Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Thuốc PrEP là thuốc gì? Thuốc Prep có tác dụng gì?

Thuốc PrEP là thuốc gì? Các bác sĩ thường khuyên dùng PrEP cho những người thuộc nhóm có nguy cơ phơi nhiễm HIV cao. HIV-PrEP không còn xa lạ với cộng đồng MSM. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS trong cộng đồng. Chính xác thì PrEP là gì? PrEP áp dụng cho những tình huống cụ thể nào?

Thuốc PrEP là thuốc gì?

PrEP là gì? PrEP hay dự phòng trước phơi nhiễm có nghĩa là tự khỏi phơi nhiễm. Phòng bệnh ở đây còn được hiểu là phòng, chống sự lây lan của vi rút HI. Do đó, PrEP đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

PrEP là một nhóm thuốc kháng vi-rút ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở nhóm nguy cơ cao. Người sử dụng PrEP là những người không nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao bị nhiễm HIV. như thế:

Một người đàn ông thực hành quan hệ tình dục với một người đàn ông

một người thường xuyên tiêm thuốc kích thích

chuyển giới nữ

Những người dương tính với HIV nhưng không điều trị ARV hoặc có bạn tình với tải lượng vi rút <200 d=”” ph=”” ng=”” ml=”” span=””>

Tuy nhiên, người dùng PrEP cũng không thể coi những loại thuốc này là vắc-xin. Điều này là do sau khi tiêm vắc-xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể chống lại nhiễm trùng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, PrEP phải được uống liên tục hàng ngày để ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Điều này cũng có nghĩa là cơ thể bạn sẽ không còn khả năng chống lại vi-rút HI sau khi bạn ngừng sử dụng thuốc.

Tác dụng của PrEP

PrEP là gì? Tuân thủ nghiêm ngặt đơn thuốc của bác sĩ đảm bảo bảo vệ hơn 90% khỏi nhiễm HIV. Hiệu quả của PrEP đã được thử nghiệm ở nhiều quần thể có nguy cơ cao trên khắp thế giới. PrEP có hiệu quả khi sử dụng liên tục trong 7 ngày kể từ thời điểm sinh hoạt tình dục đồng giới. Thuốc nên được sử dụng nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ. Người dùng phải cẩn thận để không tự động ngừng hoặc chuyển sang loại thuốc khác.

Trong các mối quan hệ đồng giới, có thể chuyển sang PrEP không thường xuyên (ED-PrEP) bên cạnh PrEP hàng ngày. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cần được bác sĩ của bạn tuân thủ nghiêm ngặt.

PrEP tình huống phù hợp với những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới không thường xuyên (ít hơn hai lần một tuần). Phòng ngừa phơi nhiễm thường dựa trên nguyên tắc 2+1+1.

Uống 2 viên 2-24 giờ trước khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Uống (1) viên thứ ba 24 giờ sau khi uống hai viên đầu tiên.

Uống viên thứ 4 (1 viên) 24 giờ sau khi uống viên thứ 3

Người dùng nên tìm tư vấn y tế nếu họ cần chuyển sang PrEP hàng ngày.

Lưu ý rằng nó có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Tuy nhiên, PrEP không thể giúp người dùng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (chẳng hạn như bệnh lậu và giang mai). Vì vậy, để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên sử dụng song song cả bao cao su khi uống thuốc.

Cách sử dụng PrEP tình huống

Chống chỉ định của PrEP

Các loại thuốc được sử dụng như một phần của chương trình ngăn ngừa phơi nhiễm PrEP không được cung cấp miễn phí cho tất cả mọi người. Ở một số quần thể nhất định, PrEP không bao giờ được sử dụng các loại thuốc này để ngăn ngừa phơi nhiễm HIV. đặc biệt:

phụ nữ nói chung

phụ nữ chuyển giới

Nam quan hệ tình dục với nữ qua đường hậu môn-âm đạo

dương tính với HIV

Những người thường xuyên tiêm chích ma túy nên được xét nghiệm HIV (kết quả âm tính) nếu họ sử dụng ma túy.

Tác dụng phụ của PrEP

Trong khi tìm hiểu PrEP là gì, nhân vật chính cũng nên đề cập đến tác dụng phụ của việc sử dụng các loại thuốc này. Do đó, phần lớn người dùng PrEP đều gặp tác dụng phụ ở mức độ ít nhiều. Trong trường hợp nhẹ, nôn mửa, nhức đầu, chóng mặt và mệt mỏi là phổ biến. Sau khoảng 1-2 tuần sử dụng, các triệu chứng này nhanh chóng biến mất.

Một số ít người dùng có thể gặp các tác dụng phụ hiếm gặp như các vấn đề về thận. Bất kể các triệu chứng nặng hay nhẹ, nếu các triệu chứng không thuyên giảm, người dùng nên liên hệ với bác sĩ và được kiểm tra tại các trung tâm y tế. Trả lời một số câu hỏi về PrEP

Sau bài viết tổng hợp PrEP là gì, GALANT giải đáp thắc mắc về quy trình sử dụng thuốc.

Tôi nên dùng PrEP trong bao lâu Trả lời: Thời gian dùng PrEP tùy thuộc vào từng trường hợp. Người dùng thuốc nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi ngưng sử dụng. Nếu Strom xác định nguy cơ lây nhiễm HIV không cao, người dùng có thể ngừng sử dụng thuốc.

Ngoài ra, các tác dụng phụ không mong muốn và lịch dùng thuốc nghiêm ngặt là lý do khiến nhiều người từ bỏ PrEP. Tuy nhiên, nếu người ngừng dùng thuốc mà vẫn thuộc nhóm nguy cơ cao thì nên áp dụng các biện pháp dự phòng khác (như sử dụng bao cao su, không dùng chung bơm kim tiêm). Tôi có nên sử dụng bao cao su sau khi dùng PrEP không?Trả lời: PrEP chỉ nhằm ngăn ngừa lây truyền HIV khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu và giang mai, PrEP ít có tác dụng. Do đó, bao cao su nên được sử dụng cùng với PrEP. Khi nào nên bắt đầu PrEP? Trả lời: Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn về chương trình dự phòng PrEP. Trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm tổng quát. Nếu xét nghiệm máu sơ bộ về HIV âm tính, bác sĩ sẽ bắt đầu kê đơn PrEP.

Người dùng nên trải qua kiểm tra y tế thường xuyên trong khi dùng thuốc. Việc tái khám định kỳ giúp người nghiện nắm rõ sức khỏe của mình. Bác sĩ có thể đề nghị chuyển sang phác đồ mới nếu phác đồ cũ không còn phù hợp. Nếu bạn cảm thấy sức khỏe của mình đang bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của bất kỳ loại thuốc nào, hoặc nếu bạn muốn ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng nên trao đổi trước với bác sĩ.

PrEP có thực sự an toàn? Trả lời: Tất cả các loại thuốc giúp ngăn ngừa phơi nhiễm HIV đều phải trải qua thử nghiệm lâm sàng trước khi đưa ra thị trường. Các tác dụng phụ như đau đầu, khó chịu, chán ăn sẽ biến mất sau khoảng một tháng sử dụng. Nhìn chung, chúng ít ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Giới thiệu PrEP – Chương trình phòng chống HIV

Người dùng nên tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ trong khi sử dụng thuốc. Mọi người nên tin tưởng PrEP để được xét nghiệm HIV, tư vấn và các dịch vụ phòng ngừa PrEP.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT