Search
Close this search box.

Bị sán chó có triệu chứng gì?

Bị sán chó có triệu chứng gì?

Sán chó (Toxocara canis) là một loài sán dây Echinococcus. Nhiễm sán này thường xảy ra ở trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 10 và rất hiếm gặp ở người lớn. 

Vậy sán chó lây sang người có đáng lo không?

Giun đũa chó có tên khoa học là toxocara. Sán dây chó phổ biến trong ruột non của chó con dưới 6 tháng tuổi và đặc biệt phổ biến ở chó vùng nhiệt đới. Sán này có thể phát triển trong phổi, ruột non và các cơ quan nội tạng khác của chó con, khi mang thai sán cũng có thể di chuyển đến nhau thai và lây nhiễm cho chó con.

Mỗi ngày sán chó đẻ khoảng 200.000 trứng. Trứng được bài tiết qua phân chó và những quả trứng này có thể tồn tại ngoài trời trong nhiều tháng. Đối tượng dễ mắc bệnh này nhất là những trẻ có thói quen nghịch đất, cát khiến chó phóng uế, để lại trứng của loài đỉa này.

Không chỉ vậy, việc vuốt ve một con chó bị nhiễm bệnh cũng có thể lây nhiễm sang người. Chó có thói quen liếm hậu môn và liếm lông, vô tình làm phát tán trứng đỉa khắp nơi.

Nếu trứng không được thực bào khi xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ trở thành nang sau khoảng 5 tháng, mỗi nang chứa khoảng 2 triệu đầu sán và khi vỡ ra, nó có thể tạo ra hàng triệu đầu sán dây, được giải phóng vào các cơ quan quan trọng của cơ thể qua đường máu , chẳng hạn như gan, phổi, não và lá lách.

bị sán chó có triệu chứng gì?
bị sán chó có triệu chứng gì?

Triệu chứng ở người nhiễm sán dây

U nang có thể xâm nhập và ký sinh trong cơ thể con người, bắt đầu chèn ép các cơ quan và gây ra nhiều biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Mức độ nguy hiểm và nguy hại cho người bệnh phụ thuộc rất nhiều vào vị trí u nang ký sinh.

Khi nang sán bị vỡ, cơ thể người bệnh nhiễm độc gây dị ứng, sốc phản vệ, mẫn cảm. Đầu u nang bên trong u nang chảy ra để tạo thành u nang thứ cấp và phải mất 2-5 năm để u nang thứ cấp xuất hiện sau khi u nang nguyên phát vỡ. Đây cũng là giai đoạn nhiễm sán dễ gây tử vong nhất.

Bệnh sán lợn thuộc nhóm C theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam. Theo định nghĩa bệnh do Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 4283/QĐ-BYT ngày 8/8/2016 công bố bệnh này. Tài liệu “Định nghĩa ca bệnh bệnh truyền nhiễm” mô tả bệnh giun đũa ở chó/mèo. có sẵn khi:

Ngứa và phát ban.

Đau bụng, nhức đầu, khó tiêu.

Đau, mỏi, tê.

Sốt kèm theo thở khò khè. – Có thể mắc kèm: gan to, đau bụng mạn tính, viêm phổi, bệnh thần kinh khu trú, rối loạn thị giác, tổn thương mắt, viêm mắt, tổn thương võng mạc.

IgG kháng Toxocara có test ELISA dương tính.

Bạn có thể tìm thấy ấu trùng hoặc giun đũa chó.

Ngoài ra, sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử để phát hiện các đoạn gen đặc hiệu ở các ấu trùng này. 

