Search
Close this search box.

Những phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Ung thư cổ tử cung thường có mối quan hệ mật thiết với virus HPV. Theo thống kê có đến 99% trường hợp bị mắc ung thư cổ tử cung là do loại virus này gây ra, và trong đó có 2 loại chủng nguy cơ cao là type 16 và type 18.Chính vì thế tuỳ vào giai đoạn phát triển của bệnh mà sẽ có cách điều trị khác nhau của bệnh ung thư cổ tử cung này, và hiển nhiên rằng nếu bệnh được phát hiện sớm thì chắc chắn rằng tỷ lệ chữa khỏi thành công là cực kỳ cao.

Các cách chữa ung thư cổ tử cung

Ngày nay với sự phát triển của nền y học hiện đại thì việc điều trị các loại bệnh nguy hiểm cũng đều có khả năng thành công rất cao nếu phát hiện sớm trong giai đoạn mới đầu của bệnh, trong đó có bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Có 3 phương pháp điều trị cơ bản là phẫu thuật, xạ trị và hoá trị, bên cạnh đó còn có một số phương pháp điều trị bổ trợ khác.

1.1. Điều trị phẫu thuật

Trong việc điều trị ung thư cổ tử cung thì phẫu thuật cũng có thể xem là phương pháp có thể giúp loại bỏ được hoàn toàn khối u cùng với một phần cổ tử cung hay toàn bộ cổ tử cung. Có 2 nhóm kỹ thuật chính trong việc điều trị bệnh như sau

Phương pháp phẫu thuật bảo tồn khả năng sinh sản

Đối với các bệnh nhân ở độ tuổi còn trẻ và có mong muốn được sinh con, nếu khối khu có kích thước bé và ở dưới dạng khu trú thì có thể xem xét và ưu tiên đến phương pháp phẫu thuật bảo tồn khả năng sinh sản. Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ xem xét 1 trong 3 lựa chọn:

  • Hình thức phẫu thuật khoét chóp: là dùng laser hoặc LEEP.
  • Phẫu thuật lạnh bằng chất Nitơ lỏng.
  • Hình thức phẫu thuật cắt bằng điện.

Với những phương pháp này thì bệnh nhân sau khi điều trị vẫn có thể có thai và sinh con, tuy nhiên sẽ có những rủi ro hoặc ảnh hưởng một phần nhất định.

Phương pháp phẫu thuật hoàn toàn mất khả năng sinh sản

Đối với phương pháp can thiệp này thì hầu hết các trường hợp bị ung thư cổ tử cung đã đến giai đoạn tiến triển của khối u, lan ra biểu mô của cổ tử cung, đến hạch bạch huyết hay các mô lân cận, do đó việc phẫu thuật tại chỗ đã không thể hoàn toàn giải quyết được bệnh, vì thế lúc này bệnh nhân cần phải bắt buộc phẫu thuật để cắt bỏ tử cung và các cơ quan vùng chậu theo mức độ di căn của bệnh.  

  • Phẫu thuật cắt bỏ đi một phần tử cung: Bằng phương pháp mổ nội soi hoặc mở ổ bụng để cắt bỏ cổ tử cung và thân tử cung.
  • Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tử cung: Ngoài tử cung thì các vùng lân cận nếu bị di căn cũng cần được cắt bỏ như phần ống dẫn trứng, trong âm đạo hay buồng trứng…
  • Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ cơ quan vùng chậu: Nếu bệnh đã di căn và lan rộng hay xuất hiện nhiều ở vùng bụng dưới và vùng chậu thì phải cắt bỏ cả toàn bộ tử cung, âm đạo, trực tràng, buồng trứng hay bàng quang. 

Điều trị phẫu thuật

1.2. Phương pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị có thể điều trị riêng lẻ và có thể kết hợp với hoá trị, để có thể tăng hiệu quả trong điều trị ung thư. Ung thư cổ tử cung có thể áp dụng các cách sau:

  • Xạ trị trong cơ thể

Một máy chiếu xạ có kích thước nhỏ sẽ được đặt ở gần tử cung của người bệnh để tiêu diệt tế bào ung thư, hiệu quả cao đối với bệnh nhân ở giai đoạn đầu bệnh.

