Search
Close this search box.

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì và những sự thật ít người biết

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì ? Đây vẫn là một vấn đề tương đối nhạy cảm trong cuộc nói chuyện và nghiên cứu. Đây là lý do tại sao nhiều người không nhận thức đầy đủ về những lợi thế và bất lợi của giới tính này.

1. Khái niệm cơ bản về quan hệ tình dục bằng miệng là gì?

Oral sex hay còn được gọi là quan hệ tình dục bằng miệng là việc sử dụng miệng, lưỡi hoặc môi của đối tác tình dục để gây hưng phấn tình dục. 

Quan hệ tình dục bằng miệng là một trải nghiệm thú vị khi quan hệ tình dục

2. Tăng sự thân mật khi thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng:

Đối với nhiều người, mối quan hệ được ví như một “mối liên hệ rất gần gũi” và là “sự thúc đẩy mối quan hệ” bởi vì nó mang lại cảm giác rất riêng tư và sảng khoái. 

Quan hệ bằng miệng làm tăng sự thân mật 

Những bệnh có thể gặp khi quan hệ tình dục bằng miệng | Vinmec

3. Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì ?

Việc quan hệ tình dục bằng miệng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhau. Vậy các bệnh có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục bằng miệng là gì ? Cùng tìm hiểu một số bệnh có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng sau đây:

3.1. Quan hệ bằng miệng làm tăng ung thư vòm họng

“Oral sex có thể dẫn đến ung thư vòm họng” – Otis Brawley, giám đốc y tế của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ai quan hệ bằng miệng sẽ bị ung thư. Trên thực tế, nguyên nhân hàng đầu gây ung thư vòm họng là do một loại virus có tên là papillomavirus (HPV). Quan hệ tình dục, kể cả quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì ? Quan hệ tình dục bằng miệng gây lây lan virus HPV từ người này sang người khác. Vì vậy, nếu bạn có quan hệ tình dục bằng miệng nhưng chưa tiếp xúc với virus HPV thì bạn không có nguy cơ mắc ung thư vòm họng. 

Theo một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Y khoa New Zealand, những người quan hệ tình dục bằng miệng với ít nhất 6 bạn tình có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn nhiều. Nhiễm trùng cổ họng HPV xảy ra ở cả nam và nữ, nhưng phổ biến hơn và phổ biến hơn ở những người đàn ông dị tính ở độ tuổi 40 và 50. 

Tuy nhiên, ung thư vòm họng do virus vẫn dễ điều trị hơn ung thư vòm họng do uống rượu hoặc hút thuốc. Hiện nay, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng khi quan hệ tình dục bằng miệng thì việc tiêm phòng HPV cũng là một trong những biện pháp nên được cân nhắc. 

Quan hệ tình dục bằng miệng với nhiều bạn tình làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng

Những bệnh có thể gặp khi quan hệ tình dục bằng miệng | Vinmec

3.2. Lây nhiễm HIV:

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì ? Việc quan hệ tình dục bằng miệng cũng gây những nguy cơ lây các bệnh STD.

HIV là một loại bệnh có thể được lây truyền qua đường tình dục (còn gọi là STD). HIV có thể lây lan khi liếm hoặc mút dương vật hoặc âm đạo của bạn tình. Tuy vậy, khả năng lây HIV khi có thực hiện quan hệ qua âm đạo thấp hơn so với việc phát sinh quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Nguy cơ lây nhiễm HIV tăng lên khi quan hệ tình dục bằng miệng

  • HIV có nhiều khả năng lây truyền hơn nếu người phụ nữ đang có kinh nguyệt.

Sử dụng bao cao su hoặc màng ngăn có thể làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng chúng không loại bỏ được rủi ro nếu bạn tình của bạn mắc bệnh này.

Những bệnh có thể lây qua đường quan hệ tình dục bằng miệng | Vinmec

3.3. Nguy cơ nhiễm lậu có thể tăng nếu quan hệ bằng miệng

Để trả lời cho câu hỏi quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì ? Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến, có thể lây lan xuống cổ họng khi quan hệ tình dục bằng miệng. Trong cổ họng, vi khuẩn có thể gây viêm và tạo mủ, kèm theo cảm giác đau rát. Ngoài ra, do các triệu chứng của bệnh lậu rất khó phát hiện nên rất khó xác định thời gian ủ bệnh.