Hơn nữa, sinh thiết để lấy mẫu mô có chứa ấu trùng cũng rất phức tạp và khó khăn, nhưng chẩn đoán đáng tin cậy cũng dựa trên việc phát hiện giun đũa trong mô xét nghiệm. Các bác sĩ thường chẩn đoán dựa trên các đặc điểm lâm sàng và kết quả xét nghiệm huyết thanh học. Tuy nhiên, các triệu chứng lâm sàng có thể khó xác định.

bi san cho co trieu chung gi 2

Các loại bệnh sán dây ở người

Bệnh do ấu trùng di chuyển vào nội tạng

Ấu trùng xuyên tạng thường xuất hiện ở trẻ em từ 1 đến 4 tuổi. Bệnh tiến triển chậm và có thể biểu hiện sốt nhẹ, tiêu chảy, nôn mửa, đau cơ và khớp, ho có đờm, khó thở và đôi khi gan to kèm theo lách to. Tuy nhiên, đôi khi bệnh tự biến mất khi ấu trùng chết.

Các triệu chứng phổ biến ở người lớn bao gồm sốt nhẹ, suy nhược, mệt mỏi, phát ban, khó thở, giả hen, viêm phổi và tràn dịch màng phổi.

Gan là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất khi nhiễm sán dây. Những tổn thương gan này đôi khi bị nhầm với khối u hoặc ung thư di căn.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân nhiễm sán dây bị viêm cơ, viêm dạ dày, viêm dưới da hoặc bệnh cơ tim giãn nở, giả u ở tim và đột ngột tử vong.

Bệnh do ấu trùng di chuyển vào hệ thần kinh

Bệnh nhân trung niên có thể phát triển hình thức này. Bệnh nhân có thể bị rối loạn giấc ngủ, yếu tay chân, yếu cơ, rối loạn đường ruột và tiết niệu. Khi ấu trùng xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương sẽ gây viêm não, viêm màng nhện, viêm mạch máu não, viêm màng não tăng bạch cầu ái toan, viêm tủy, mất điều hòa vận động.

Bệnh nhân thường có biểu hiện sốt và đau đầu. Hiếm khi, bệnh nhân có thể bị tổn thương hệ thần kinh trung ương hoặc ảnh hưởng đến hệ thần kinh ngoại vi. 3.3.Bệnh do ấu trùng ở mắt

Các triệu chứng điển hình của dạng này là đau mắt, rối loạn thị giác một bên, đồng tử trắng và lác kéo dài. Soi đáy mắt có thể thấy viêm võng mạc u hạt, u hạt, viêm kết mạc và viêm nội nhãn. Viêm mống mắt do nhiễm ấu trùng sán dây có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị.

Trong trường hợp này, phổ biến nhất là u nguyên bào võng mạc cực sau, có thể nhầm lẫn với ung thư võng mạc. Đôi khi, bệnh nhân bị áp xe thủy tinh thể, viêm màng bồ đào, viêm dây thần kinh thị giác và bội nhiễm. 

bệnh không điển hình

Ở thể này, các triệu chứng khó chẩn đoán và thường là các triệu chứng không đặc hiệu. Bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, suy nhược, rối loạn hành vi và rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, bệnh nhân nhiễm bệnh còn có các triệu chứng về phổi và sưng hạch bạch huyết ở cổ. Mệt mỏi, ngứa, phát ban đỏ, đau bụng và các triệu chứng về phổi thường gặp ở người lớn.

Những căn bệnh khác

Đây là những trường hợp không phù hợp với bất kỳ loại nào ở trên. Chúng bao gồm các bệnh do ấu trùng gây ra và liên quan đến tim, da hoặc dạ dày. Chúng bao gồm các bệnh như viêm cơ tim, phát ban đỏ, khó tiêu, tiêu chảy và đau bụng.

Nhiễm Toxocara. Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì không gây nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng. Chó, mèo cũng cần được kiểm tra, vệ sinh thường xuyên để tránh ấu trùng sán dây.

Xem thêm: TRIỆU CHỨNG SÁN CHÓ LÊN NÃO NHƯ THẾ NÀO?

Xem thêm: BỆNH GIUN SÁN CHÓ MÈO CÓ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%