó là nạo hay cắt thương tổn.

Sùi mào gà, mụn cóc

Papilloma virus là một căn bệnh lành tính và không gây đau đớn cho người bệnh. Căn bệnh này thường xuất hiện ở chân, tay và mặt thậm chỉ là ở cả bộ phận sinh dục và hậu môn. 

Những ai mắc bệnh HIV mà nhiễm virus nà thì sẽ có xu hướng rộng hơn thậm chí là vào trong nội tạng như trực tràng hay sinh dục. Người nhiễm HIV bắt buộc phải dùng thuốc kháng virus để điều trị. Nhưng việc điều trị dứt điểm là rất khó và chúng rất dễ tái phát trở lại.

Hạn chế tiếp xúc với máu và mô của người nhiễm HIV

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi người nhiễm HIV vết thương có lành không rồi chứ? Nếu chẳng may bị HIV thì hãy luôn chú ý đến sức khỏe của bản thân để hạn chế vết thương hở nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *