Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những dấu hiệu sùi mào gà ở cổ họng và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Sùi mào gà là căn bệnh không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục ơ người bệnh mà còn có thể xuất hiện ở cổ họng, miệng hoặc lưỡi. Sùi mào gà ở cổ họng thường khó điều trị và làm tăng nguy cơ người bệnh bị ung thư vòm họng cũng như các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Trong bài viết hôm nay mình xin được chia sẻ bạn một số dấu hiệu nhận biết bệnh và cách phòng tránh hiệu quả.

Những dấu hiệu sùi mào gà ở cổ họng và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

I. Những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng sùi mào gà ở cổ họng

Bệnh sùi mào gà do vi rút có tên khoa học là HPV gây ra. Bệnh sùi mào gà cổ họng thường do quan hệ tình dục bằng miệng gây ra. Vi-rút HPV lây truyền qua nước bọt và dịch âm đạo và có thể xâm nhập vào vết thương hở ở miệng hoặc cổ họng và bắt đầu gây bệnh. Một số người cũng có nguy cơ phát triển mụn cóc sinh dục ở miệng và cổ họng. là ・Bản thân có nhiều bạn tình. 

– Thói quen hôn sâu khiến vi khuẩn HPV lây sang bạn tình qua nước bọt – Dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh như chung bàn chải đánh răng, dùng chung dao nĩa, v.v. 

– Những người hút thuốc có nguy cơ bị tổn thương vùng miệng và tăng nguy cơ phát triển mụn cóc sinh dục ở vùng này.

 – Nếu bạn vô tình chạm vào thứ gì đó có chứa vi trùng và sau đó đưa tay lên miệng, bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng.

Những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng sùi mào gà ở cổ họng

II. Sùi mào gà ở cổ họng gây ra những triệu chứng gì?

Các trường hợp sùi mào gà ở cổ họng thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu. Do đó, rất ít trường hợp được phát hiện và thực hiện điều trị kịp thời. Hầu hết bệnh nhân được phát hiện bệnh khi đã có biến chứng, làm phức tạp quá trình điều trị. Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở cổ họng thường từ 2-9 tháng. sau đó các triệu chứng của bệnh ngày càng rõ ràng. Một số triệu chứng của bệnh sùi mào gà cổ họng cổ là:

 – Xuất hiện những mụn sùi nhỏ, cứng ở miệng, họng, vòm họng của bệnh nhân. Các mụn này có thể mọc sát nhau và tạo thành cụm trên cổ họng. Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như khàn tiếng, khó nuốt, đau họng, hơi thở có mùi, khó ăn, hơi thở có mùi.

 Những người bị sùi mào gà ơ cổ họng sẽ có nguy cơ phát triển ung thư hầu họng. Vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, người bệnh nên sớm đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị không chủ quan, kịp thời, hiệu quả, tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác. 

Sùi mào gà ở cổ họng gây ra những triệu chứng gì?

III. Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở cổ họng

Điều trị sùi mào gà ơ cổ họng bao gồm kiểm soát bệnh để tránh nguy cơ biến chứng, đề phòng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác và điều trị cho bạn tình của người mắc bệnh để ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm bệnh gia tăng. Dưới đây là một số phương pháp cụ thể. 

– Điều trị bằng thủ thuật, phẫu thuật Nếu thuốc không mang lại hiệu quả điều trị cao, bác sĩ sẽ chỉ định một số thủ thuật để loại bỏ mụn cóc như: Phương pháp áp lạnh: 

phương pháp đông lạnh các tế bào bị nhiễm bệnh bằng nitơ lỏng. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, dễ thực hiện và không tốn kém. Tuy nhiên, nhược điểm là gây đau và để lại sẹo, người bệnh phải thực hiện nhiều lần mới đạt hiệu quả tốt nhất. 

+ Các phương pháp vật lý như laser CO2, đốt điện có thể giúp loại bỏ và tiêu diệt các tổn thương. Ưu điểm của phương pháp này là có thể loại bỏ 89-100% tổn thương trong một lần thực hiện, nhưng có nguy cơ tái phát và để lại sẹo. 

– Điều trị bằng các loại thuốc có tác dụng hỗ trợ sau điều trị với các phương pháp điều trị như: 

+ Thuốc kháng sinh: chống bội nhiễm sau thủ thuật điều trị bệnh

+ Thuốc tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng Điều trị đồng thời các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác 

Ngoài ra, cần có sự tư vấn của bác sĩ trong quá trình chăm sóc và bổ sung chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân để bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật.

Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở cổ họng

IV. Những phương pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở cổ họng

Để phòng bệnh, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như sau: 

Bản thân hãy chủ động về sức khỏe của bạn bằng cách tiêm vắc-xin HPV. 

– Trong trường hợp bị nhiễm HPV, nên thảo luận về phương pháp điều trị tương tự với bạn tình của bạn. Ngoài ra, mọi người hãy  thường xuyên.

– Sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục, chung thủy quan hệ một vợ một chồng.

 – Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. 

– Không thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hôn sâu nếu bạn có vết cắt, vết thương hoặc vết thương khác ở miệng

.- Nên sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu bạn đã có quan hệ tình dục. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%