Search
Close this search box.

Một số phương pháp phòng bệnh sán chó hiệu quả

Người bị nhiễm sán dải chó là một căn bệnh thậm lặng và nói  không với dấu hiệu đặc thù nên thường khó phát hiện, dẫn đến những biến chứng hiểm nguy khác. Hiểu về sán dải chó và cách phòng ngừa sẽ giúp bạn giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh.

Giải đáp: giún sán chó là gì?

Giun sán chó (hay còn được rất nhiều gọi là sán chó hoặc sán dải chó, ) với cái tên khoa học được gọi là Dipylidium Caninum, là một loái sán thường ký sinh ở chó và mèo. Loài sán này cũng có  thể tìm thấy ở cơ thể người, nhất là trẻ con từ 1- 5 tuổi .

Theo một số thống kê còn cho thấy căn bệnh giun sán chó có thể lây trên mèo hoang và những con mèo sống trong rừng nhiệt đới và một số động vật khác như cầy hương, chồn hương, linh cẩu, …. sống hoang dã hay nửa thuần hóa ở vùng đất nhiệt đới.

Sán chó với màu hồng nhạt, dài từ 10-70cm chúng có 175 đốt hình elip hoặc đốt dài. những đốt sán giun chó ở gần đầu sẽ thường ngắn và mảnh. Chúng có độ rộng khoảng 0,2mm. những đốt sán chưa trưởng thành ở gần cổ thì sẽ có chiều rộng hơn chiều dài, lúc trưởng thành sẽ trở nên vuông hơn. đến khi già, các đốt sán với kích thước 27 x 12mm và có chức năng chứa trứng.

Mỗi đốt sán già sẽ chứa cả cơ quan sinh dục đực và chiếc, nằm hai bên của đốt sán. tinh hoàn của các đốt sán trưởng thành đựng trong khoảng 100-200 nang trứng, mỗi nang trứng có 8-15 trứng. Vỏ trứng sán mỏng, hình cầu, có kích thước từ 35-40mm, với phôi sán đựng 3 đôi móc. Tử cung ở các đốt sán lớn mạnh như hình màng lưới sở hữu buồng trứng mang tuyến noãn hoàng.

Đầu sán hình thoi, có kích thước 0,25-0,5mm mang 4 đĩa hút hình chén. Vòi giun sán chó sẽ có hình gậy, miệng vòi mang 1-7 hàng răng. Tùy thuộc vào tuổi của giun sán chó mà hàng răng ở miệng vòi có thể nhô ra hoặc thụt vào.

Giải đáp giún sán chó là gì

Chu trình phát triển của giun sán chó

Sán chó thường sẽ ký sinh trong ruột non của chó hoặc mèo bị nhiễm bệnh. các đốt sán già cất trứng đứt ra thành từng đốt hoặc từng đoạn ngắn rồi tự chuyển di ra môi trường bên ngoài theo con đường hậu môn hoặc theo con đường phân chó/ mèo. Mỗi đốt sán sẽ giải phóng trứng ra môi trường, dính vào lông chó hay lỗ đít.

Chó thường có thói quen liếm khắp cơ thể, liếm cơ thể con người nên trứng sán vô tình phát tán khắp nơi. ngoài ra, khi các loài bọ chét có tên gọi như Ctenocephalides canis, C. Felis felis, C. Felis orientis nuốt trứng sán chó vào ruột, khi này phôi sán trở thành nang ấu trùng với đuôi (cercocyst). Sau đó, con người, đặc thù là con nhỏ bất chợt nuốt phải bọ chét hay trứng sán trong khi chơi đùa sở hữu chó, sán chó sẽ ký sinh trong thân thể người.

Chó cũng với thể ăn phải bọ chét chứa trứng sán hay ấu trùng. khi này sán chó tiếp diễn ký sinh trong ruột non của chó và tiếp diễn 1 vòng đời mới.

Chu trình phát triển của giun sán chó

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sán chó

Nguyên nhân gây ra bệnh sán chó  ơ người như: ôm ấp, vuốt ve chó nhiễm sán, ăn thực phẩm cất ấu trùng hay trứng sán, xúc tiếp mang nguồn đất mà chó nhiễm bệnh thường xuyên tập trung,… Tốc độ lây lan và tăng trưởng của bệnh giun sán chó phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt, tần suất sử dụngthực phẩm bị nhiễm bệnh hoặc tần suất tiếp xúc chó và vùng đất nhiễm phân chó.

Sán chó không lây từ người sang người vì sán chó là nguyên nhân gây bệnh đặc thù ở loài chó. Chu trình lớn mạnh của sán chó hình thành trong ruột chó, đi ra ngoài theo tuyến đường phân hoặc hậu môn, sau đó vô tình lây cho con người. khi ký sinh trong cơ thể người, sán chó ko tạo ra vòng đời mới. cùng lúc, sán chó không chuyển di qua các con đường máu hoặc con đường sữa mẹ nên không thể truyền nhiễm trong khoảng mẹ sang con nhé

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sán chó

Một số phương pháp phòng bệnh sán chó hiệu quả

người bị bệnh sán chó, cần tuân thủ phác đồ điều trị cũng như tuân thủ thời gian tái khám theo lời dặn theo chỉ định từ bác sĩ. tuy nhiên, người bệnh phải diệt bọ chét và xổ sán định kỳ cho thú cưng.

  • người chưa bị bệnh hoặc muốn giảm thiểu tái nhiễm sán dải chó, cần nên ăn thực phẩm nấu chín, uống nước đã được tiệt khuẩn hoặc nước đã nấu sôi.
  • Nên rửa sạch rau sống dưới vòi nước sạch trước khi ăn.
  • Bản thân không nên để móng tay dài.
  • Thường xuyên tắm rửa sạch sau khi chơi đùa với chó mèo. Không nên để thú cưng ngủ chung với trẻ em.
  • Bản thân nên chủ động thường xuyên vệ sinh nơi động vật ở

Để phòng bệnh giun sán chó cho cộng đồng, mọi người cần phải truyền thông giáo dục sức khỏe cho người, nên tập thói quen rửa tay sạch trước khi ăn, không nên xúc tiếp mật thiết với thú cưng; Thường xuyên tẩy sán định kỳ cho chó; xoá sổ bọ chét ở những vật nuôi bằng thuốc những mẫu thuốc đặc hiểu

Một số phương pháp phòng bệnh sán chó hiệu quả

Trên đây là một số cách phòng ngừa sẽ giúp bạn giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh giun sán chó ơ người. Hi vong những thông tin trên sẽ được giúp ích cho mọi ngưới nhé 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%