Search
Close this search box.

Những biểu hiện bị sán chó thường gặp ơ người bệnh

Những biểu hiện bị sán chó

Căn bệnh sán chó xảy ra ở người khi vô tình nhiễm phải ấu trùng giun đũa ở mèo hoặc chó. Do ko nắm rõ tín hiệu nhiễm sán chó nên đa dạng người không phát hiện mình bị mắc bệnh để điều trị sớm nên gặp phải những biến chứng hiểm nguy. Dưới đây chúng tôi xin san sẻ về dấu hiệu của bệnh để độc giả nắm được, hạn chế bị rơi vào tình thế tương tự.

Tại sao bệnh sán chó lại có thể xảy ra ở người?

Bệnh sán chó hay còn được nhiều người biết đến với cái tên là sán dây chó, giun đũa chó. Căn bệnh này sẽ xảy ra ở người khi tiếp xúc với chó mèo có ấu trùng giun đũa (Toxocara) hoặc ăn phải nguồn thực phẩm bẩn có chứa ấu trùng này nhưng chưa được nấu chín hoặc rửa sạch.

Căn bệnh này có thể  thể xảy ra tại bất kỳ người nào thường xuyên xúc tiếp có chó mèo, ăn thực phẩm chưa nấu chín, nghịch đất cát,…

Phương thức lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của bệnh sán chó ở người

2.1 Phương thức lây nhiễm của bệnh sán chó 

nếu trong phân của chó, mèo cấy ấu trùng Toxocara và phát tán ra ngoài môi trường thì con người rất dễ vô tình bị nhiễm phải lúc nuốt phải trứng sán chó trong thực phẩm, trong nguồn nước mất vệ sinh, trên thiết bị hàng ngày hay đồ chơi, trên vết trầy xước ở da khi tiếp xúc mang đất cát sở hữu chứng sán chó.

2.2. mức độ nghiêm trọng của bệnh sán chó ở người

nếu không nhận biết sớm tín hiệu nhiễm sán chó để điều trị sớm thì càng ngày bệnh sẽ càng tiến triển, gây ra những biến chứng hiểm nguy như:

– Ấu trùng di chuyển vào nội tạng gây hen suyễn, làm kích thước gan lớn lên, sốt, phình lá lách.

– Sán chó vào mắt khiến suy giảm nghiêm trọng nhãn quan, ví như chúng đi lại có thể làm cho võng mạc bị thương tổn và kết quả là mù lòa hoặc bị lác.

tuy nhiên, nhiễm sán chó còn làm cho người bệnh phải đối mặt mang nguy cơ bị đau hệ thần kinh trung ương, viêm thận, viêm cơ tim,… Và hiểm nguy nhất là dẫn đến tử vong.

những biểu hiện bị sán chó
những biểu hiện bị sán chó

Những biểu hiện bị sán chó thường gặp ở người bệnh

3.1. Biểu hiện sự giảm cân đột ngột

Người bệnh bị bị nhiễm sán chó rất dễ  xuất hiện tình trạng giảm cân bất thường vì ấu trùng ký sinh trong cơ thể và sẽ lấy đi 1 lượng lớn chất dinh dưỡng mà cơ thể nạp vào mỗi ngày để chúng sinh sống và phát triển. Chính vì bản thân bị thiếu hụt hàm lượng dinh dưỡng nên dù duy trì chế độ ăn uống như thường nhật thì người bệnh vẫn bị sụt cân.

3.2. Có biểu hiện táo bón

Trong thực tế dù bản thân vẫn duy trì chế độ ăn điều độ và đầy đủ chất xơ nhưng vẫn thường xuyên xuất hiện tình trạng bị táo bón thì bản thân của bạn xuất hiện một dấu hiệu nhiễm sán chó. Sự xuất hiện của sán chó dễ khiến cho ruột bị kích ứng và sinh ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa gây giảm lượng nước hấp thụ vào thân thể và kết quả là bị táo bón.

3.3. Có biểu hiện đầy hơi, chướng bụng ở người bệnh

khi thường xuyên bị chướng bụng đầy tương hoặc có tình trạng tiêu chảy đối mà không tìm ra nguyên nhân thì bản thân cũng nên cảnh giác trước nguy cơ nhiễm sán chó. đặc biệt, điều này càng dễ xảy ra nếu trước ấy bạn mới đi du hý hoặc sống ở nơi sở hữu điều kiện môi trường ô nhiễm hoặc không đảm bảo vệ sinh.

3.4. Có biểu hiện cảm giác đói hoặc ăn không thấy no

Việc ấu trùng sán chó sống ký sinh trong cơ thể với thể gây ra cảm giác rất đói dù rằng vừa mới ăn xong hoặc dù không ăn gì vẫn thấy no bụng. Nó chính là kết quả của việc ấu trùng của sán chó lấy hết chất dinh dưỡng trong nguồn thực phẩm vừa được đưa vào cơ thể. bên cạnh đó, chúng cũng gây đầy khá nên người bệnh dễ sở hữu cảm giác bụng no căng.

3.5. Có biểu hiện chóng mặt, uể oải, cơ thể mỏi mệt

Đây cũng là một trong các tín hiệu nhiễm sán chó vì ấu trùng đã lấy hết dinh dưỡng trong khoảng thức ăn gây ra cảm giác đói bụng và suy giảm năng lượng cho việc duy trì các hoạt động trong ngày. Càng kéo dài thì cơ thể càng dễ suy kiệt, yếu dù chỉ khiến các hoạt động nhẹ nhàng, thậm chí có người chỉ muốn ngủ mà ko muốn làm gì hết.

những biểu hiện bị sán chó
những biểu hiện bị sán chó

3.6. Có biểu hiện buồn nôn, nôn và đau bụng

Sán chó cũng với thể khiến người bệnh sở hữu cảm giác buồn nôn, bị nôn dĩ nhiên đau bụng vì chức năng của những ống trong thành ruột bị gián đoạn. Do tắc nghẽn ruột nên tùy từng trường hợp mà người bệnh có thể sẽ bị đau bụng ở những mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Cơn đau bụng do sán chó ở người bệnh thường xuất hiện ở phần trên bao tử.

3.9. Có tình trạng da bị kích ứng và ngứa ở người bệnh

Ngứa dằng dai là tín hiệu nhiễm sán chó do ấu trùng tiết độc tố vào máu. lúc đấy, người bệnh sẽ bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khắp người hoặc ở khu vực mà ký sinh trùng đang ẩn núp. phổ thông trường hợp bị ngứa nguy hiểm về đêm và ngứa đa dạng ở lỗ đít.

Trên đây là một số biểu hiện nhiễm sán chó ở người. Nếu bạn đang có một số biệu hiên hãy nhanh chóng đến những đa khoa cũng như bệnh viện uy tín để được kiểm tra và điều trị nhé

Xem thêm: GIUN SÁN CHÓ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

xem thêm: MỘT SỐ CÁCH GIẢM NGỨA KHI BỊ SÁN CHÓ

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%