Search
Close this search box.

Những điều bạn chưa biết về bệnh sùi mào gà ơ da quy đầu

Bệnh sùi mào gà ở da quy đầu do virus HPV gây ra, lây truyền qua đường tình dục và có ảnh hưởng nghiêm trọng tâm lý cũng như sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh đó bệnh có thể phát triển thành ung thư dương vật nên nhiều bệnh nhân không thể phát hiện sớm để điều trị kịp thời. Vậy bệnh sùi mào gà ở da quy đầu là gì và cách điều trị bệnh hiệu quả hiện nay.

Những điều bạn chưa biết về bệnh sùi mào gà ơ da quy đầu

I Sùi mào gà ở da quy đầu là gì?

Sùi mào gà ở da quy đầu hay còn gọi là bệnh mồng gà, là những u nhú bên ngoài bao quy đầu do virus gây nên. Đàn ông bị mụn cóc sinh dục da bao quy đầu là do virus HPV gây ra. HPV là một loại virus rất phổ biến. Vi-rút có thể truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục qua đường hậu môn, âm đạo, miệng hoặc tiếp xúc da kề da khác trong khi quan hệ tình dục. 

Hoa Kỳ đã thông kế có khoảng 43 triệu ca nhiễm HPV vào năm 2018. Tỷ lệ này tập trung nhiều hơn ở lứa tuổi thanh thiếu niên và đầu những năm 20, và gần như tất cả những người có quan hệ tình dục chưa được tiêm vắc-xin ngừa vi-rút HPV sẽ bị nhiễm vi-rút vào một thời điểm nào đó trong đời

Sùi mào gà ở da quy đầu là gì?

II. Những biểu hiện sùi mào gà ở da quy đầu

Hầu hết các trường hợp nhiễm virus HPV đều tự khỏi và không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên, nếu vi-rút HPV không tự biến mất, các triệu chứng có thể xuất hiện vài tháng hoặc vài năm sau khi nhiễm bệnh. Do đó, rất khó để biết chính xác khi nào một người đàn ông bị nhiễm bệnh. Nhiễm trùng HPV lâu dài có thể gây ra mụn cóc sinh dục, mụn cóc sinh dục hoặc một số loại ung thư. 

Sùi mào gà thường xuất hiện dưới dạng những nốt mụn nhỏ mọc rải rác hoặc mọc thành đám ở các nếp gấp của bao quy đầu. Chúng cũng có thể xảy ra xung quanh vị trí dương vật hoặc vùng da hậu môn. Các nốt này có thể nhỏ hoặc lớn và có thể nổi lên, có cuống hoặc nhẵn, mọc lẻ tẻ, đơn độc hoặc thành đám giống như súp lơ. Mụn có thể có màu trắng hoặc hồng. Những vết sưng này có thể biến mất hoặc không, hoặc chúng có thể phát triển và tăng số lượng. Nó có thể gây khó chịu, ngứa, đau hoặc chảy máu ở nam giới khi quan hệ tình dục. 

Những biểu hiện sùi mào gà ở da quy đầu

III. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở da quy đầu

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở da quy đầu là do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Virus này có hơn 40 chủng có thể gây ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục ơ nam và nữ . 

Quan hệ tình dục không an toàn giúp tăng tốc độ lây lan của vi-rút. Nếu hệ thống miễn dịch đủ mạnh để tiêu diệt vi-rút HPV, người bệnh có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Trong hầu hết các trường hợp, vi-rút HPV không hoạt động và không gây ra triệu chứng. Hầu hết những người đàn ông có hoạt động tình dục không an toàn sẽ có khả năng  bệnh sùi mào gà ở da quy đầu một thời điểm nào đó. 

Trên thực tế, trong hầu hết các trường hợp, vi-rút sẽ tự biến mất mà không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. bệnh sùi mào gà ở da quy đầu do thói quen sinh hoạt tình dục không lành mạnh ở những người độc thân hoặc chưa lập gia đình gây ra, cụ thể: 

  • Đàn ông đã có gia đình: Phụ nữ không được đáp ứng nhu cầu của họ, vì vậy đàn ông tìm kiếm giải pháp cho nhu cầu sinh lý của họ ở nơi khác. Những người trong nhóm này có thể bị nhiễm bệnh nếu họ không thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn. 
  • Nam giới độc thân: Nhóm bệnh nhân này cũng lo ngại rằng người lớn không thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn do thiếu kiến thức. Điều này dễ dẫn đến nhiễm trùng. Nam giới mắc bệnh này có nhiều nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình và vợ. 

