Search
Close this search box.

Những triệu chứng của người bị nhiễm sán chó

Những triệu chứng của người bị nhiễm sán chó

Sán chó hay còn được biết đến với cái tên khoa học là Toxocara canis. Đây là một loài sán dây thuộc giống Echinococcus. Hiện tượng nhiễm loại giun sán chó hiện nay thường xuất hiện ở trẻ em từ 3 đến 10 tuổi và rất ít gặp ở người lớn. Vậy triệu chứng của người bị nhiễm sán chó sẽ như thế nào

Chu trình tăng trưởng của giun sán chó trong cơ thể người

sán chó hay còn gọi là giun đũa chó, nó sở hữu tên kỹ thuật là Toxocara. Sán chó thường với trong ruột non của chó con dưới 6 tháng tuổi, đặc thù là chó ở vùng nhiệt đới. chiếc sán này mang thể vững mạnh cả ở phổi, ruột non và những cơ quan nội tạng khác của chó con, lúc mang thai, sán cũng theo lá nhau và nhiễm sang cho chó con.

Mỗi ngày, sán chó đẻ khoảng 200.000 trứng và trứng sẽ được đào thải ra ngoài qua phân chó, những trứng sán này mang thể còn đó tới vài tháng ở ngoại cảnh. Đối tượng dễ mắc phải bệnh này nhất đó là trẻ em do lề thói chơi dưới đất, cát nơi chó từng phóng uế và còn lưu lại trứng của loại sán này.

không chỉ vậy, việc ve vuốt chó nhiễm sán cũng sở hữu thể khiến cho con người bị nhiễm do chó với thói quen liếm vị trí hậu môn hay liếm lông và bất cứ thứ gì khác nên vô tình làm chúng phát tán trứng sán đi khắp mọi nơi.

khi đi vào cơ thể, trứng sán ví như ko bị thực bào thì sau khoảng 5 tháng thì trứng sẽ thành nang sán và mỗi nang sán sẽ có thể chứa khoảng 2 triệu đầu sán và khi nó tan vỡ ra sẽ giải phóng hàng triệu đầu sán theo trục đường máu đi khắp thân thể đến những cơ quan quan yếu như gan, phổi, não, lách,…

Những triệu chứng của người bị nhiễm sán chó
Những triệu chứng của người bị nhiễm sán chó

Những triệu chứng của người bị nhiễm sán chó

khi xâm nhập và ký sinh trong cơ thể người, những nang sán sẽ khởi đầu chèn lấn những cơ quan và với thể gây ra đa dạng biến chứng hiểm nguy nếu không được điều trị kịp thời. chừng độ hiểm nguy và thương tổn của bệnh nhân phụ thuộc hầu hết vào vị trí nang sán ký sinh.

khi nang sán tan vỡ ra, thân thể người bệnh sẽ bị nhiễm độc gây dị ứng, choáng váng quá mẫn. những đầu sán trong nang tràn ra ngoài sẽ tạo nên các nang sán thứ phát nhưng phải sau 2 tới 5 năm diễn ra từ nang sán tiên phát tan vỡ thì những nang thứ phát mới xuất hiện. Đây cũng là giai đoạn gây tử vong đa dạng nhất của bệnh nhiễm sán.

Theo Luật Phòng chống bệnh lây nhiễm của đất Việt Nam, bệnh nhiễm sán chó là một căn bệnh thuộc nhóm bệnh C. Theo định nghĩa về căn bệnh này do Bộ Y tế đã ban hành kèm Quyết định số 4283/QĐ-BYT ngày 08/8/2016 về việc Ban hành Tài liệu “Định nghĩa trường hợp bệnh truyền nhiễm” mang giả dụ khái niệm của ca bệnh nhiễm giun đũa chó/mèo như sau:

– Xuất hiện tình trạng ngứa, nổi mẩn.

– Xuất hiện tình trạng đau bụng, đau đầu, khó tiêu.

– Xuất hiện tình trạng đau nhức, mỏi, tê phân bì.

– Xuất hiện tình trạng sốt dĩ nhiên thở khò khè.

– với thể kèm một số triệu chứng khác như đau bụng kinh niên, viêm phổi, rối loạn tâm thần khu trú, rối loạn nhãn quang, thương tổn mắt, viêm mắt, thương tổn vùng võng mạc.

– Xét nghiệm ELISA cho kết quả dương tính IgG Kháng thể anti – Toxocara spp.

– với thể sắm thấy ấu trùng hay giun đũa chó.

