Search
Close this search box.

Những kiến thức về PrEP cần biết

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng vi-rút, được gọi là PrEP, là một chiến lược mới để dự phòng trước phơi nhiễm HIV ở những người không nhiễm HIV có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm lên đến 90 năm. Hiện tại đã có hàng chục nghìn người tại Việt Nam sử dụng PrEP để dự phòng lây nhiễm HIV và chắc chắn rằng số người sử dụng PrEP sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Vậy người dùng PrEP nên cân nhắc điều gì?

PrEP là gì?

PrEP là từ viết tắt của “Pre-Exposure Prophylaxis” trong tiếng Anh có nghĩa là “dự phòng trước phơi nhiễm HIV”, “việc sử dụng thuốc kháng vi-rút ở người âm tính với HIV (âm tính với HIV) có nguy cơ cao nhiễm HIV”. truyền tải. PrEP giúp ngăn chặn sự lây nhiễm HIV trong cơ thể bằng cách ngăn chặn sự xâm nhập cũng như hạn chế quá trình nhân lên của virus HIV

PrEP là sự kết hợp của hai loại thuốc kháng vi-rút, tenofovir disoproxil fumarate (TDF) 300 mg và emtricitabine (FTC) 200 mg, uống một lần mỗi ngày.

 Ai nên dùng PrEP

 PrEP đã chúng minh đây là một trong những giải pháp rất hiệu quả đối với những nhóm người sau đây.

– Đối phương là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới (MSM);

– Phụ nữ chuyển giới (TGW);

-Phụ nữ bán dâm;

Cặp dị hợp tử có nghĩa là một người nhiễm và một người không nhiễm HIV, và người nhiễm HIV chưa điều trị ARV hoặc đã điều trị ARV < 6 tháng hoặc > 6 tháng, nếu không vì lý do nào đó tải lượng vi rút HIV ở mức dưới ngưỡng 200 bản sao/mL mà tại đó nó không suy giảm. Nếu bạn tình vô tình bị nhiễm HIV và có kết quả xét nghiệm tải lượng vi rút HIV <200 b=”” n=”” sao=”” ml=”” th=”” kh=”” ng=”” c=”” n=”” ph=”” i=”” i=”” u=”” tr=”” d=”” ph=”” ng=”” tr=”” c=”” ph=”” i=”” nhi=”” m=”” cho=”” b=”” n=”” t=”” nh=”” kh=”” ng=”” b=”” nhi=”” m=”” hiv=”” sau=”” l=”” y=”” nhi=”” m=”” hiv=”” cho=”” b=”” n=”” t=”” nh=”” chuy=”” n=”” giao=”” span=””>

Khả năng dự phòng HIV của PrEP

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng PrEP có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở bất kỳ đâu trên thế giới, không có MSM nào nhiễm HIV khi dùng PrEP. Người bị nhiễm HIV thường chỉ xảy ra khi MSM ngừng dùng PrEP hoặc không dùng PrEP thường xuyên theo yêu cầu chỉ dẫn của phía bác sĩ.

Điều này được thể hiện qua kết quả của một nghiên cứu iPrEx liên quan đến 2.499 MSM và TGW. Kết quả đã cho thấy người dùng PrEP hàng ngày và sử dụng đúng giờ có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV tới 99%. PrEP được dung nạp tốt, hiếm khi xảy ra trường hợp ngừng sử dụng do tác dụng phụ trong thử nghiệm lâm sàng iPrEx trên 2.499 MSM tham gia.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dùng PrEP bị suy giảm chức năng thận trong cơ thể và mật độ xương nên chống chỉ định sử dụng PrEP đối với một số người.

Cách sử dụng PrEP

Những người hiện có đơn thuốc PrEP của bác sĩ thường sử dụng một trong hai tùy chọn:

Dùng PrEP hàng ngày: Dành cho bất kỳ ai thực hiện hành vi rủi ro. PrEP uống hàng ngày đã được chứng minh là có hiệu quả hơn 95% trong nhóm MSM trong các nghiên cứu lâm sàng liên quan đến hàng ngàn người. Các hướng dẫn hiện tại của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị sử dụng PrEP hàng ngày như một chương trình phòng ngừa tích hợp cho các nhóm nguy cơ.

Tình huống uống (ED-PrEP): Nam quan hệ tình dục đồng giới được chỉ định PrEP, quan hệ tình dục trung bình dưới hai lần một tuần và cần đảm bảo sử dụng ARV trước khi quan hệ 2-24 giờ, phù hợp với một số nam giới. Dự phòng trước phơi nhiễm không thường xuyên về cơ bản là thuốc kháng vi-rút có thành phần TDF/FTC hoặc TDF/3TC, giống như PrEP hàng ngày. Tuy nhiên, liều đầu tiên nên được thực hiện từ 2 đến 24 giờ trước khi sinh hoạt tình dục, liều thứ ba nên được thực hiện sau 24 giờ và liều thứ tư nên được thực hiện sau đó 48 giờ.

Thận trọng khi sử dụng PrEP

– Người có nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục qua âm đạo hoặc qua đường máu: PrEP chỉ bảo vệ tối đa sau 21 ngày sử dụng thuốc ARV liên tục.

– Đối với nam quan hệ qua đường hậu môn: Uống 2 viên TDF/FTC sau 7 ngày liên tục hoặc trước khi quan hệ 2-24h để đạt hiệu quả tối đa. Thời gian bảo vệ sau lần phơi nhiễm cuối cùng:

– Đối với nhiễm trùng máu và âm đạo: PrEP nên được tiếp tục cho đến 28 ngày sau lần phơi nhiễm cuối cùng.

– Đối với nam quan hệ qua đường hậu môn: PrEP nên được tiếp tục trong 2 ngày sau lần quan hệ cuối cùng.

Ngoài ra, người dùng PrEP nên lưu ý những điều sau:

– PrEP chỉ là một phần của chiến lược phòng chống HIV toàn diện. PrEP cần có thời gian để đạt được sự bảo vệ tối đa, vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.

PrEP nên được thực hiện chính xác theo chỉ dẫn của bác sĩ. – Tác dụng phụ của PrEP bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy và chóng mặt nhẹ sẽ hết sau 1-2 tuần. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, bạn nên gọi cho bác sĩ hoặc đến gặp bác sĩ ngay để được đánh giá và tư vấn. – PrEP không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, mụn cóc sinh dục, viêm gan B và viêm gan C, vì vậy nên sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%