Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Sốt xuất huyết có lây qua đường tình dục không?

Sốt xuất huyết có lây qua đường tình dục không? Câu gọi bắt gặp khá nhiều trên mạng xã hội. Điều này chứng tỏ vấn đề này được rất nhiều người quan tâm. Để có thể trả lời chính xác câu hỏi này có lẽ bạn đọc nên tham khảo hết nội dung bài viết sau. 

Cơ chế lây của sốt xuất huyết. 

Để có thể trả lời một cách chính xác câu hỏi sốt xuất huyết có lây qua đường tình dục không thì điều trước tiên chúng ta cần tìm hiểu đó là cơ chế lây truyền của căn bệnh này. 

Như chúng tôi tìm hiểu thì sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính. Nguyên nhân chính của căn bệnh này là do virus Dengue gây ra. Bệnh xuất hiện quanh năm và có tốc độ phát triển khá cao. Đặc biệt là vào mùa mưa hay độ ẩm không khí thấp. Nếu ở Việt Nam thì thời điểm phát triển mạnh nhất của căn bệnh này là từ tháng 6 đến tháng 11. 

Cơ chế lây của sốt xuất huyết

Bệnh có thể phát triển ở cả trẻ em và người lớn không chỉ ở nông thôn mà thành thị cũng rất dễ phát sinh căn bệnh này. Một trong những điểm đặc biệt của bệnh là sự tiến triển khá nhanh. Chúng có thể chuyển từ thể nhẹ sang thể nặng một cách nhanh chóng. Điều này khiến nhiều người không thể trở tay. 

Theo như sự phân tích của các bác sĩ chuyên khoa thì cơ chế lây nhiễm của bệnh đó là: Bệnh sẽ lây truyền từ người này sang người khác thông qua vật truyền nhiễm trung gian đó là muỗi cái Aedes. 

Loại muỗi cái này sẽ hút máu người và có chứa virus Dengue. Loại virus này sẽ ủ bệnh trên cơ thể muỗi khoảng từ 10-12 ngày. Theo đúng nguyên lý thì muỗi sẽ truyền bệnh cho người khác thông qua các vết muỗi đốt.

Như vậy về cơ bản thì con đường lây nhiễm căn bệnh này là qua vật trung gian là muỗi cái Aedes. Điều này chứng tỏ bệnh sẽ không bị lây nhiễm qua đường hô hấp, qua đường tình dục hay bất cứ con đường nào khác và kể cả là ăn uống. 

Sốt xuất huyết mà quan hệ thì có làm sao không?

Ngoài câu hỏi sốt xuất huyết có lây qua đường tình dục không thì tiêu đề trên cũng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Như đã phân tích ở trên thì cơ chế lây nhiễm của bệnh chủ yếu thông qua các vết chích của muỗi Aedes. Chính vì vậy mà chúng ta có thể khẳng định việc quan hệ tình dục không ảnh hưởng đến việc lây nhiễm căn bệnh này. 

Tuy nhiên, đứng trên góc độ phân tích của các chuyên gia y tế thì họ khuyến cáo rằng: Người bệnh khi bị sốt xuất huyết nên hạn chế và có thể là không nên quan hệ tình dục với người khác. Bởi vì trong quá trình quan hệ thì người bệnh sẽ bị tiêu hao khá nhiều năng lượng. 

Sốt xuất huyết quan hệ tình dục có sao không?

Mặc dù không lây nhiễm bệnh nhưng sự thiếu hụt năng lượng sẽ khiến cho bệnh nhân bị mệt mỏi. Điều này sẽ kéo theo bệnh sẽ lâu khỏi hơn và đương nhiên là chất lượng các “cuộc yêu” cũng không được như mong muốn. 