3.4. Các triệu chứng giang mai

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì ? Ngoài các bệnh đã kể bên trên thì giang mai cũng là một bệnh có thể lây qua quan hệ tình dục bằng miệng. Bệnh xuất hiện ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, hiếm khi ở vùng núm vú. Có khi, bệnh phát ra trên khu vực môi hay lưỡi do có hành vi quan hệ tình dục bằng đường miệng. Ngoài ra, bệnh giang mai còn có thể lây lan từ miệng của người bệnh thông qua các tiếp xúc như hôn, cắn, liếm…

Quan hệ tình dục bằng miệng những bệnh có thể gặp phải

3.5.  Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì ? Nguy cơ mắc Chlamydia có thể tăng 

Quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn qua đường âm đạo, hậu môn hoặc vùng kín sẽ làm gia tăng các nguy cơ mắc bệnh chlamydia.

Sau khi lây nhiễm, vi khuẩn chlamydia sẽ sinh sôi ở vùng họng, miệng hoặc hốc mũi, xuất hiện các triệu chứng không điển hình như viêm nhiễm, người bệnh khó nhận biết và phòng tránh lây truyền cho bạn đời khi quan hệ tình dục.

3.6. Virus herpes simplex (HSV) 

Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra vết loét ở bộ phận sinh dục. Có hai loại virus herpes: Loại 1 gây bệnh ở da và niêm mạc phần trên cơ thể như mắt, mũi, miệng. Loại 2 gây bệnh ở da và niêm mạc cơ quan sinh dục.

Herpes thường biểu hiện dưới dạng các đám mụn nước màu đỏ tập trung trên niêm mạc của bộ phận sinh dục, chẳng hạn như dương vật hoặc âm đạo. Các mụn nước sau đó vỡ ra, tạo thành vết loét đau đớn. Quan hệ tình dục bằng miệng với vết loét sinh dục làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

3.7. Mụn cóc sinh dục (HPV)

Theo thống kê hiện nay khoảng 170 loại HPV khác nhau đã được phát hiện. Thể nhẹ gây mụn cóc ở bàn tay, bàn chân và bộ phận sinh dục. Trong một số trường hợp, HPV có thể gây ra những thay đổi bất thường trong niêm mạc cổ tử cung, tạo ra các tế bào bất thường có thể trở thành ác tính và tích cực dẫn đến ung thư. Ung thư cổ tử cung và hậu môn.

3.8. Quan hệ tình dục bằng miệng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì ? Cả hai đối tác đều có nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo khi quan hệ tình dục bằng miệng không được bảo vệ.

Tình dục bằng miệng, coi chừng lây bệnh

4. Các cách có thể áp dụng để phòng lây nhiễm bệnh do quan hệ bằng miệng:

Để giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra khi quan hệ bằng miệng, cần tuân thủ các biện pháp sau:

– Sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ như bao cao su, khẩu trang,…

– Không quan hệ tình dục với nhiều người Hãy chung thủy với một đối tác không mắc STDs. 

– Khám sức khỏe định kỳ. 

Sử dụng dụng cụ bảo vệ miệng hoặc bao cao su khi quan hệ bằng miệng

Quan hệ bằng miệng có hậu quả gì và những sự thật bạn ít biết

Đặc biệt, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người tầm soát STD (các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục) định kỳ hàng năm để kiểm tra có thể phát hiện và điều trị kịp thời. 

Việc sàng lọc các bệnh STD có thể bao gồm các loại xét nghiệm sau:

Herpes: xét nghiệm máu (nếu không có triệu chứng) và lấy mẫu gộp để xét nghiệm vùng bị ảnh hưởng (nếu có triệu chứng).

Đối với Chlamydia và lậu: Việc xét nghiệm nước tiểu hay mẫu được lấy từ bệnh phẩm ở vùng sinh dục cũng có thể cho ra kết quả.

Đối với bệnh giang mai: Có thể dùng mẫu lấy từ các vết loét hoặc lấy máu xét nghiệm.

HIV: Lấy máu xét nghiệm hoặc có thể dùng các bệnh phẩm từ miệng và các vết loét. 

HPV: Kết hợp xét nghiệm HPV PAP và chẩn đoán hình ảnh dựa trên triệu chứng. 

 Xem Thêm:

Làm tình bằng miệng có thể giúp cho cặp đôi đạt cực khoái
Khái niệm về nước hoa kích dục là gì và sử dụng có thực sự hiệu quả
Tinh trùng có màu gì được coi là khỏe mạnh?cải thiện chất lượng

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%