Search
Close this search box.

Thuốc PrEP là thuốc gì? Thuốc Prep có tác dụng gì?

Thuốc PrEP là thuốc gì? Các bác sĩ thường khuyên dùng PrEP cho những người thuộc nhóm có nguy cơ phơi nhiễm HIV cao. HIV-PrEP không còn xa lạ với cộng đồng MSM. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS trong cộng đồng. Chính xác thì PrEP là gì? PrEP áp dụng cho những tình huống cụ thể nào?

Thuốc PrEP là gì?
Thuốc PrEP là gì?

 

Thuốc PrEP là thuốc gì?

PrEP là gì? PrEP hay dự phòng trước phơi nhiễm có nghĩa là tự khỏi phơi nhiễm. Phòng bệnh ở đây còn được hiểu là phòng, chống sự lây lan của vi rút HI. Do đó, PrEP đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, người dùng PrEP cũng không thể coi những loại thuốc này là vắc-xin. Điều này là do sau khi tiêm vắc-xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể chống lại nhiễm trùng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, PrEP phải được uống liên tục hàng ngày để ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Điều này cũng có nghĩa là cơ thể bạn sẽ không còn khả năng chống lại vi-rút HI sau khi bạn ngừng sử dụng thuốc.

Tác dụng của PrEP

PrEP là gì? Tuân thủ nghiêm ngặt đơn thuốc của bác sĩ đảm bảo bảo vệ hơn 90% khỏi nhiễm HIV. Hiệu quả của PrEP đã được thử nghiệm ở nhiều quần thể có nguy cơ cao trên khắp thế giới. PrEP có hiệu quả khi sử dụng liên tục trong 7 ngày kể từ thời điểm sinh hoạt tình dục đồng giới. Thuốc nên được sử dụng nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ. Người dùng phải cẩn thận để không tự động ngừng hoặc chuyển sang loại thuốc khác.

Đối với nhóm MSM, có thể chuyển sang uống PrEP tình huống (ED-PrEP) bên cạnh PrEP hàng ngày. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cần được tư vấn từ bác sĩ.

PrEP tình huống phù hợp với người quan hệ tình dục đồng giới không thường xuyên (ít hơn hai lần một tuần). Phòng ngừa phơi nhiễm thường dựa trên nguyên tắc 2+1+1.

Lưu ý rằng nó có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Tuy nhiên, PrEP không thể giúp người dùng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (chẳng hạn như bệnh lậu và giang mai). Vì vậy, để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên sử dụng song song cả bao cao su khi uống thuốc.

Cách sử dụng PrEP tình huống

Chống chỉ định của PrEP

Các chống chỉ định khi sử dụng PrEP (phòng ngừa HIV bằng thuốc) bao gồm:

  1. Dương tính với HIV: PrEP chỉ được dùng để ngăn ngừa HIV cho những người chưa nhiễm virus này. Nếu bạn đã dương tính với HIV, PrEP không có tác dụng và có thể gây kháng thuốc.
  2. Vấn đề về gan: Những người có vấn đề về gan nghiêm trọng hoặc đang sử dụng các thuốc khác, khi sử dụng PrEP cần được bác sĩ tư vấn và theo dõi.
  3. Phản ứng dị ứng đáng kể:từng có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với các thành phần của thuốc PrEP.
  4. Không tuân thủ nghiêm ngặt liều dùng: Việc không sử dụng PrEP đúng cách có thể làm giảm hiệu quả bảo vệ và tạo điều kiện cho virus HIV phát triển kháng thuốc.
  5. Các vấn đề khác theo chỉ định của bác sĩ: Những tình trạng sức khỏe khác mà bác sĩ đánh giá là không phù hợp cho việc sử dụng PrEP.

Trước khi bắt đầu sử dụng PrEP, người dùng sẽ được bác sĩ tại GALANT thực hiện xét nghiệm miễn phí và tư vấn cụ thể theo từng trường hợp.

Tác dụng phụ của PrEP

Tùy vào cơ địa và thể trạng của mỗi người, phần lớn khách hàng sử dụng PEP an toàn không gặp tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên một số ít khách hàng vẫn có tác dụng phụ không mong muốn như:

  1. Rối loạn tiêu hóa: Bao gồm buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy.
  2. Thay đổi mức đường huyết: Đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao như người béo phì, tiền đái tháo đường.
  3. Thay đổi mỡ máu: Gồm cả tăng triglyceride và cholesterol.
  4. Thay đổi chức năng gan: Một số người có thể có tăng enzym gan.
  5. Đau đầu: Thường là dấu hiệu sớm.
  6. Khó ngủ: Có thể xảy ra do thay đổi cấu trúc.
  7. Tăng cân: Tuy hiếm gặp nhưng vẫn có thể.
  8. Không rõ thị giác: Các vấn đề như nước mắt, sự kích thích dữ dội, và nỗi buồn.

PrEP miễn phí luôn có tại GALANT

Nhận PrEP tại GALANT để bảo vệ mình trước nguy cơ nhiễm HIV và được tầm soát sức khỏe miễn phí. Hãy đặt lịch hẹn với chúng tôi ngay hôm nay để bắt đầu chương trình phòng ngừa hiệu quả và an toàn!

PrEP miễn phí tại GALANT
PrEP miễn phí tại GALANT

Đăng ký PrEP miễn phí tặng 6 xét nghiệm tại GALANT: https://galantclinic.com/du-phong-truoc-phoi-nhiem-hiv-prep

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%