  • Xạ trị ngoài cơ thể

Máy chiếu xạ có kích thước nhỏ nên không thể chiếu ra tia X với năng lượng cao và với số lượng nhiều, liên tục. Do đó không thể áp dụng cho các trường hợp bệnh nặng và có tế bào bệnh ở nhiều nơi. Vì thế lúc này cần thực hiện với máy chiếu xạ lớn hơn và chiếu quanh tử cung với 1 lần/ngày, liệu trình chiếu kéo dài từ 5 đến 6 tuần và mỗi tuần 5 lần chiếu.

Phương pháp xạ trị

1.3. Phương pháp hoá trị

Phương pháp hoá trị thường được áp dụng chữa trị hiệu quả cho ung thư đã di căn qua nhiều cơ quan, khi ở thời điểm này thì phương pháp phẫu thuật hay xạ trị cũng không thể mang đến hiệu quả. Sử dụng phương pháp hoá trị để điều trị cũng có thể khiến cho bệnh nhân gặp phải tình trạng như: rụng tóc, nôn, ói, mệt mỏi, nhiệt miệng, chán ăn, tiêu chảy hay mãn kinh sớm…

Ngoài 3 phương pháp phổ biến chính thì còn có một số phương pháp khác tiên tiến cũng đang được nghiên cứu để áp dụng trong việc điều trị ung thư cổ tử cung, tuy nhiên chi phí là khá cao.

  • Liệu pháp chữa trị trúng đích: Là dùng thuốc với công dụng làm ngăn chặn sự hình thành mạch máu mới quanh khu vực khối u ung thư để làm giảm sự phát triển khối u và teo chúng lại.
  • Liệu pháp chữa trị miễn dịch: Thuốc Keytruda tiêm vào tĩnh mạch chính là liệu pháp cuối cùng cho bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung không áp dụng với các phương pháp xạ trị, hoá trị.

Phương pháp hoá trị

Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Việc sử dụng phương pháp điều trị độc lập hay kết hợp thì có khả năng đáp ứng được sự điều trị tối đa không? 

2.1. Bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 0

Đây là giai đoạn khối u còn ở dạng khu trú và việc cắt bỏ khối u có thể bảo toàn được khả năng sinh sản của người nữ, cũng chính là phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung đạt được hiệu quả tốt và phổ biến nhất. 

2.2. Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 1

Ở giai đoạn này thì bệnh nhân nếu muốn bảo toàn được khả năng sinh sản thì có thể được chỉ định phẫu thuật để khoét chóp và loại bỏ khối u, bên cạnh đó có thể kết hợp với xạ trị để tiêu diệt những tế bào bệnh sót lại. Ngược lại nếu không có mong muốn tiếp tục sinh con thì có thể phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung sẽ giúp loại bỏ khối u và tế bào ung thư đang di căn một cách tốt hơn…

2.3. Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 

Để điều trị ung thư ở giai đoạn này thì có thể sử dụng kết hợp giữa xạ trị và hoá trị. Nếu khối u chưa có dấu hiệu lan rộng ra khắp vùng chậu thì sẽ được tiến hành loại bỏ cổ tử cung và vét nạo hạch để đạt được kết quả tốt.

2.4. Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 3 và 4A

Ở giai đoạn này thì tế bào ung thư cũng đã xâm lấn đến các vùng lân cận khá rộng, do đó việc phẫu thuật cắt bỏ tử cung đã không thể loại bỏ hoàn toàn bệnh. Khi đó thường bác sĩ sẽ dùng phác đồ điều trị kết hợp giữa xạ trị và được áp dụng xạ trị kết hợp ở trong và ngoài cơ thể. 

2.5. Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 4

Giai đoạn này do các tế bào ung thư đã di căn đến nhiều cơ quan khác nên điều trị cắt bỏ hay hoá trị cũng chỉ có thể làm giảm sự tiến triển của bệnh chứ không thể điều trị hiệu quả. Có thể sử dụng liệu pháp miễn dịch hoặc liệu pháp trúng đích để có thể đạt được hiệu quả cho bệnh nhân giảm sự đau đớn.

Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Qua đó chúng ta có thể hiểu được các liệu pháp điều trị bệnh ung thư cổ tử cung, nhưng hầu hết chỉ đáp ứng được hiệu quả tốt khi phát hiện được bệnh sớm và có thể được chữa trị kịp thời với các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%