Vì vậy, lối sống tình dục không lành mạnh là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh sùi mào gà ở da quy đầu

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở da quy đầu

IV. Bệnh sùi mào gà ở da quy đầu có nguy hiểm không?

Khi nổi sùi mào gà, chúng dễ bị phồng rộp và tăng nguy cơ mắc các bệnh nam khoa khác. 

1. Tăng nguy cơ ung thư ở người bệnh

Bản thân HPV không phải là ung thư, nhưng nó có thể là nguyên nhân gây ra những thay đổi trong cơ thể và dẫn đến ung thư. Ung thư do HPV gây ra bao gồm ung thư dương vật, ung thư hậu môn và ở một số người có thể gây ung thư hầu họng. Ung thư phát triển rất chậm và có thể không được chẩn đoán trong nhiều năm sau khi nhiễm HPV lần đầu.

 Hiện tại vẫn chưa biết ai sẽ bị nhiễm HPV thoáng qua và ai sẽ bị ung thư sau khi nhiễm HPV. Mặc dù HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Tuy nhiên, ung thư liên quan đến HPV rất hiếm gặp ở nam giới. Một số nam giới có nhiều khả năng phát triển ung thư liên quan đến HPV nếu họ: 

Đàn ông bị suy giảm miễn dịch (bao gồm cả những người nhiễm HIV) bị nhiễm vi-rút HPV. 

Đàn ông quan hệ tình dục qua đường hậu môn có nhiều khả năng bị nhiễm HPV hậu môn và phát triển ung thư hậu môn. Ung thư hậu môn liên quan đến HPV gây ra các triệu chứng điển hình, bao gồm: 

  • Tiết dịch hậu môn, chảy máu, đau hoặc ngứa. 
  • Sưng hạch bạch huyết ở bẹn hoặc hậu môn. 

Thay đổi thói quen đại tiện hoặc hình dạng phân. Ung thư dương vật có thể gây ra các triệu chứng sau: 

Những thay đổi trong mô của dương vật, chẳng hạn như màu sắc bề mặt hoặc độ dày của da. Vết loét hoặc vết loét không đau hoặc đau trên dương vật có thể chảy máu. 

Bệnh sùi mào gà ở da quy đầu có nguy hiểm không?

2. Ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh 

Khi có dấu hiệu nổi mụn cóc ở da quy đầu khiến nam giới mất tự tin và lo lắng. Quan hệ gây đau rát, khiến nam giới khó lên đỉnh, khó thể hiện bản lĩnh, nam giới khó thể hiện bản lĩnh… Quan hệ nhiều gây đau rát, khiến nam giới khó lên đỉnh, khó quan hệ, không cần phải làm chuyện ấy.

V. Điều trị sùi mào gà ở da quy đầu

Nhiễm trùng do virus HPV cần được điều trị cẩn thận để tránh làm tổn thương da quy đầu và làm suy giảm chức năng tình dục của nam giới. Vì vậy, nếu nghi ngờ mắc bệnh, nam giới không nên tự quyết định điều trị mà nên đến các cơ sở khám nam khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách. Khi mụn cóc sinh dục hoặc sùi  xuất hiện, có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. 

  • Bệnh nhân có thể sử dụng kem bôi hoặc điều trị ngoại khoa. Thuốc bôi bao gồm (tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng): imiquimod hiện tại thuốc bôi fluorouracil thiotepa thuốc bôi 
  • Điều trị phẫu thuật bao gồm: Điều trị ngáy như đốt điện, đốt laser liệu pháp áp lạnh với nitơ Phẫu thuật xâm lấn

Điều trị sùi mào gà ở da quy đầu

Trên đây là một số thông tin liên quan về bệnh sùi mào gà ở da quy đầu ở nam giới. Nếu người bệnh xuất hiện triệu chứng đang nghĩ hãy đến ngay các cơ sở đa khoa hoặc bệnh viện da liễu uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%