Search
Close this search box.

Các bác sĩ ở Úc phẫu thuật thành công một trường hợp có giun tròn dài 8 cm ký sinh trong não người. Bệnh nhân là một phụ nữ Úc 64 tuổi. Vào thời điểm lấy ra khỏi não bệnh nhân, con giun vẫn còn sống.
Theo đài CNN, đây là trường hợp giun ký sinh trong não người được phát hiện đầu tiên trên thế giới.

Trường hợp trên được trình bày trong nghiên cứu của ĐH Quốc gia Úc và Bệnh viện Canberra (Úc), được đưa ra vào ngày 29-8. Thông qua xét nghiệm, các nhà khoa học xác nhận con giun trên là Ophidascaris robertsi – một loại giun tròn thường có ở loài trăn.

Các nhà nghiên cứu cho biết bệnh nhân sống gần khu vực hồ có trăn sinh sống, ở phía đông nam bang New South Wales. Bệnh nhân được cho là nhiễm giun sau khi tiếp xúc một loại rau bản địa.

Theo các nhà khoa học, chất thải của trăn có thể đã dính vào lá của loại rau bản địa nói trên. Bệnh nhân đã chạm vào các lá rau này, sau đó lại chạm vào các thức ăn khác dẫn đến giun bám trên những thức ăn đó. Bệnh nhân có thể đã bị nhiễm giun sau khi ăn các thức ăn trên.

Con giun được các bác sĩ Úc lấy ra từ não của một bệnh nhân 64 tuổi. Ảnh: EMERGING INFECTIOUS DISEASES

Bệnh nhân nhập viện vào cuối tháng 1-2021. Khi ấy, bà bị đau bụng và tiêu chảy, “sau đó là sốt, ho và khó thở”. Các nhà khoa học cho biết những triệu chứng này có thể là do ấu trùng giun di chuyển từ ruột vào các cơ quan khác như gan, phổi.

Đến năm 2022, các bác sĩ cho biết bệnh nhân rơi vào tình trạng hay quên và trầm cảm. Kết quả chụp cắt lớp sau đó cho thấy bệnh nhân bị “một tổn thương ở thùy trán bên phải của não”.

Đến nay, bệnh nhân đã được phẫu thuật hơn 6 tháng. Theo đài BBC, sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *