Search
Close this search box.

Những biểu hiện của việc nhiễm sán chó ở người

Những biểu hiện của việc nhiễm sán chó ở người

Bệnh giun đũa chó hay còn được nhiều gọi với cái tên là sán chó là 1 bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm trùng giun đũa ở chó (Toxocara canis) và mèo (Toxocara cati). Nhiễm sán chó với thể gây ra những trạng thái bệnh lý hiểm nguy bao gồm thương tổn những cơ quan và bệnh mắt. Bài viết này sẽ thể hiện những biểu hiện bị sán chó ở người.

Vậy căn bệnh giun sán chó là gì?

Bệnh giun đũa chó hay còn gọi là sán chó là một trong những căn bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm trùng giun đũa ở chó (Toxocara canis) và mèo (Toxocara cati) gây ra. Bệnh sán chó ở người mang thể gây ra các hiện trạng bệnh lý hiểm nguy bao gồm thương tổn các cơ quan và bệnh mắt.

Nhiễm trùng giun sán chó có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lựa tuổi. bên cạnh đó những đối tượng mang nguy cơ nhiễm bệnh giun sán cho cao hơn như:

  • Đặc biệt nhất là trẻ từ một tới 5 tuổi hay chơi trong chơi những sân đất, cát bị ô nhiễm và hay đưa tay vào miệng.
  • Bản thân  vô tình ăn phải thức ăn, rau chưa được rửa sạch,
  • Những người nuôi chó mèo. khi thú cưng bị nhiễm sán chó, chúng phát triển ở trong ruột và đẻ trứng. các trứng sủa sán sẽ theo phân ra ngoài. Nên người nuôi chó mèo sẽ có nguy cơ tiếp xúc mang trứng sán chó nên sở hữu nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

nhung bieu hien cua benh san cho 2 1

Những biểu hiện của việc nhiễm sán chó ở người

Như đã miêu tả ở trên, giun đũa chó mèo vững mạnh trong ruột những con vật này và thải trứng qua phân. Con người chẳng phải là vật chủ ngẫu nhiên của loài giun này nhưng mang thể bị nhiễm bệnh do vô tình nuốt phải trứng. Vào trong cơ thể người, ấu trùng nở ra và xuyên qua thành ruột, di chuyển tới những bộ phận của cơ thể như gan, tim và não và gây bệnh. dấu hiệu bị giun sán chó ở trẻ và người lớn như sau.

dấu hiệu bị sán chó ở trẻ em

tín hiệu dấu hiệu bị sán chó ở trẻ khác nhau tùy thuộc vào cơ quan trú ngụ của giun. Ở trẻ thơ khi nhiễm sán chó thường có các hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng hoặc ở mắt sở hữu những mô tả lâm sàng như sau:

Hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng

  • Thần kinh: với các dấu hiệu nhiễm sán chó ở trẻ như đau đầu động kinh, cử động thất thường, rối loạn hành vi, yếu liệt.
  • Ở da: như xuất huyết da thường gặp phổ biến nhất là phần da nổi mề đay, nổi cục u ở da, sưng phù một vùng da.
  • Về hô hấp: như ho kéo dài điều trị theo phác đồ thường ngày không thuyên giảm, thường đương nhiên công thức máu sở hữu bạch huyết cầu ái toan tăng cao.
  • Rối loạn tiêu hóa như đi tả hay đau bụng kéo dài không rõ căn nguyên, kèm theo lách to, công thức máu thường với bạch huyết cầu ái toan nâng cao cao.
  • Sốt kéo dài không rõ xuất xứ, đầy đủ những xét nghiệm bình thường đều âm tính đương nhiên công thức máu với bạch cầu ái toan nâng cao cao
  • Đau khớp, sốt và ói, song song bạch cầu ái toan nâng cao cao.
  • với các miêu tả gầy ốm, người xanh rớt, mệt mỏi, chán ăn và kém tập trung
  • Ở thận: bản thân xuất hiện các bệnh lý như hội chứng thận hư hoặc viêm cầu thận cấp