Bởi thực tế, khi bị bệnh thì chức năng tình dục của người bệnh sẽ không đạt được khoái cảm khi còn khỏe mạnh. Nếu cố tình quan hệ sẽ kéo theo nhiều hệ lụy mà chính người bệnh không mong muốn. Cụ thể là mắc một số căn bệnh nguy hiểm khác như: xuất huyết não, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, co thắt mạch máu…  

Vậy để những người mắc bệnh sốt xuất hiện giảm nguy cơ mắc phải một số loại bệnh trên thì người bệnh cần phải căn cứ vào thể trạng sức khỏe của bản thân để có hướng điều chỉnh sinh hoạt cho phù hợp. 

Sốt xuất huyết có lây qua đường tình dục?

Mặc dù chúng ta đã có được đáp án của câu hỏi sốt xuất huyết có lây qua đường tình dục không nhưng trên thực tế thì đây vẫn còn là 1 ẩn số và chưa có lời giải đáp chính xác. Cụ thể là theo thông tin từ tạp chí  Eurosurveillance cung cấp thì 1 bệnh nhân 50 tuổi tại Italia đã bị bệnh sốt xuất huyết khi đến Thái Lan. 

Sau 9 ngày mắc bệnh các bác sĩ đã phát hiện ra virus sốt xuất huyết có trong tinh dịch của người đàn ông này. Sau 23 ngày thì lượng virus này không còn trong máu và nước tiểu nhưng vẫn còn virus trong tinh dịch. Chúng chỉ thực sự hết khi đến ngày thứ 55 phát bệnh. Điều này ít nhiều sẽ để lại nghi vấn đối với những nhà làm nhiệm vụ nghiên cứu.  

Sốt xuất huyết có thể lây qua đường tình dục?

Trên thực tế, đã có nhiều khẳng định bệnh sốt xuất huyết lây truyền qua đường tình dục và cụ thể là trường hợp với virus Zika. Đây là một biến chủng của bệnh sốt xuất huyết. 

Ngoài ra thì theo một vài nghiên cứu thì loại bệnh này còn ghi nhận ở một số trường hợp khác như: Qua quy trình xử lý y tế và qua sữa mẹ. Tuy nhiên, đây vẫn là những khía cạnh cần có thêm nhiều minh chứng cụ thể hơn nữa. Cũng giống như trường hợp virus dengue có trong tinh trùng nam giới chưa từng ghi nhận ở thời điểm trước đó.  

Như vậy có thể thấy rằng trường hợp virus dengue có trong tinh trùng nam giới vẫn cần phải nghiên cứu thêm. Việc ghi nhận trường hợp bệnh nhân nam 50 tuổi ở Italia vẫn chưa được tổ chức y tế thế giới WHO ghi nhận và coi là cơ chế lây truyền căn bệnh nguy hiểm này. 

Còn với trường hợp bệnh do lây nhiễm qua vật trung gian là muối Aedes được coi là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Đây cũng là nguyên nhân làm phát tán bệnh trong cộng đồng. Theo như khoa học nghiên cứu thì bệnh có tới 4 chủng huyết thanh nên khả năng người bệnh có nguy cơ mắc tới 4 lần với 4 loại huyết thanh khác nhau. 

Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ mắc sốt xuất huyết khá cao

Trên thực tế, căn bệnh này vẫn chưa có thuốc đặc trị nên biện pháp an toàn và hiệu quả nhất đó là phương pháp phòng bệnh. Cụ thể cách phòng tránh ở đây là không nên để muỗi đốt. Đặc biệt là những nước nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới. Cụ thể là nước Việt Nam, chúng có thể lưu hành ở cả miền Bắc, Trung và Nam đặc biệt là ở những tháng mùa mưa. 

Xem Thêm:

BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC

5 CĂN BỆNH L Y NHIỄM QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC NGUY HIỂM NHẤT HIỆN NAY

Có lẽ đến đây chúng tôi nghĩ rằng các bạn đã không còn quá lăn tăn với câu hỏi sốt xuất huyết có lây qua đường tình dục không rồi đúng không nào? Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích để bạn đọc có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe cho bản thân. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C