– Hoặc phát hiện các đoạn gen đặc hiệu của ấu trùng này bằng công nghệ sinh vật học phân tử.

bên cạnh đó, những chẩn đoán xác định cung dựa trên cơ sở phát hiện ra Toxocara trong mô xét nghiệm dù việc sinh thiết lấy cái mô có đựng ấu trùng cũng tương đối phức tạp, khó khăn.

thầy thuốc thường sẽ dựa vào các đặc điểm lâm sàng và kết quả xét nghiệm huyết thanh để chẩn đoán bệnh này. bên cạnh đó đôi khi những biểu lộ lâm sàng cũng rất khó xác định.

nhung trieu chung cua nguoi bi nhiem san cho 2

Một số thể bệnh sán chó ở người

Bệnh do ấu trùng di chuyển trong nội tạng của người bệnh

Bệnh ấu trùng chuyển động nội tạng thường xuất hiện ở trẻ trong khoảng 1 – 4 tuổi. Bệnh sẽ vững mạnh từ trong khoảng, trẻ sở hữu thể bị sốt nhẹ, đi tả, ói mửa, đau cơ, khớp hay ho khạc ra đờm, khó thở, gan to thỉnh thoảng dĩ nhiên lách to. tuy nhiên bệnh cũng có thể tự khỏi khi ấu trùng chết hết.

Ở người lớn thường với các triệu chứng như sốt nhẹ, suy nhược, mệt mỏi, mày đay, khó thở fake hen, viêm phổi hoặc tràn dịch màng phổi.

Gan là cơ quan bị ảnh hưởng nặng vật dài nhất lúc bị nhiễm sán. thỉnh thoảng các thương tổn gân này với thể bị nhầm lẫn mang khối u hay ung thư di căn.

một số trường hợp người bị bệnh nhiễm giun sán chó sẽ bị viêm cơ, viêm dạ dàyhoặc có thể viêm mô dưới da hay các bệnh lý giãn cơ tim, khối nhái u ở tim gây ra đột tử.

Bệnh do ấu trùng di chuyển tới hệ thần kinh

các bệnh nhân ở tuổi đứng tuổi sở hữu thể bị mắc thể này. Bệnh nhân với thể bị rối loạn giấc ngủ, yếu chi, yếu cơ, rối loạn đại – tiểu nhân thể. lúc ấu trùng xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương với thể gây ra trạng thái viêm não, viêm màng nhện, viêm mạch não, viêm màng não tăng bạch cầu ái toan, viêm tủy sống, mất điều hòa đi lại,…

Bệnh nhân thường sở hữu triệu chứng sốt và nhức đầu. 1 số trường hợp hi hữu gặp, bệnh nhân có thể bị tổn thương hệ tâm thần trung ương hoặc ảnh hưởng hệ tâm thần ngoại biên.

Bệnh do ấu trùng di chuyển tới mắt

các triệu chứng điển hình của thể này gồm với đau mắt, thị lực giảm ở một bên, đồng tử trắng và bị lác mắt kéo dài. lúc soi đáy mắt sở hữu thể thấy dạng viêm hạt tại võng mạc, u hạt, viêm kết mạc, viêm nội nhãn. hiện trạng viêm mống mắt khi nhiễm ấu trùng sán chó với thể gây ra mù lòa giả dụ ko được chữa trị thời.

Thường gặp nhất trong trường hợp này là trạng thái u võng mạc cực sau và mang thể bị nhầm lẫn mang ung thư võng mạc. thỉnh thoảng người bệnh có thể bị áp xe thủy tinh thể, viêm màng bồ đào hoặc bị viêm thần kinh thị giác, bội nhiễm.

nhung trieu chung cua nguoi bi nhiem san cho 3

Thể bệnh không điển hình – tiêu biểu

Ở thể này, những triệu chứng rất khó chẩn đoán, thường là những triệu chứng ko đặc hiệu. Người bệnh sở hữu thể bị sốt nhẹ, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, suy nhược cơ thể, rối loạn hành vi và giấc ngủ.

bên cạnh đó, người bệnh nhiễm sán chó còn có các triệu chứng ở phổi và bị sưng hạch lympho ở cổ. Ở người lớn thường xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, ngứa, phát ban đỏ, đau bụng và triệu chứng phổi.

Một số thể bệnh khác

Đây là các ca bệnh không thuộc thể nào trong các thể bênh đề cập trên, nó bao gồm các bệnh lý do ấu trùng gây ra và nguyên nhân liên quan đến tim mạch, da hay dạ dày. có thể nói tới những bệnh như viêm cơ tim, phát ban đỏ, rối loạn tiêu hóa, ỉa chảy, đau bụng.

Nhiễm sán chó Toxocara spp nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ không gây ra những hiểm nguy tới sức khỏe và tính mạng. bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đưa chó, mèo đi khám định kỳ và vệ sinh sạch sẽ cho chúng để tránh bị nhiễm ấu trùng sán chó.

Xem thêm: BỆNH SÁN CHÓ CÓ CHẾT KHÔNG?

Xem thêm: TIÊM NGỪA SÁN CHÓ Ở ĐÂU?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%