Hội chứng ấu trùng đi lại ở mắt

Triệu chứng thường gặp là mờ mắt khi khám thường gặp các hiện trạng

  • Viêm màng bồ đào
  • Viêm kết mạc: niêm mạc viêm nhẹ, hơi đỏ, thường kèm ngứa, thường được bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán là viêm kết mạc dị ứng

nhung bieu hien cua benh san cho 3

Triệu chứng bị sán chó ở người lớn

Nhiễm sán chó ở người lớn chủ yếu gây hội chứng ấu trùng chuyển di nội tạng, rất thảng hoặc xảy ra hiện trạng bệnh ở mắt. các thể lâm sàng ở người lớn được phân chia theo cơ quan bị thương tổn thành các thể là tâm thần – cơ, ngoài da, tiêu hóa ,hô hấp, fake hệ thống, thể khác, trong đấu, thể thần kinh – cơ là hay gặp nhất. tín hiệu bị sán chó ở người lớn theo thể lâm sàng như sau:

  • Thể thần kinh – cơ: xuất hiện triệu chứng nhức đầu, sưng đau cơ, yếu nửa người, liệt, co giật và, viêm não – màng nào
  • Ngoài da: nổi cục u dưới da người bệnh hoặc nổi mề đay
  • Thể tiêu hóa: đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa dễ lầm lẫn mang viêm đại tràng mạn.
  • Thể hô hấp: mang những bộc lộ như tràn dịch màng phổi, ho kéo dài
  • Thể nhái hệ thống: là thể bệnh sở hữu biểu hiện tổn thương ở phổ quát cơ quan, giống như bệnh toàn thân
  • Thể khác: người nhiễm sán chó thể khác với biểu lộ thiếu máu, xanh xao, mệt, gầy ốm, công thức máu mang bạch cầu ái toan nâng cao cao, huyết thanh chẩn đoán dương tính sở hữu toxocara spp.

Điều trị căn bệnh giun sán chó

cách điều trị tiêu chuẩn đối có bệnh giun đũa chó là dùng albendazole kéo dài 5 ngày. với thể hài hòa corticoid để ngăn đề phòng giận dữ dị ứng.

những bệnh nhân không với triệu chứng và các bệnh nhân với những triệu chứng của hội chứng ấu trùng chuyển di nội tạng nhẹ thì ko cần điều trị bằng thuốc sổ giun, có thể sử dụng kháng histamin để ngăn các bức xúc dị ứng.

Đối mang các bệnh nhân sở hữu những triệu chứng trong khoảng trung bình đến nặng: uống albendazol 400mg, hai lần/ngày trong 5 ngày hoặc mebendazole 100-200mg uống 2 lần/ ngày trong 5 ngày. phối hợp thêm kháng histamin hoặc là corticosteroid (prednisone 20 tới 40 mg uống một lần/ này) nếu như bệnh nhân sở hữu những triệu chứng nghiêm trọng.

Đối với hội chứng ấu trùng đi lại ở mắt: Corticosteroid, cả tại chỗ và trục đường uống được chỉ định để giảm viêm trong mắt. Vai trò của liệu pháp tẩy giun sán là không kiên cố.

Albendazole được tiêu dùng mang corticosteroid mang thể khiến cho giảm tái phát, nhưng không có dữ liệu so sánh về liều lượng và thời kỳ điều trị tối ưu, và không mang bằng cớ cho thấy albendazole cải thiện kết quả thị giác. Thật ko may, số đông toàn bộ những bệnh nhân đều bị suy giảm thị lực.

những biểu hiện của việc nhiễm sán chó ở người
những biểu hiện của việc nhiễm sán chó ở người

Một số cách ngăn ngừa bệnh nhiễm giun đũa?

  • Không cho trẻ nghịch đất cát đặc biệt là gần khu vực có nuôi rộng rãi chó mèo.
  • Không cho trẻ nhỏ mút tay và chú ý giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ, rửa tay trước lúc ăn.
  • Tránh xúc tiếp có chó mèo, tẩy giun định kỳ cho chó mèo.
  • Không nên ăn sống hay tái cá món lòng heo, gà, thỏ, rán,..
  • Rửa rau và trái cây thật kỹ trước khi ăn.

Như vậy căn bệnh sán chó có thể gây ra những tình trạng bệnh lý hiểm nguy bao gồm tổn thương các cơ quan và bệnh mắt. do đó, lúc sở hữu những tín hiệu bị sán chó, người bệnh hãy đến hạ tầng y tế để thăm khám.

Xem thêm: MỘT SỐ CÁCH GIẢM NGỨA KHI BỊ SÁN CHÓ

Xem thêm: GIUN SÁN CHÓ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%